Quyền và nghĩa vụ của người bị khiếu nại

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Cho rằng quyết định hành chính đã ban hành gây thiệt hại đến quyền lợi của mình, do đó người dân đã khiếu nại (KN) người ban hành quyết định hành chính. Vậy người bị KN có những quyền và nghĩa vụ gì theo quy định của pháp luật?

NGUYỄN THỊ HUỲNH (huyện Dĩ An)

Người bị KN được quyền biết các căn cứ KN của người KN; đưa ra bằng chứng về tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị KN; để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, người bị KN vốn đều là những người làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước được ban hành các quyết định hành chính hoặc thực hiện những hành vi hành chính trên cơ sở quy định của pháp luật. Khi bị KN, họ có quyền chứng minh cho việc làm của mình là đúng quy định pháp luật. Người bị KN được nhận quyết định giải quyết KN của người có thẩm quyền giải quyết KN lần hai hoặc bản án, quyết định của Tòa án đối với KN mà mình đã giải quyết nhưng người KN tiếp tục KN hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

Đồng thời người bị KN có nghĩa vụ tiếp nhận, thông báo bằng văn bản cho người KN về việc thụ lý để giải quyết KN đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính bị KN; sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính, hành vi hành chính bị KN; gửi quyết định giải quyết cho người KN và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết của mình; trong trường hợp KN do cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến thì phải thông báo việc giải quyết hoặc kết quả giải quyết cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đó theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Người bị KN phải giải trình về tính hợp pháp, đúng đắn của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị KN, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi người giải quyết KN lần hai yêu cầu; chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật; bồi thường, bồi hoàn thiệt hại, khắc phục hậu quả do quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật của mình gây ra theo quy định của pháp luật.

(Điều 18 Luật Khiếu nại, tố cáo)

NGUYỄN XUÂN DŨNG (Phó Chánh Thanh tra tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên