Quyết liệt kiềm chế ùn tắc giao thông cao điểm cuối năm

Cập nhật: 08-01-2022 | 14:33:46

(BDO) Cuối năm là thời điểm mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, kéo theo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thường diễn ra phức tạp. Bên cạnh diễn biến về tai nạn giao thông (TNGT), tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) tại các đô thị cũng là vấn đề đang được ngành chức năng rất quan tâm. Trước tình hình này, Ban ATGT tỉnh Bình Dương vừa yêu cầu các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chương trình, kế hoạch để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, khắc phục tình trạng ùn tắc nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm.


Lực lượng chức năng TP.Thuận An kiểm tra giấy tờ phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ UTGT cục bộ, tập trung tại các đô thị TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Trong đó, TP.Thủ Dầu Một xảy ra 10 vụ, trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù; TP.Thuận An xảy ra 6 vụ, nguyên nhân chính do đèn tín hiệu giao thông không hoạt động vì mất điện; TP.Dĩ An xảy ra 1 vụ trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, nguyên nhân do lực lượng chức năng thành phố thực hiện biện pháp kiểm soát chưa hợp lý khi kiểm tra các phương tiện di chuyển trên “Luồng xanh”.

Để kiểm soát và kiềm chế có hiệu quả tình trạng UTGT, ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 13, đường ĐT.747, đường ĐT.743, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Huỳnh Văn Cù, đường Nguyễn Thị Minh Khai đang phát huy hiệu quả.

Cụ thể, sau gần 2 tháng triển khai phương án thí điểm, tình hình UTGT tại các nút giao lộ trọng điểm từng bước được khắc phục, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm và lưu thông ổn định, thông thoáng tại thời điểm trước, trong và sau các khung giờ cao điểm. 

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết phương án thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đã kéo giãn, trải đều lưu lượng các loại phương tiện tham giao thông vào các khung giờ trong ngày, khắc phục tình trạng bất cập trước đây là vào các khung giờ cao điểm (giờ đi làm, tan ca) các loại phương tiện giao thông đổ dồn ra đường lưu thông vào cùng một thời điểm, dẫn đến vượt quá năng lực khai thác của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trên các tuyến đường huyết mạch, trọng điểm, liên tỉnh, liên huyện…


Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công công trình không gây ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các ngành liên quan, Ban ATGT các địa phương tăng cường phối hợp triển khai thực hiện, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình giao thông trên các tuyến đường được phân luồng giao thông, kịp thời đánh giá tình hình, phát hiện và đề xuất xử lý những bất cập phát sinh.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu ngành liên quan, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát chặt chẽ địa bàn. Riêng các địa phương thường xảy ra tình trạng UTGT như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An phải có biện pháp kiểm tra, khắc phục kịp thời.

“Thời gian qua, tình trạng UTGT trên địa TP.Thủ Dầu Một vẫn còn xảy ra, nhất là trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù vào giờ cao điểm. Phần lớn nguyên nhân UTGT là do tuyến đường Tỉnh lộ 8 - Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh gặp sự cố giao thông như: Ô tô tắt máy, TNGT… Vì vậy, để bảo đảm TTATGT địa bàn trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp về phòng, chống UTGT; đồng thời quản lý và duy trì hoạt động hiệu quả Tổ cơ động phản ứng nhanh ATGT nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường huyết mạch, không để xảy ra UTGT…”, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP Thủ Dầu Một, nói.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết để bảo đảm TTATGT trong dịp lễ, tết sắp tới và các sự kiện chính trị lớn, quan trọng của tỉnh trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu ngành chức năng, các lực lượng chuyên ngành tăng cường triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chương trình, kế hoạch, tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, khắc phục tình trạng UTGT; chú trọng đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống UTGTđã được đề ra. 

Đồng thời, Ban ATGT tỉnh yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông nhằm kịp thời hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ hiệu quả cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và ngăn ngừa triệt để tình trạng UTGT cục bộ xảy ra trên địa bàn…

Bình Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên