Quyền có tài sản riêng của con

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Con tôi chỉ mới 13 tuổi, được ông bà nội cho một số tài sản. Con tôi có quyền nhận số tài sản đó hay không? Và cháu còn nhỏ không thể quản lý, vậy vợ chồng tôi có được quyền quản lý số tài sản đó?

Nguyễn Thanh Nga (Xã An Bình, huyện Dĩ An)

Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và các thu nhập hợp pháp khác.

Tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự thì do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con.

Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Do cháu chỉ mới 13 tuổi, nên vợ chồng ông bà có quyền quản lý tài sản riêng của con; trừ trường hợp người tặng cho tài sản là ông bà nội đã chỉ định người khác quản lý tài sản này.

(Khoản 1 Điều 44 và Khoản 2 và 3 Điều 45 Luật HN&GĐ).

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên