Quyết tâm tạo đột phá về diện mạo đô thị Thủ Dầu Một

Cập nhật: 06-03-2024 | 08:31:08

Đó là yêu cầu được ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh “đặt hàng” với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một khi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một vào sáng qua (5-3) về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 2 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để thực hiện được mục tiêu đó, thành phố cần phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị thành phố...

Khởi đầu tích cực

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Dầu Một cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy đã tăng cường lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố, trọng tâm là việc tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; chăm lo tết cho nhân dân gắn Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn và hoàn thành đạt chỉ tiêu, chất lượng công tác giao quân năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một, sáng ngày 5-3. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo báo cáo của Thành ủy Thủ Dầu Một, trong 2 tháng đầu năm 2024, công tác thu, chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, chỉnh trang đô thị, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, bảo đảm an sinh xã hội... được quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề để thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 và quý II-2024, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025; làm rõ nguyên nhân những chỉ tiêu chưa đạt để tập trung thực hiện hoàn thành trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Tinh thần là phải tự lực, tự cường, tự tạo ra nguồn lực từ quy hoạch để chúng ta huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển TP.Thủ Dầu Một với mục tiêu trở thành đô thị xanh hơn, người dân hạnh phúc, an toàn hơn...”.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường lãnh đạo công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là trật tự xây dựng; quyết tâm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố không rác” phù hợp với từng địa bàn, nhất là các tuyến đường nhỏ, ngõ hẻm, tạo chuyển biến đồng bộ trên toàn địa bàn; tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án nạo vét, cơi đắp bờ bao các tuyến kênh rạch; tiếp tục phối hợp các sở, ngành của tỉnh thực hiện các bước tiếp theo trong công tác lập quy hoạch chung TP.Thủ Dầu Một đến năm 2045. Thành phố cũng tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ động phối hợp các sở, ngành giải quyết vướng mắc các dự án, công trình trọng điểm như đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, ngã năm Phước Kiến, đường ven sông Sài Gòn... bảo đảm tiến độ triển khai thi công, phấn đấu năm 2024 giá trị giải ngân đạt từ 95% trở lên.

Song song đó, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính; tiếp tục tập trung đầu tư, đổi mới việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng và phục vụ nhu cầu của người dân; lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch, đề án của Thành ủy đã ban hành nhằm xây dựng và phát triển thành phố văn minh - giàu đẹp - hiện đại.

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tham gia ý kiến đề xuất nhiều giải pháp nhằm giúp thành phố tháo gỡ khó khăn, huy động hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển; trong đó nhấn mạnh đến nguồn lực từ quy hoạch, từ đấu giá đất công, tài sản công để đầu tư chỉnh trang đô thị. Đây là một trong những giải pháp được đánh giá là khả dĩ nhất trong huy động các nguồn lực để phục vụ mục tiêu xây dựng TP.Thủ Dầu Một xanh, văn minh, hiện đại và là nơi đáng sống.

Diện mạo đô thị Thủ Dầu Một ngày càng khởi sắc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh và biểu dương TP.Thủ Dầu Một đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện trong 2 tháng đầu năm 2024. Một số chỉ tiêu đạt cao so với mặt bằng chung của tỉnh như kết quả thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng thành phố thông minh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Nhắc lại dự báo những khó khăn trong năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý thành phố không được hài lòng, thỏa mãn với kết quả đạt được mà phải tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn để vươn lên. Trước mắt, từ nay đến 2025, TP.Thủ Dầu Một tập trung tạo sự đột phá về chỉnh trang đô thị theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân; đồng thời quan tâm công tác an sinh xã hội, giáo dục, y tế, nhà ở... Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục quan tâm dồn sức đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm như Quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường ven sông Sài Gòn; thực hiện các công trình, dự án về văn hóa như Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc...

Để thực hiện mục tiêu đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị thành phố phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo; tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tạo nguồn lực để phát triển. Trước mắt, thành phố cần khẩn trương rà soát, tổng hợp những công trình, dự án chỉnh trang đô thị và dự trù kinh phí để tính toán thực hiện trong những năm tới với quyết tâm tạo đột phá về diện mạo đô thị Thủ Dầu Một, xứng tầm với sự kỳ vọng của nhân dân thành phố và cả tỉnh nói chung.

Tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1.295 tỷ 667 triệu đồng, đạt tỷ lệ 31% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao; trong đó thu nội địa là 937 tỷ 535 triệu đồng, đạt 22% dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao. Thu ngân sách Nhà nước theo chỉ tiêu dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao đạt 576 tỷ 647 triệu đồng, đạt tỷ lệ 14%. Tổng chi ngân sách địa phương trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 192 tỷ 986 triệu đồng, đạt 10% dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên