Quyết tâm kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 04-12-2021 | 07:55:34

 Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nội dung trọng tâm trong năm 2022 được các đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, khóa XI tập trung thảo luận vào sáng qua (3-12). Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong năm 2022.

 Công nhân Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (VSIP I, TP.Thuận An) thích ứng linh hoạt, an toàn, tích cực lao động sản xuất Ảnh: ĐỖ TRỌNG

 Dịch bệnh được kiểm soát nhưng còn phức tạp

Báo cáo của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trình bày tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, khóa XI, cho thấy, năm 2021 là năm tỉnh phải trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân trong tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quán triệt, triển khai kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương; đồng thời bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh với phương châm: “Tính mạng, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và quan trọng nhất”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương đã triển khai thực hiện đồng bộ, tổng thể công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh, an ninh, trật tự xã hội. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát. Số ca F0 mắc mới, số lượt thu dung điều trị giảm mạnh và xuất viện tăng. Toàn tỉnh đã chuyển sang trạng thái thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

“Tiếp tục chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh Bình Dương; tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội phục vụ cho nhân dân vui xuân, đón tết phù hợp với bối cảnh, tình hình của dịch bệnh…”.

(Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)

Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình ca nhiễm mới và bệnh nhân diễn biến nặng có chiều hướng tăng trở lại. Đồng chí Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong 2 tháng gần đây, nhất là trong tháng 11 khi tỉnh chuyển qua thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, dịch bệnh trên địa bàn có chiều hướng tăng. Mặc dù số bệnh nhân được công bố trước khi khẳng định PCR có giảm nhưng số F0 qua test nhanh trong 2 tuần gần đây có xu hướng tăng. Hiện tại, tỉnh đã tiêm trên 80% mũi 2, tuy nhiên những ca nhiễm mới được phát hiện có tỷ lệ từ 5 - 10% chưa được tiêm vắc xin. Đây là một tỷ lệ tương đối cao.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Chương, trong thời gian tới dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Mặc dù tỉnh có nhiều kinh nghiệm về phòng, chống dịch bệnh với nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực, hiệu quả, ý thức phòng dịch bệnh trong nhân dân tăng cao, tiêm phủ vắc xin nhiều, tuy nhiên do nới lỏng giãn cách xã hội, của các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên sự giao lưu của người dân giữa Bình Dương với các tỉnh, thành rất lớn. Do vậy, diễn biến dịch bệnh trong tương lai sẽ diễn tiến theo tình hình dịch bệnh vùng Đông Nam bộ cũng như trong toàn quốc. Đặc biệt, trong thời gian này biến thể Omicron mới xuất hiện dự báo ngày càng phức tạp và khó khăn…”, đồng chí Nguyễn Hồng Chương nói và cho biết ngành y tế dự báo trong tháng 12-2021, số ca F0 trong cộng đồng còn ở mức cao. Điều này làm tăng gánh nặng cho ngành y tế và công tác phòng, chống dịch bệnh. Do đó, ngành y tế đề xuất Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, người dân tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế; tiếp tục triển khai đầy đủ các biện pháp chủ động đối phó với dịch bệnh, trong đó xây dựng các kịch bản tương ứng; phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp và ngoài cộng đồng trong giai đoạn mới…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển

Năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, nhận định tình hình trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Do vậy để vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế hiệu quả theo Nghị quyết 128 của Chính phủ; nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu để tập trung lãnh đạo thực hiện trong năm 2022.

Đó là tiếp tục phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả để thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhất là thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai… để phục hồi sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu lại thu, chi ngân sách, đầu tư công, huy động các nguồn vốn hợp pháp khác có sự tham gia của các thành phần kinh tế; ưu tiên nguồn vốn đầu tư công cho các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa; ưu tiên huy động các nguồn lực và bố trí ngân sách để bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh và chính sách an sinh xã hội.

Trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, tỉnh sẽ tập trung đầu tư các dự án có tính động lực, lan tỏa như mở rộng quốc lộ 13; tiếp tục đầu tư dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thực hiện xây dựng tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh, Thủ Dầu Một - Chơn Thành… để tăng tính kết nối giao thông liên vùng, góp phần hoàn thiện hạ tầng, phát triển đô thị - dịch vụ, tạo lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh cũng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển văn hóa, xã hội tương xứng với phát triển kinh tế của tỉnh. Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng văn hóa xã hội nhất là các thiết chế văn hóa cơ sở, các khu, cụm công nghiệp, tiếp tục xây dựng các công viên trong khu dân cư; tập trung đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đạt 1 triệu căn nhà ở cho công nhân.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng là đánh dấu 25 năm ngày tái lập tỉnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, những thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen lẫn nhau. Do đó, Tỉnh ủy đề nghị mỗi đồng chí Tỉnh ủy viên, các đồng chí lãnh đạo các ngành, các cấp, trên cương vị công tác của mình và kêu gọi cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ hãy phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm, cùng với cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, đặc biệt là chỉ đạo tổ chức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Năm 2021, tổng sản phẩm trong tỉnh ước tăng 2,79%; ước chỉ số công nghiệp tăng 4,5%. Xuất nhập khẩu tăng trưởng cao hơn so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ đô la Mỹ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,6 tỷ đô la Mỹ (thặng dư thương mại đạt trên 6,8 tỷ đô la Mỹ); thu ngân sách ước đạt 61.200 tỷ đồng, đạt 104% dự toán HĐND tỉnh. Đến ngày 15-11, tỉnh đã thu hút 72.456 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; thu hút trên 2 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (vượt 14,9% kế hoạch năm).

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên