Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật: 18-01-2023 | 09:29:09

Chỉ trong 1 tháng qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an (CA) TX.Tân Uyên đã xử phạt hơn 700 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt hơn 3,7 tỷ đồng. Con số trên đã thể hiện sự quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông (ATGT) của lực lượng CSGT-TT CA thị xã nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia.


Lực lượng CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên kiểm tra, xử lý một trường hợp đã uống rượu bia nhưng vẫn lái xe để ngăn chặn, xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự ATGT dịp tết

Nói về công tác xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn, Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết “Lãnh đạo TX.Tân Uyên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo CA thị xã tăng cường các giải pháp bảo đảm tốt trật tự ATGT, tổ chức việc kiểm soát và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trực tiếp dẫn đến tai nạn; trong đó có vi phạm về nồng độ cồn. Từ đó, lãnh đạo CA TX.Tân Uyên yêu cầu Đội CSGT-TT phải nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không chịu tác động bởi bất cứ sự can thiệp nào vào công tác kiểm soát, xử lý vi phạm. Nghiêm cấm hành vi “bỏ qua”, hoặc “chuyển lỗi” khi phát hiện vi phạm. Hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý nghiêm đến đó. Việc quán triệt tư tưởng cho từng cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, xử lý, diễn ra nhanh gọn, dứt khoát theo đúng quy định. Tránh hành vi tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ”.

Theo Trung tá Trần Phương Toàn, địa bàn TX.Tân Uyên có nhiều công nhân lao động, người từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc nên ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói chung và việc chấp hành quy định “Đã uống rượu bia - Không lái xe” của một số người còn hạn chế. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao mặc dù CA thị xã đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền thì chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” cũng được CA TX.Tân Uyên thực hiện thường xuyên, liên tục. Kết thúc năm 2022, lực lượng CSGT-TT CA thị xã đã phát hiện và lập biên bản hơn 4.890 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt số tiền hơn 27,2 tỷ đồng. Riêng việc xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy chỉ phát hiện 3 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt tổng số tiền 21 triệu đồng.

Cũng trong năm 2022, nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT mà địa bàn TX.Tân Uyên có tình hình TNGT giảm sâu ở cả 3 tiêu chí. Cụ thể, đã xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 24 người, làm bị thương 40 người, hư hỏng 86 phương tiện các loại. Qua điều tra, phân tích, các vụ TNGT liên quan đến vi phạm về nồng độ cồn không xảy ra.

Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT CA TX.Tân Uyên, cho hay: “Nhờ làm mạnh tay công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn mà tình hình TNGT trên địa bàn được kéo giảm. Hiện lực lượng CSGT-TT CA thị xã đang duy trì hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo các khung giờ cao điểm trưa - đầu giờ chiều và tối - đêm muộn/ngày. Trong đó tập trung vào các ngày lễ, ngày cuối tuần trên một số tuyến đường trọng điểm, như: ĐT746, ĐT747B, ĐT747… Với những công tác trên, từ ngày 15-12-2022 đến ngày 15-1- 2023, địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 1 người, so với cùng kỳ giảm 2 tiêu chí là số vụ và số người chết”.

Thiếu tá Phan Minh Thảo, cũng cho biết thêm, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần, thời gian này tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro TNGT. Do đó, Đội CSGT-TT tích cực phối hợp với ngành chức năng TX.Tân Uyên tăng thời lượng tuyên truyền các nội dung trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT dịp tết, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, nâng cao việc chấp hành quy định của pháp luật. Mặt khác, lực lượng CSGT-TT CA thị xã chủ động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, chất ma túy để người dân đón tết, vui xuân được đầm ấm, an toàn và vui tươi.

Ghi nhận của P.V trong đêm 15-1, Đội CSGT-TT CA TX.Tân Uyên phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách đã lập chốt và tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động để thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy trên đường ĐT746, đoạn qua phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Thời điểm trên nhiều ô tô, xe máy lưu thông trên đường đều được lực lượng CSGT-TT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính, dùng máy đo hơi thở kiểm tra nồng độ. Kết quả đã phát hiện một số người điều khiển xe máy có sử dụng rượu bia. Ngay lập tức lực lượng CSGT-TT đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định.

HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên