Quỹ Vì người nghèo huyện Phú Giáo: Đã đến tay người nghèo

Cập nhật: 04-05-2011 | 00:00:00

Một ngày đầu năm 2011, huyện Phú Giáo tổ chức lễ phát động ủng hộ “Ngày Vì người nghèo”. Số tiền thu được từ những tấm lòng hảo tâm, doanh nghiệp... gần 2,1 tỷ đồng. Đến nay, số tiền đó đã đến được tay nhiều người nghèo với con số ấn tượng: 44 căn nhà đại đoàn kết được trao tặng, nhiều phần quà đột xuất dành cho người nghèo, nhiều học bổng cho học sinh nghèo đến trường...

Niềm vui của những người nghèo

Theo chân Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương đến trao tặng nhà cho 2 hộ nghèo ở xã Tân Hiệp (Phú Giáo), ai trong đoàn cũng bảo nhau rằng, không có gì may mắn bằng việc sinh ra được những đứa con lành lặn, khỏe mạnh, thông minh.

  Các cá nhân, đơn vị đóng góp trong lễ phát động ủng hộ "Ngày vì người nghèo" huyện Phú Giáo lần 1 năm 2011

Đúng vậy, vợ chồng anh Châu Quốc Dũng và chị Nguyễn Thị Thu Hồng còn quá trẻ. Với một người bình thường, chịu khó làm ăn thì không thể nghèo. Nhưng vợ chồng anh chị thì phải sống trong căn nhà tạm bợ, miếng đất “cắm dùi” là của ông cậu chồng cho. Chị Hồng cho biết: “Em quê ở Sài Gòn. Hai đứa gặp nhau ở dưới đó. Cuộc sống ở đất Sài Gòn quá khó khăn đối với hai người không nghề nghiệp, nhà cửa nên tụi em quyết định về đây lập nghiệp”. Không ruộng vườn, kế mưu sinh hàng ngày của chị Hồng là bán bánh tráng trộn ở trường học, còn anh Dũng làm thợ hồ. Do không được lanh lợi, mắt lại hư một con nên anh Dũng không làm ở đâu được lâu. Làm vài bữa phải nghỉ vì không đáp ứng được yêu cầu của chủ thầu. Vì thế cuộc sống cứ bấp bênh. Ngày nhận được nhà mới, vợ chồng anh Dũng, chị Hồng mừng lắm. Anh Dũng xúc động không nói nên lời, chỉ biết cảm ơn các mạnh thường quân đã cho họ có nơi ăn chốn ở ổn định.

Căn nhà vợ chồng anh Dũng tuy cũ kỷ nhưng xem ra còn tốt hơn nhiều so với “cơ ngơi” của vợ chồng anh Đỗ Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Út ở ấp 2. Căn nhà mái tole vách đất không thể làm chỗ che mưa che nắng cho gia đình anh khi bị bọ đậu đen hoành hành. Không có tiền cất nhà mới, gia đình anh đành phải che cái chòi ở tạm khi đứa nhỏ mới chào đời vài tháng. Quá cực khổ, cả nhà đành dẫn nhau về Thủ Đức thuê nhà trọ. Đứa con gái 15 tuổi làm công nhân, anh đi phụ hồ, còn chị ở nhà trông đứa con 3 tuổi sẵn trông thêm 2 đứa con hàng xóm với thu nhập vừa đủ đóng tiền nhà trọ. “Tôi muốn xin vào xí nghiệp để có lương cao hơn nhưng không được vì căn bệnh cao huyết áp không phù hợp với môi trường làm việc căng thẳng” - chị Út chia sẻ. Ngày vào nhà mới không chỉ có anh chị vui, mà bé Đỗ Uyên Phi, 3 tuổi vui ra mặt. Cháu chạy khoe khắp xóm. Dự định của chị bây giờ là sẽ trở lại quê. Được ở quê mình, nhà mình thì không có gì bằng.

Chung tay chia sẻ những mảnh đời kém may mắn

Ông Võ Văn Bá, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, tính đến nay, toàn huyện còn 2.167 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm tỷ lệ 10,78%. Trong đó có 104 hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở; nhiều hộ đã thoát nghèo nhưng có nguy cơ tái nghèo; nhiều hộ đang gặp rất nhiều khó khăn do ốm đau bệnh tật và còn nhiều em học sinh không có điều kiện đến trường cần được xã hội quan tâm giúp đỡ. Với quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 2,5%/năm, Ban vận động “Ngày Vì người nghèo” đã kêu gọi lòng hảo tâm của các tầng lớp nhân dân trong huyện, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện xã hội, các mạnh thường quân... đóng góp để giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Kết quả, huyện đã thu được 2,1 tỷ đồng từ tấm lòng “lá lành đùm lá rách”.

Để Quỹ Vì người nghèo đến tay người nghèo, từ đầu năm đến nay, huyện Phú Giáo đã cùng các mạnh thường quân, doanh nghiệp trao tặng 44 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, trị giá mỗi căn từ 25 - 30 triệu đồng. Đại diện cho đơn vị tài trợ, bà Vũ Kiều Nữ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Dương cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi cùng địa phương chăm lo cho người nghèo. Tôi hy vọng rằng, với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, chính quyền địa phương thì người nghèo biết vươn lên, không còn là gánh nặng của xã hội”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên