Quyết liệt hơn trong việc xử lý chó thả rông

Cập nhật: 31-05-2023 | 08:59:24

Tình trạng chó thả rông cắn người, phóng uế tại các khu dân cư gây bức xúc cho nhiều người dân, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, ô nhiễm mất vệ sinh môi trường nhưng chưa được chính quyền một số địa phương xử lý triệt để.

Theo thống kê về việc tiêm vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 30-4 toàn tỉnh có 5.646 người đến tiêm phòng. Khi bị chó cắn, mỗi người phải tốn hàng triệu đồng cho việc tiêm phòng dại, đó là chưa nói ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy việc bắt chó thả rông cần phải được chính quyền địa phương quan tâm xử lý và bắt buộc đeo rọ mõm khi dắt đi dạo để tránh xảy ra tình trạng chó tấn công người.

Mới đây, nhiều hộ dân sống tại tổ 41, khu phố 3 phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một bức xúc vì bị chó của một hộ dân thả rông cắn một bé gái với vết cắn sâu, chảy nhiều máu. Theo phản ánh của người dân, hộ trên nuôi một đàn chó khoảng 4-5 con. Ngày nào chủ nhà cũng thả chó ra đường phóng uế gây mất vệ sinh. Do nhà này ở đầu đường nên những người trong xóm muốn đi ra đường lớn khi đi ngang qua đây đều phải “nín thở”. Trước đây một con chó trong đàn này đã rượt cắn nhiều trẻ em trong xóm. Nhiều người đã đến nhắc chủ nhà nhốt chó lại nhưng chủ nhà ngó lơ và tình trạng chó phóng uế ngoài đường, sơ sẩy là cắn người vẫn là mối nguy hiểm chực chờ người lớn và trẻ con trong xóm.

Theo tìm hiểu của P.V, phường Phú Thọ hiện nay có gần 700 con chó, mèo, trong đó 200 con đã được tiêm ngừa, số còn lại sẽ được tiêm từ nay đến tháng 9. Đại diện thú y phường Phú Thọ cho biết chỉ thực hiện việc chuyên môn là tiêm ngừa chứ không có nhiệm vụ bắt chó thả rông; việc bắt chó thả rông thuộc về trách nhiệm của Tổ văn hóa xã hội!

Theo phản ánh của người dân, tình trạng chó thả rông và trở thành mối nguy hiểm hiện nay khá phổ biến. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa có biện pháp “mạnh tay” trong việc xử lý. Thiết nghĩ vấn đề này cần quan tâm và xử lý quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là vào mùa hè, khi trẻ em ở nhà nên thường đi chơi trong xóm và có thể trở thành nạn nhân của chó thả rông bất cứ lúc nào…

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên