Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:23:36

Từ đầu đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đến nay, TP.Dĩ An đã tập trung quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Để công tác PCDB hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch bệnh, TP.Dĩ An đã quyết định “khóa chặt, đông cứng” 4 phường với phương châm “ai ở đâu, ở yên đó” để sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”.


Lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các chốt chặn trên địa bàn phường Dĩ An

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện lần thứ 4, TP.Dĩ An là một trong những địa phương ghi nhận ca mắc đầu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp mạnh, từng bước khống chế, không để lây lan. Để công tác PCDB đạt hiệu quả, thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cùng các tiểu ban.

Bên cạnh việc áp dụng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố chỉ đạo tập trung công tác xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị; huy động các nguồn lực của xã hội để PCDB. Thành phố tập trung điều phối các lực lượng chi viện, thành lập trung tâm tiếp nhận, phân phối hàng hóa thực phẩm cứu trợ kịp thời cho người dân; thực hiện chi trả hỗ trợ chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Khi nhận được phản ánh của người dân qua Tổng đài 1022 về việc thiếu lương lực hay nhu yếu phẩm, các lực lượng sẽ xác minh làm rõ và tiếp ứng ngay.

Song song đó, thành phố chỉ đạo các lực lượng tập trung tăng cường tuần tra, chốt chặn kiểm soát chặt địa bàn, không để bị động, bất ngờ. Bằng nhiều biện pháp hành chính, thành phố hướng dẫn các hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh của thành phố; hướng dẫn người dân chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định trong PCDB.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động triển khai các giải pháp PCDB với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thành phố luôn chủ động trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong từng giai đoạn”.

Ai ở đâu, ở yên đó

Để công tác PCDB Covid-19 đạt hiệu quả cao, mới đây, TP.Dĩ An quyết định “khóa chặt, đông cứng” 4 phường với phương châm “ai ở đâu, ở yên đó”. Theo đó, 4 phường gồm: Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa thực hiện “khóa chặt, đông cứng” trong vòng 7 ngày (từ 6 giờ ngày 23-8 đến hết ngày 29- 8). Thành phố yêu cầu người dân tại các phường trên “ai ở đâu, ở yên đó”, phường cách ly phường, khu phố cách ly khu phố, nhà cách ly nhà. Để thực hiện nghiêm việc này, thành phố thiết lập thêm 22 chốt kiểm soát dịch bệnh trên 4 phường này (nâng tổng số chốt trên địa bàn thành phố lên 123 chốt), bịt kín lối ra vào, bảo vệ chặt chẽ từng địa bàn, nhất là “vùng xanh”; không để dịch bệnh quay trở lại “vùng xanh” đã thiết lập.

Tính đến ngày 28-8, TP.Dĩ An đã phê duyệt hồ sơ hỗ trợ cho 12.464 đối tượng là lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, trường học, hỗ trợ đối với trẻ em, người đang điều trị Covid-19 và cách ly y tế do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 27 tỷ đồng. Các đơn vị đã chi trả cho 8.787 đối tượng với số tiền gần 19 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 70,5%). Bên cạnh đó, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc hỗ trợ tiền, lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ do dịch bệnh Covid-19, thành phố đã phê duyệt cho 164.747 người với tổng số tiền hơn 83 tỷ đồng. Các phường đã chi trả cho 101.720 đối tượng với số tiền gần 51 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 61,7%).

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân phải nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”.

“Để tăng cường các giải pháp, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm nhất quán, cao hơn, thực hiện “khóa chặt, đông cứng” địa bàn 4 phường Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa. Đối với các phường Bình An, Bình Thắng, Tân Bình, khuyến khích thực hiện như các phường áp dụng biện pháp mạnh “ai ở đâu, ở yên đó”, ông Tài nói.

Để thực hiện tốt “khóa chặt, đông cứng” trên 4 phường với hơn 280.000 nhân khẩu, thành phố hướng dẫn người dân đăng ký mua hàng qua phiếu. UBND các phường in và phát phiếu đăng ký mua hàng cho người dân. Sau đó, người dân chuyển phiếu đăng ký mua hàng cho thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng hoặc tổ trưởng tổ dân phố để đặt hàng với các siêu thị, cửa hàng tiện ích, bưu điện trong khu vực quy định. Bên cạnh đó, các phường còn thực hiện cung ứng lương thực, thực phẩm bằng xe lưu động bán hàng tại chỗ. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn chuyển sang bán hàng online theo đơn đặt hàng từ địa phương để chuyển tới tận nhà người dân.

Để bảo vệ các “vùng xanh”, thành phố siết chặt bằng nhiều biện pháp, không để người dân đi lại giữa các phường, khu phố, địa bàn dân cư, nhà với nhà, trừ các trường hợp được phép. Người dân chỉ được phép đến các chốt gác để nhận thực phẩm, hàng cứu trợ, nhu yếu phẩm, thuốc men (trừ các trường hợp đi cấp cứu, đi xét nghiệm, tiêm vắc xin, lo hậu sự trên cơ sở giấy mời, giấy yêu cầu, giấy xác nhận của các cơ quan chức năng và phải thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế).

Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, một trong 4 phường đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng” của TP.Dĩ An, cho biết hiện toàn phường có trên 90.000 nhân khẩu. Để công tác PCDB hiệu quả, phường đã kích hoạt 272 Tổ Covid-19 cộng đồng với 816 thành viên. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống và làm việc trên địa bàn khu phố thực hiện tốt các biện pháp PCDB Covid-19; đồng thời thực hiện giám sát, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình.

Thực hiện phương châm “khóa chặt, đông cứng” của UBND thành phố, phường yêu cầu tất cả người dân “ai ở đâu, ở yên đó”, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt tại các điểm, chốt chặn, tuyến đường, các địa bàn, khu dân cư.

 PHƯƠNG LÊ - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên