Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

Trường hợp gửi đơn khởi kiện tranh chấp về tài sản ở Tòa án, nhưng sau đó hai bên tự thỏa thuận được thì Tòa án giải quyết như thế nào?

LÊ THỊ MỸ DUNG (phường Phú Mỹ, TX.TDM)

Trường hợp có tranh chấp và có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết, nếu sau khi Tòa án thụ lý vụ án và trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm các đương sự tự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án, thì Tòa án phải lập biên bản về sự thỏa thuận đó và ra quyết định công nhận biên bản về sự thỏa thuận đó và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định tại Điều 187 BLTTDS.

Hết thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Trong thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và VKS cùng cấp.

Thẩm phán chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.Trường hợp các đương sự có mặt thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì thỏa thuận đó chỉ có giá trị đối với những người có mặt và được thẩm phán ra quyết định công nhận nếu không ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt. Trong trường hợp thỏa thuận của họ có ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt thì thỏa thuận này chỉ có giá trị và được thẩm phán ra quyết định công nhận nếu được đương sự vắng mặt tại phiên hòa giải đồng ý bằng văn bản.

(Nghị quyết số 10/2005/NĐ-HĐTP và Điều 187 BLTTDS)

Gia công

Tôi nhận gia công một lô hàng may mặc của một công ty. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, tôi có quyền và nghĩa vụ gì?

NGUYỄN THỊ KIM HƯNG (phường Phú Thọ, TX.TDM)

Khi nhận gia công hàng may mặc của công ty thì theo quy định tại Điều 182 Luật Thương mại, bà sẽ có các quyền và nghĩa vụ như sau:

- Cung ứng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu để gia công theo thỏa thuận với bên gia công về số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và giá.- Nhận thù lao gia công và các chi phí hợp lý khác.

- Trường hợp nhận gia công cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, bên nhận gia công được xuất khẩu tại chỗ sản phẩm gia công, máy móc, thiết bị thuê hoặc mượn, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa, phế phẩm, phế liệu theo ủy quyền của bên đặt gia công.

- Trường hợp công ty là tổ chức nước ngoài, bà được miễn thuế nhập khẩu theo định mức để thực hiện hợp đồng gia công theo quy định của pháp luật về thuế.

- Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của hoạt động gia công hàng hóa trong trường hợp hàng hóa gia công thuộc diện kinh doanh, cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu.

Ủy quyền

Tôi muốn ủy quyền (UQ) cho người bạn thực hiện một số việc, nhưng hiện tôi chưa biết gì về quyền và nghĩa vụ của người được UQ. Xin cho biết pháp luật quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của bên được UQ?

LÊ VĂN HƯNG (xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát)

Bên được UQ có các nghĩa vụ: thực hiện công việc theo UQ và báo cho bên UQ về việc thực hiện công việc đó; báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện UQ về thời hạn, phạm vi UQ và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi UQ; bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc UQ; giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc UQ; giao lại cho bên UQ tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc UQ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định ở trên.

Đồng thời bên được UQ có các quyền: yêu cầu bên UQ cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc UQ; hưởng thù lao, được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc UQ.

(Điều 584 và 585  BLDS)

Luật gia XUÂN LẠC (Hội Luật gia Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên