Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng

Cập nhật: 23-05-2011 | 00:00:00

Ngày 17-11-2010, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) thay cho Pháp lệnh BVQLNTD đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa X ban hành năm 1999. Luật BVQLNTD có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011 tới.

So với Pháp lệnh BVQLNTD, Luật BVQLNTD có nhiều điểm mới như quy định về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực BVQLNTD; trách nhiệm của bên thứ ba đối với người tiêu dùng (NTD); vấn đề hợp đồng giao kết với NTD, điều kiện giao dịch chung; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với NTD; giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; vai trò tổ chức xã hội trong việc BVQLNTD...

Luật quy định NTD có các quyền:

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Căn cứ vào Luật BVQLNTD, NTD có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả… mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố

- Được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của NTD thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với NTD, đồng thời phải sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo và phải được NTD đồng ý.

- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả... mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để BVQLNTD theo quy định của Luật BVQLNTD và các quy định khác của pháp luật có liên quan... (Điều 6 và 8).

Luật quy định cụ thể nghĩa vụ của NTD:

- Thông tin cho cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của NTD.

- Thông tin về hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đền quyền, lợi ích hợp pháp của NTD.

- Lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không gây tổn hại đến môi trường và trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và người khác.

- Thực hiện đầy đủ, chính xác hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ (Điều 9).

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về BVQLNTD, thì NTD, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý Nhà nước về BVQLNTD cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết. Cơ quan này có trách nhiệm yêu cầu các bên giải trình, cung cấp thông tin, bằng chứng hoặc tự mình xác minh, thu thập thông tin, bằng chứng để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời có trách nhiệm trả lời bằng văn bản việc giải quyết yêu cầu BVQLNTD.

Nếu xác định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi NTD, văn bản trả lời phải nêu rõ nội dung vi phạm; biện pháp và thời hạn khắc phục hậu quả; biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp vi phạm pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

CTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên