Quyết liệt cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 25-05-2024 | 12:03:20

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) phát triển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bình Dương đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn DN vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, sự đồng hành của tỉnh, các sở, ngành, địa phương chính là điểm tựa vững chắc giúp DN yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Nhà đầu tư vẫn tin tưởng

Bình Dương đang bước sang giai đoạn mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư, ưu tiên thu hút đầu tư các ngành kinh tế số, phát triển kinh tế xanh, thân thiện với môi trường trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao. Hiện tỉnh nổi lên khi trở thành điểm đến sản xuất của nhiều dự án chất lượng. Gần đây nhất là dự án vừa được khởi công của Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) với tổng vốn đầu tư hơn 150 triệu đô la Mỹ để chế tác nữ trang. Nhà máy của dự án này được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận công trình xanh.

Trong bối cảnh đầu tư vào tỉnh đang có chiều hướng chậm lại do ảnh hưởng của những khó khăn, thách thức từ nhiều phía, việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng đầu tư cho thấy Bình Dương vẫn là “đất lành” để phát triển lâu dài. Tại buổi đến thăm Bình Dương mới đây, Ngài Kho Ngee Seng Roy, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại TP.Hồ Chí Minh, đánh giá cao sự phát triển năng động và môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh. Theo Ngài Kho Ngee Seng Roy, các nhà đầu tư rất ấn tượng trước những thành tựu cũng như tiềm năng đầu tư của tỉnh, đáng chú ý là hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, hiện đại. Nhà đầu tư được tiếp thêm niềm tin sau những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, hấp dẫn.

UBND tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn với DN, chính quyền tỉnh đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe, tạo điều kiện đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại. Tại các buổi đối thoại, xúc tiến đầu tư trực tuyến, hầu hết các DN đều nhận định, mặc dù vẫn còn bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực, nhưng xét về lâu dài Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn.

Nỗ lực nhiều hơn

Từ cuối năm 2022 đến nay là giai đoạn rất khó khăn của hầu hết ngành nghề. Tỷ lệ DN kém lạc quan vẫn ở mức cao, quy mô của DN bị thu hẹp về cả vốn lẫn số lượng lao động. DN gặp khó khăn trong các hoạt động kinh doanh, việc vay vốn để duy trì sản xuất chật vật. Trong khi đó, phần lớn DN tại Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xuất khẩu, bị tác động trực diện từ những khó khăn của kinh tế thế giới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, số lượng DN ở Bình Dương lớn nên khối lượng công việc nhiều, thường xuyên phát sinh đột xuất nhiệm vụ mới ngoài các nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật. Số lượng hồ sơ mà một sở, ngành của tỉnh phải giải quyết mỗi ngày rất lớn… Điều này gây áp lực lớn đối với việc đăng ký DN, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của DN, làm ảnh hưởng đến các chỉ số thành phần năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương thời gian qua.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Giám đốc dự án PCI, cho biết những năm gần đây thứ hạng của các trung tâm kinh tế, thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương có xu hướng giảm. Là người nhiều năm theo dõi những hoạt động liên quan đến chỉ số PCI của Bình Dương, ông Đậu Anh Tuấn cho rằng chỉ số PCI của tỉnh chưa tương xứng nếu so với vị thế, tiềm năng và quyết tâm của các cấp chính quyền tỉnh.

“Bình Dương luôn thể hiện sự quyết tâm trong việc cải thiện PCI. Điều này thể hiện rõ nhận thức và hành động một cách chủ động, cầu thị nhằm hỗ trợ DN kịp thời, thiết thực của tỉnh. Song Bình Dương là địa bàn có số lượng DN lớn nên khối lượng công việc nhiều hơn các địa phương khác. Vì thế, tỉnh cần chú trọng hơn nữa vào ứng dụng công nghệ thông tin triệt để nhằm giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng”, ông Đậu Anh Tuấn nhận định.

Mặc dù cũng còn nhiều điểm phải nhìn lại nhưng điểm sáng của tỉnh trong năm qua vẫn là cơ sở hạ tầng. Về chỉ số này, Bình Dương luôn là địa phương được đánh giá tốt trong nhiều năm qua. Bình Dương vẫn tiếp tục làmột trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều lợi thếvàcác chính sách phùhợp cho các nhàđầu tư trong vàngoài nước. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh, Bình Dương vẫn cần tiếp tục nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh nhiều hơn nữa để phục vụ tốt hơn nhu cầu DN, nhà đầu tư.

Ông Lê Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết Bình Dương phấn đấu tiếp tục trở thành điểm đến hàng đầu về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, DN, các nhà đầu tư. Để thực hiện mục tiêu này, trong năm 2024 tỉnh tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với xu thế phát triển và tăng sức chống chịu của nền kinh tế.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5-1-2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Mục tiêu kế hoạch nhằm quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP; tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của Bình Dương trên các bảng xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=565
Quay lên trên