Quyết tâm giữ vững an ninh trật tự vùng nông thôn

Cập nhật: 27-07-2022 | 08:20:43

Để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Công an (CA) huyện Phú Giáo đã thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm nhằm kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội.


Công an huyện Phú giáo tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm trên địa bàn

Phạm pháp về trật tự xã hội được kéo giảm

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, CA huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo lực lượng thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Công tác chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, đoàn thể, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật luôn được cấp ủy, lãnh đạo CA huyện quan tâm, tạo được khí thế trong các phong trào thi đua; thể hiện được kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của từng cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là cấp chỉ huy. CA các xã, thị trấn với lực lượng chính quy đã thực hiện tốt công tác tấn công tội phạm, triệt xóa được nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy... góp phần giữ vững tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM.

Theo thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân mà tình hình ANTT trên địa bàn trong những tháng đầu năm 2022 được giữ vững ổn định, không để xảy ra vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ. Công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó kéo giảm 17,8% số vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 37/45 vụ so với cùng kỳ năm 2019). Tỷ lệ điều tra khám phá án về trật tự xã hội đạt trên 91%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Việc CA huyện nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ án đã nhận được sự đánh giá cao và ủng hộ từ người dân.

Đơn cử gần đây, vợ chồng anh Nguyễn Võ Anh Hậu và Cao Thị Thành (cùng ngụ ấp Bầu Trư, xã An Bình) đã gửi thư cảm ơn CA huyện Phú Giáo vì đã nhanh chóng điều tra, truy bắt được kẻ gian đột nhập vào nhà anh Hậu lấy trộm tài sản. Trước đó, vợ chồng anh Hậu trở về nhà thì phát hiện cửa sổ bị kẻ gian bẻ song sắt, đột nhập vào trong lấy trộm 300 triệu đồng và nhiều trang sức trị giá khoảng 398 triệu đồng. Tổng số tài sản bị chiếm đoạt khoảng 698 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo của vợ chồng anh Hậu, lãnh đạo CA huyện Phú Giáo đã huy động lực lượng điều tra, truy xét đối tượng trộm, đồng thời chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự CA tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh. Sau hơn 8 ngày vào cuộc, lực lượng CA nhanh chóng bắt giữ được 4 đối tượng gây án khi chúng đang lẩn trốn tại nhà trọ thuộc phường Đông Hòa, TP.Dĩ An.

Tấn công tội phạm theo đặc điểm địa bàn

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mặc dù tình hình ANTT trên địa bàn huyện Phú Giáo được giữ vững ổn định nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy và tệ nạn xã hội. Trước tình hình trên, CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo CA xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp triển khai các giải pháp bảo đảm ANTT phù hợp với đặc điểm địa bàn.

Cụ thể như tại thị trấn Phước Vĩnh, trong những tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 8 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, trong đó nổi lên án trộm cắp tài sản. Theo trung tá Nguyễn Phúc An, Trưởng CA thị trấn Phước Vĩnh, để kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, CA thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, không cho kẻ gian có cơ hội gây án. Đồng thời, CA thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào khung giờ, tuyến địa bàn có khả năng phát sinh tội phạm để phòng ngừa, làm đối tượng có ý định phạm pháp chùn bước.

Tại xã Vĩnh Hòa với đặc điểm địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện nên CA địa phương rất quan tâm công tác phòng ngừa tội phạm “núp bóng” ngành nghề này để hoạt động phạm pháp, tệ nạn xã hội. Trung tá Đỗ Thanh Thảo, Trưởng CA xã Vĩnh Hòa, cho biết trên địa bàn xã hiện có 20 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh lĩnh vực “nhạy cảm” dễ phát sinh tội phạm như massage, karaoke. Trong 6 tháng đầu năm 2022, CA xã phối hợp với lực lượng chức năng đã kiểm tra 2 cơ sở, qua đó phát hiện 1 cơ sở karaoke hoạt động quá giờ, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Theo trung tá Thảo, qua công tác kiểm tra, các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn chủ yếu vi phạm hành chính. Một số chủ cơ sở còn quản lý lỏng lẻo để các đối tượng hoạt động phạm pháp. Mặt khác, nếu cơ quan chức năng không quản lý tốt các cơ sở karaoke, cầm đồ thì sẽ tạo điều kiện cho đối tượng phạm tội về ma túy, cầm cố, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT tại địa phương. Do đó, CA địa phương thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT cho chủ cơ sở, người quản lý nắm rõ và không để xảy ra vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ CA huyện chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm trong cơ sở kinh doanh có điều kiện, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, CA huyện Phú Giáo đã tổ chức tuần tra được 1.370 cuộc với trên 8.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA đã phát hiện 4 vụ, 21 đối tượng đánh bạc, 12 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 1 đối tượng trộm cắp tài sản… Qua kiểm tra hành chính, CA huyện đã phát hiện, lập biên bản 9 cơ sở vi phạm, tham mưu xử phạt hành chính với tổng số tiền 42 triệu đồng.

Trong công tác xây dựng phong trào, CA huyện Phú Giáo cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức 6 cuộc tuyên truyền pháp luật về ANTT, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm, thu hút 600 người tham gia. CA huyện đã viết 58 bài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và trang Facebook của đơn vị, thu hút sự quan tâm, tương tác của người dân.

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên