Quy trình tìm cha mẹ cho trẻ bị bỏ rơi

Cập nhật: 17-03-2014 | 00:00:00

   Nụ cười hồn nhiên của trẻ cô nhi ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương

 Việc phối hợp trong việc lập Biên bản trẻ em bị bỏ rơi và tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi vào cơ sở nuôi dưỡng, như sau: Người phát hiện trẻ em bị bỏ rơi có trách nhiệm thông báo ngay cho UBND xã/phường/thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) hoặc công an xã/phường/thị trấn (sau đây gọi là công an cấp xã) nơi trẻ em bị bỏ rơi để lập Biên bản trẻ em bị bỏ rơi. UBND cấp xã nơi trẻ em bị bỏ rơi có trách nhiệm tìm người tạm thời nuôi dưỡng trẻ em. Trường hợp không có người nhận tạm thời nuôi dưỡng trẻ em thì UBND cấp xã liên hệ ngay với cơ sở nuôi dưỡng trẻ em gần nhất để tiến hành thủ tục tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi theo thủ tục tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp. Trường hợp người tạm thời nuôi dưỡng không còn đủ khả năng tiếp tục nuôi dưỡng, hoặc không còn nguyện vọng tiếp tục tạm thời nuôi dưỡng, hoặc hết thời hạn thông báo tìm cha, mẹ đẻ của trẻ em mà không tìm được cha, mẹ đẻ hoặc không có người trong nước nhận trẻ em làm con nuôi thì UBND cấp xã nơi trẻ em bị bỏ rơi lập hồ sơ đề nghị tiếp nhận trẻ em bị bỏ rơi vào cơ sở nuôi dưỡng. UBND cấp xã, nơi lập biên bản có trách nhiệm thông báo trên đài phát thanh hoặc đài truyền hình địa phương để tìm cha, mẹ đẻ của trẻ em. Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng, nếu không tìm thấy cha, mẹ đẻ của trẻ em thì người đang tạm thời nuôi dưỡng hoặc cơ sở nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho trẻ em theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch.

Phối hợp trong việc lập danh sách và hồ sơ trẻ em cần tìm gia đình thay thế, theo quy trình như sau: Cơ sở nuôi dưỡng có trách nhiệm lập danh sách và hồ sơ trẻ em đã được tiếp nhận chính thức vào cơ sở nuôi dưỡng (có Quyết định tiếp nhận của người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở nuôi dưỡng) thuộc đối tượng cần tìm gia đình thay thế. Danh sách trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng cần tìm gia đình thay thế được lập thành Danh sách 1 (trẻ em có sức khỏe bình thường) và Danh sách 2 (trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em từ 5 tuổi trở lên hoặc hai trẻ em trở lên cùng là anh chị em ruột), ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ TP về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng biểu mẫu nuôi con nuôi.

Đối với trẻ em thuộc Danh sách 1, cơ sở nuôi dưỡng lập hồ sơ và danh sách trẻ em, xin ý kiến Sở LĐ-TB&XH trước khi gửi Sở TP. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, Sở LĐ-TB&XH có ý kiến trả lời cơ sở nuôi dưỡng. Sau khi có ý kiến của Sở LĐ-TB&XH, cơ sở nuôi dưỡng gửi danh sách và hồ sơ trẻ em cho Sở TP để thông báo tìm gia đình thay thế cho trẻ em theo quy định.

Đối với trẻ em thuộc Danh sách 2, cơ sở nuôi dưỡng lập danh sách trẻ em kèm theo hồ sơ của trẻ em, xin ý kiến Sở LĐ-TB&XH trước khi gửi Sở TP. Sở TP gửi ngay Danh sách 2 cho Cục Con nuôi, Bộ TP để Cục đề nghị Văn phòng con nuôi nước ngoài hỗ trợ khám sức khỏe chuyên sâu, chăm sóc y tế và tìm gia đình thay thế ở nước ngoài cho trẻ em.

Ghi nhận từ cơ quan chức năng, gần đây ở một số khu trọ của công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất có nhiều trường hợp nữ công nhân sinh con ngoài ý muốn rồi bỏ rơi chúng. Toàn tỉnh Bình Dương hiện có 24 khu công nghiệp đang hoạt động với khoảng 200.000 công nhân; trong đó trên 60% là nữ, chủ yếu trong độ tuổi sinh đẻ (từ 18 - 25 tuổi). Do sống xa nhà, thiếu thốn tình cảm, nhiều nữ công nhân dễ dãi trong việc tìm kiếm bạn tình. Ngoài ra, tình trạng tăng ca liên tục khiến họ không đủ thời gian hẹn hò, tìm hiểu. Đó cũng là những nguyên nhân dẫn đến các cuộc tình sớm nở tối tàn, con cái sinh ra trở thành món nợ, đành vứt bỏ.

Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (đặt tại 61/23 đường ĐT743, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) thời gian vừa qua đã kịp thời cứu được nhiều trẻ sơ sinh là con của nữ công nhân bị bỏ rơi. Những cái tên của các số phận này được trung tâm đặt cho các bé đều gắn với hoàn cảnh rất đáng thương của chúng. Theo bà Huỳnh Tiểu Hương, tính đến thượng tuần tháng 3-2014, trung tâm đang nuôi dưỡng 329 trẻ bị bỏ rơi thiếu vắng tình mẫu tử ngay từ khi vừa cất tiếng khóc chào đời.

MINH CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên