Quyết liệt, khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Cập nhật: 07-10-2021 | 16:04:31

(BDO) Triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đây là chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ cấp bách trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương.


Bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương

-Theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, xin bà cho biết đối tượng được hỗ trợ lần này và cách thức giao dịch như thế nào?

-Đối tượng được hỗ trợ lần này là: Người NSDLĐ tham gia BHTN được quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2012 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội) không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng. Không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Cách thức giao dịch: NSDLĐ, NLĐ có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ thông qua các hình thức sau: Trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng VssID (BHXH số); thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện (Lưu ý: Chỉ nộp hồ sơ tại một cơ quan BHXH theo yêu cầu). Người LĐ đang tham gia BHTN cần liên hệ trực tiếp với đơn vị, doanh nghiệp để được tư vấn hướng dẫn chi tiết.

-Thưa bà, đợt hỗ trợ lần này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với cả NLĐ và NSDLĐ, xin bà cho biết trình tự, thủ tục để NLĐ và NSDLĐ nhận gói hỗ trợ này?

- Đối với NLĐ đang tham gia BHTN: Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN theo Mẫu số 01, gửi NSDLĐ. Chậm nhất đến hết ngày 20-10-2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả NSDLĐ và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, NSDLĐ công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để  NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin 

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do NSDLĐ gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. 

Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN: NLĐ đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ. Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20-12-2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12-2021. 


Giải quyết  chính sách cho NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tại phường Phú Hòa (TP.TDM)

-Thưa bà, người đang làm việc, nghỉ việc đã hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng chính sách này không và số NLĐ và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ từ chính sách này? 

- Đối với người đang làm việc tại thời điểm 30-9-2021, có thời gian tham gia BHTN đến thời điểm nào thì được tính đến thời điểm đó. Đối với NLĐ đã nghỉ việc trong khoảng thời gian từ ngày 01-01-2020 đến ngày 30-9-2021, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi nhưng nếu vẫn còn tháng lẻ hoặc thời gian chưa hưởng được bảo lưu vẫn được hưởng trợ cấp này.

Nếu NLĐ hưởng khoản hỗ trợ này thì quá trình đã đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được tính để giải quyết chế độ BHTN sau này. Vì chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết này độc lập với chế độ BHTN theo quy định của Luật Việc làm.

Đối với khoảng thời gian từ ngày 01-10-2021 đến ngày 30-9-2022, DN được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp thì NLĐ vẫn được tính là thời gian tham gia BHTN như bình thường.

Theo dự kiến, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hơn 1,4 triệu NLĐ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này. Trong đó có 842.400 người đang tham gia và 560.484 người đang bảo lưu, với số tiền hỗ trợ khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng. Có khoảng 12.851 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% với số tiền trên 415 tỷ đồng.

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và người SDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi và trong thời gian sớm nhất, ngành BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?

Ngay sau khi Quyết định được ban hành, BHXH tỉnh đã tích cực truyền thông trên internet, mạng xã hội để NLĐ và NSDLĐ nắm được thông tin. BHXH Bình Dương quán triệt đến toàn thể CCVC “đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ NLĐ, DN một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”. Căn cứ dữ liệu quản lý lập danh sách các nhóm, dự tính số tiền chi trả; Thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động để yêu cầu NLĐ cập nhật số điện thoại, CMND, Tài khoản cá nhân; Phối hợp UBND xã, phường thông tin đến đối tượng được hưởng đã dừng tham gia trên địa bàn tỉnh và NLĐ về từ các địa phương khác. Phối hợp với các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở tài khoản cho NLĐ chưa có tài khoản cá nhân…

- Xin cảm ơn bà!

Tường Vy (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên