Quyết tâm khống chế dịch bệnh, từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Cập nhật: 22-09-2021 | 18:18:56

(BDO) Chiều 22-9, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 9, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại năm 2021. Tham dự có các Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND tỉnh, HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

9 tháng của năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ đầu quý III-2021, toàn tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời giai dài, thậm chí phải “khóa chặt, đông cứng” ở 15 phường đậm đặc F0 nên gần như tất cả các hoạt động KT-XH đều bị ngưng trệ; hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế của quý III đều giảm so với tháng trước và giảm so với cùng kỳ. Tuy vậy, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, niềm tin của nhân dân; sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước nên dịch bệnh tại tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, KT-XH của tỉnh vẫn cơ bản đạt được một số kết quả khả quan...

Ông Võ Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Cuộc họp cũng thảo luận và thông qua các nội dung về chế độ, chính sách đối với Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông trên địa bàn tỉnh; chế độ, chính sách cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh; Chế độ, chính sách cho lực lượng 113 bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh; kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và  một số chương trình khác.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Minh ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, niềm tin của nhân dân; sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước nên đến nay dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, từng bước xanh hóa nhiều địa bàn, dần trở lại trạng thái bình thường mới sau giãn cách; KT-XH cơ bản đạt được một số kết quả khả quan. Tỉnh đang quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, sớm đưa các hoạt động KT-XH từng bước về trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, trong thời gian tới tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, điạ phương phải tập trung rà soát lại kịch bản tăng trưởng để đưa ra những phương án sát với tình hình, mục tiêu đề ra. 

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, mất cảnh giác; không để dịch bùng phát trở lại. Từng địa phương thường xuyên đánh giá tình hình, chủ động trong thực hiện giãn cách và nới lỏng giãn cách đảm bảo hiệu lực, hiệu quả phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch. Tiếp tục triển khai các giải pháp về giảm nguy cơ lây nhiễm, điều trị, tiêm vắc xin,… Phấn đấu đến ngày 30-9, 3 địa phương còn lại (TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên) chuyển thành vùng xanh.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh: Việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong 3 tháng còn lại của năm 2021 chủ yếu phụ thuộc vào việc phục hồi sản xuất, kinh doanh của DN. Theo đó, hiệu quả và thời gian khống chế dịch bệnh sẽ quyết định đến sự ổn định lao động, quá trình phục hồi hoạt động của DN và đưa địa phương vào trạng tháng “bình thường mới” giai đoạn sau giãn cách. Tỉnh sẽ từng bước mở lại hoạt động kinh tế theo nguyên tắc “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất”; tiếp tục quan tâm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông…

Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng ước tăng 2,9% so với cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước tăng 1,9% so với cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,7% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020; Kim ngạch nhập khẩu ước tăng 34%. Đến 15-9, tỉnh thu hút được 63.314 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 20,7% so với cùng kỳ); thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1 tỷ 508 triệu đô la Mỹ (đạt đạt 83,8% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ); thu ngân sách ước đạt 47.900 tỷ đồng, đạt 82% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và dự toán HĐND tỉnh, tăng 10% so với cùng kỳ…

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên