Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Cập nhật: 01-01-2024 | 17:08:20

(BDO) Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên cả nước nói chung và địa bàn Bình Dương nói riêng diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, ngành chức năng của tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đấu tranh, trấn áp tội phạm nhằm mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Ngăn chặn “cái chết trắng”

Ngay từ đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy của tỉnh đã phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an triệt xóa một đường dây ma túy lớn, được vận chuyển từ Lào về Thanh Hóa rồi đến Bình Dương, qua đó, thu giữ hơn 10kg trên địa bàn tỉnh.

 Đối tượng và tang vật ma túy bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy bắt giữ trong một chuyên án gần đây

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy tỉnh đã phát hiện và triệt xóa 560 vụ, bắt giữ 1.135 đối tượng, đồng thời thu giữ trên 20kg ma túy các loại, 7 khẩu súng cùng 18 viên đạn và nhiều vật chứng khác có liên quan. Con số này nói lên diễn biến phức tạp và tính chất nguy hiểm của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, năm 2023, lực lượng chức năng đã tiến hành lập hồ sơ, đưa vào cai nghiện bắt buộc đối với 603 người. Số người thuộc diện bị quản lý là 3.472 người.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, cho biết, trong năm qua, nhiều loại ma túy mới đã được ngành chức năng phát hiện. Đơn cử, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện các loại ma túy tổng hợp được tẩm ướp vào thiết bị thuốc lá điện tử để người sử dụng có thể qua mắt lực lượng chức năng.

 Một số lượng lớn ma túy đá bị thu giữ

Bên cạnh đó, một số biến thể khác được che giấu dưới dạng bánh, kẹo, bột nước… cũng xuất hiện nhiều hơn. Cụ thể, trong một chuyên án về ma túy gần nhất được phá, trong các tang vật bị chúng tôi thu giữ có hơn 90 túi bột nước vui - một loại ma túy tổng hợp dễ gây nghiện và rất nguy hiểm…

Tăng cường giải pháp

Có thể thấy, hoạt động của tội phạm về ma túy hầu như đã xâm nhập vào hết các ngõ ngách của đời sống. Đây là vấn nạn nhức nhối, rất đáng để quan tâm. Để đối phó với thực trạng này, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đang tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả trong công cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy.

 Một loại ma túy ngụy trang thành kẹo để qua mặt lực lượng chức năng

Trong năm 2024, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên địa bàn Bình Dương. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền tại các khu chung cư cao tầng, trường học, địa bàn dân cư có nhiều nhà trọ đông công nhân và người lao động. Định hướng kết hợp cùng lực lượng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… tại địa phương tập trung tuyên truyền cá biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến ma túy, nhằm kịp thời ngăn ngừa phát sinh tội phạm.

  Bột nước vui - một loại ma túy mới xuất hiện, dễ gây nghiện và rất nguy hiểm

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cũng sẽ phối hợp liên ngành cùng các lực lượng khác để tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc sử dụng tiền chất, không để tội phạm lợi dụng tiền chất để sản xuất ma túy. Việc làm này sẽ góp phần ngăn ngừa hoạt động tội phạm sản xuất ma túy trên địa bàn tỉnh.

Cùng với những nhiệm vụ nêu trên, đơn vị sẽ tập trung xác minh các điểm, tụ điểm, các đường dây và băng, ổ, nhóm tội phạm về ma túy trên địa bàn để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt bóc tách, không để tồn đọng kéo dài… Đây được xem là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

 “Thời điểm cuối năm, các loại tội phạm hoạt động mạnh, trong đó có tội phạm về ma túy. Vì vậy, hiện nay CSĐT tội phạm về ma túy đang quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch về tổng ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau tết. Trong thời gian này, chúng tôi đang tập trung mọi lực lượng, mọi biện pháp nhằm phát hiện tất cả các đối tượng tội phạm, các đường dây, tụ điểm liên quan đến ma túy trên địa bàn để tiến hành bóc gỡ, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ cho nhân dân vui xuân, đón tết trọn vẹn…”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn nói.

Bình Minh-Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4689
Quay lên trên