Quyết liệt chống hạn cho miền Trung

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Chiều 2-7, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương quyết liệt chống hạn, canh tác kịp thời vụ lúa hè - thu, đảm bảo sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương trong vùng bị hạn chỉ đạo các sở NN&PTNT, chính quyền địa phương các cấp triển khai đồng bộ các biện pháp chống hạn như: sử dụng nước tiết kiệm, đảm bảo cấp đủ nước dưỡng cho các diện tích lúa đã gieo cấy, diện tích có khả năng cấp nước cho canh tác lúa thì tranh thủ gieo trồng khi còn thời vụ.

 

Công điện của Thủ tướng nêu rõ: Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực VN ưu tiên cung cấp đủ điện phục vụ công tác chống hạn, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch xả nước tiết kiệm từ các hồ thủy điện, tạo nguồn nước cho vùng hạ lưu chống hạn.

 Để ngăn mặn từ nước biển xâm nhập TP Tam Kỳ, Quảng Nam, người dân phải oằn mình đào đất đắp đập ngăn sông 

Trao đổi với phóng viên chiều 2-7, ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngay sau cuộc họp khẩn bàn các biện pháp chống hạn ngày 1-7, Bộ NN&PTNT đã có báo cáo khẩn gửi Thủ tướng và đề xuất Chính phủ cần hỗ trợ ngay các tỉnh miền Trung hơn 350 tỉ đồng để chống hạn.

 

Ông Ngọc cho rằng cùng với biện pháp chống hạn đang được các địa phương khẩn trương triển khai, Chính phủ cần hỗ trợ địa phương kinh phí để họ chủ động mua giống ngắn ngày trồng cấy lại, mua giống ngô, rau màu để chuyển đổi...

 

Miền Bắc, miền Trung lại nóng

 

Hiện nay vùng thấp nóng phía tây đang có xu hướng phát triển và mở rộng trở lại. Dự báo hôm nay vùng thấp nóng này sẽ kết hợp với hiệu ứng gió phơn gây nắng nóng diện rộng ở vùng nam đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37OC, một số nơi ở vùng núi phía tây Trung bộ nhiệt độ còn có thể lên tới 38-39OC.

 

Đà Nẵng: nhà máy nước sạch suy kiệt

 

Liên tục những ngày qua, người dân các huyện Hòa Vang, Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) phải tìm mọi cách cứu lúa bằng việc vét nước từ các ao hồ, sông ngòi. Theo ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, đó là giải pháp cuối cùng, nếu không 578ha lúa đã gieo sạ sẽ chết cháy. Trước đó, do không chủ động được nguồn nước nên gần 150ha đất lúa trên địa bàn đành vứt bỏ.

 

Trong một diễn biến khác, những ngày qua Nhà máy nước Cầu Đỏ cung ứng nước sạch cho toàn TP Đà Nẵng đang phải đối mặt với suy kiệt nguồn nước. Ngoài việc nước bị nhiễm mặn, vẩn đục gấp bốn lần thì lưu lượng dòng chảy trên nguồn nước sông đầu vào đã suy giảm, có khi không đủ nước cho các tổ máy vận hành bơm lọc. Để đảm bảo nước sinh hoạt cho toàn TP, hiện Nhà máy nước Cầu Đỏ phải chuyển nước bằng đường ống từ đập An Trạch (cách 8km) về sử dụng.

 

* Quảng Nam: cứu lúa, cứu đói

 

Đến nay toàn tỉnh Quảng Nam có 10.435ha diện tích bị hạn hán, trong đó có hơn 5.000ha lúa bị ảnh hưởng nặng, 142ha lúa chết do khô hạn, gần 1.000ha lúa khác đang thiếu nước sản xuất. Chưa kể hàng ngàn hecta hoa màu bị nắng nóng thiêu rụi.

 

Tại TP Tam Kỳ, tình trạng xâm nhập mặn trên sông Bàn Thạch đến mức báo động. Chính quyền địa phương đã huy động hàng ngàn thanh niên, bộ đội và dân quân địa phương ngày đêm đắp đất ngăn sông Bàn Thạch để chống mặn. Đến nay có hơn 1.500m3 đất cát được vận chuyển bằng xuồng máy ra sông và đã ngăn được 2/3 dòng sông này.

 

* Quảng Ngãi: ưu tiên điện cho sản xuất nông nghiệp

 

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa gieo sạ hết số diện tích trên 31.000ha lúa hè thu, mới chỉ đạt 84% diện tích.

 

Ông Trương Ngọc Nhi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nếu nắng nóng tiếp tục hoành hành sẽ có trên 15.000ha đất lúa khát nước.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên