Quyết tâm gỡ khó, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 22-09-2022 | 08:21:31

Sáng 21-9, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì làm việc với các địa phương, gồm: TP.Thuận An, TP.Dĩ An và huyện Phú Giáo cùng các sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến thảo luận đã được đưa ra để bàn giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại 3 địa phương này, qua đó góp phần đưa tỉnh hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lai Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nguồn vốn đầu tư công năm 2022 giao cho TP.Dĩ An, TP.Thuận An và huyện Phú Giáo là hơn 3.208 tỷ đồng, tương đương 25,6% nguồn vốn đầu tư công của tỉnh. Trong đó, có hơn 1.378 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021 kéo dài sang năm 2022 và trên 1.830 tỷ là vốn kế hoạch được giao trong năm 2022. Đến nay, các địa phương đã giải ngân gần 30% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022. Ước tính, nếu không tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân thì trong năm 2022, vốn đầu tư công của các địa phương này ước giải ngân chỉ đạt khoảng 1.606 tỷ đồng, tức chỉ đạt 50% kế hoạch được giao.

Ông Võ Văn Minh (ngồi giữa, bên phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở ngành cần quyết liệt tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm thực hiện đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2022

Thảo luận về các nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, TP.Thuận An là địa phương có nguồn vốn đầu tư công lớn cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Trong 9 tháng của năm 2022, thành phố đã tập trung nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy trình, thủ tục cần thiết của các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và của địa phương. Song, vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ yếu về quy trình, thủ tục liên quan như áp giá đền bù, thẩm định giá đền bù, giải phóng mặt bằng… nên địa phương chưa thể triển khai tiến độ giải ngân vốn như kế hoạch.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để đạt tối thiểu 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở phân tích về các nguyên nhân, những khó khăn vướng mắc, trong thời gian còn lại của năm 2022, các địa phương, sở ngành cần quyết liệt tập trung tháo gỡ, nhất là với các dự án, công trình trọng điểm có vốn đầu tư công cao.

Cụ thể theo ông Tâm, tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đã giải ngân được 41,8/290 tỷ đồng. Hiện gói dự án qua địa bàn TP.Thuận An đã tạm ứng 41,8/110 tỷ đồng, còn lại gần 70 tỷ đồng chưa trình thẩm định do rà soát pháp lý đền bù đất của doanh nghiệp. Địa phương cũng kiến nghị điều chuyển nội bộ số vốn bố trí 101 tỷ đồng năm 2022 sang dự án giải phóng mặt bằng, cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến cầu Ông Bố. Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị được bố trí vốn kéo dài của năm 2021 là 470 tỷ đồng, vốn năm 2022 là 5 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng; khả năng trong năm 2022 chi trả xong bồi thường khoảng hơn 700 tỷ đồng; tiến độ đo đạc bản đồ giải phóng mặt bằng đạt khối lượng 85%, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2022. Riêng đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến cầu Ông Bố có tổng nguồn vốn cần giải ngân khoảng 550 tỷ đồng, hiện tiến độ đo đạc đạt 60%...

Công tác giải ngân vốn đầu tư công ở TP.Dĩ An và huyện Phú Giáo cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định. Với TP.Dĩ An, tổng kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2022 là hơn 797 tỷ đồng, đến nay địa phương này mới chỉ giải ngân được hơn 132 tỷ đồng, đạt khoảng 16,61% kế hoạch. Kế hoạch điều chỉnh đầu tư công được giao trong năm 2022 của huyện Phú Giáo là hơn 569 tỷ đồng. Song, vì những khó khăn, vướng mắc, dự kiến khả năng giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của huyện này là 517 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 91% kế hoạch điều chỉnh. Huyện Phú Giáo đang nỗ lực phấn đấu để khối lượng giải ngân đạt 95% kế hoạch được giao.

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Tham gia phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An và huyện Phú Giáo chậm sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công chung của tỉnh trong năm 2022. Quỹ thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, công tác giải ngân vốn đầu tư công sẽ khó khăn nếu các địa phương, các sở ngành không quyết liệt đôn đốc thực hiện các thủ tục, quy trình liên quan để tăng tốc giải ngân.

 Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thuận An nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và các đơn vị, doanh nghiệp về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng. Ảnh: MINH DUY  

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, để đạt tối thiểu 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở phân tích về các nguyên nhân, những khó khăn vướng mắc, trong thời gian còn lại của năm 2022, các địa phương, sở ngành cần quyết liệt tập trung tháo gỡ, nhất là với các dự án, công trình trọng điểm có vốn đầu tư công cao như dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một); dự án xây dựng khu tái định cư An Thạnh… Các địa phương cần khẩn trương phối hợp tốt, làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn Sở Tài nguyên và Môi trường, Tổ thẩm định giá của tỉnh nhằm tránh sự sai sót phải điều chỉnh gây mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn cho các dự án. Đây cũng là các dự án chiếm nguồn vốn cao, việc giải ngân cho các dự án nói trên sẽ góp phần để tỉnh hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn trong năm 2022.

“Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 và dự án xây dựng khu tái định cư An Thạnh có nguồn vốn bố trí cao có ý nghĩa quan trọng góp phần để tỉnh hoàn thành kế hoạch giải ngân của cả năm 2022. Các dự án này còn có ý nghĩa quan trọng để tỉnh hoàn thành “nhiệm vụ kép”, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án đường Vành đai 3 trong thời gian tới. Các địa phương cần lựa chọn đơn vị tư vấn, tập trung quyết liệt, phối hợp tốt hơn cùng các sở, ngành trong công tác thẩm định giá, áp giá đền bù giải phóng mặt bằng, vừa bảo đảm rút ngắn thời gian, vừa bảo đảm đúng các quy trình, thủ tục, các quy định pháp luật liên quan”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

- ÔNG NGUYỄN VĂN DÀNH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:
Cả 3 địa phương cần có sự phối hợp tốt với các sở, ngành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án. Tuy vậy, các địa phương cũng lưu ý các quy trình, thủ tục pháp lý cần phải thực hiện đầy đủ theo quy định; cần thiết thì tính toán chế độ hỗ trợ liên quan để cán bộ, nhân viên có thể tăng giờ làm thêm, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để góp phần đạt kế hoạch giải ngân trong năm 2022.
- ÔNG VÕ ANH TUẤN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.DĨ AN:
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở địa phương đạt thấp tập trung vào các nguyên nhân khách quan. Địa phương đã kiến nghị các vấn đề liên quan đến công tác thẩm định, phê duyệt đơn giá đất để bồi thường và tái định cư nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến mới. Hiện TP.Dĩ An có 5 công trình chờ phê duyệt đơn giá để bồi thường và 8 công trình khác chờ phê duyệt giá đất để thu tiền tái định cư. Ngoài ra, do nguyên nhân giá nguyên liệu đầu vào tăng nên nhiều đơn vị thi công cầm chừng, dẫn đến không có khối lượng để thanh toán vốn và giải ngân vốn đầu tư công…
- ÔNG ĐOÀN VĂN ĐỒNG, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN PHÚ GIÁO:
Việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp có nguyên nhân do công tác thẩm định giá đất còn chậm dẫn đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng chậm. Ngoài ra, một số hộ dân chưa đồng thuận với các chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư và khó khăn trong bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ bị giải tỏa; kế đến là quy trình, công tác thực hiện thủ tục hồ sơ, thẩm định chờ nhà thầu để tổ chức thi công cũng chưa nhanh…

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên