Quyết tâm tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Cập nhật: 26-04-2023 | 08:49:47

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức sớm hơn so với năm trước. Thời điểm này, ngoài nỗ lực ôn thi cho các em học sinh (HS), ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh cũng đang nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng các kế hoạch phục vụ cho kỳ thi một cách chủ động và kỹ lưỡng từng khâu.

 Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

 Chuẩn bị kỹ các điều kiện

Còn 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023. Ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành GD&ĐT tỉnh còn tích cực triển khai các bước chuẩn bị tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bình Dương thuộc hội đồng thi số 44. Đến nay, Sở GD&ĐT đã thông báo địa điểm đặt hội đồng coi thi, các điểm thi, điểm chấm thi và tổ chức đoàn kiểm tra lần 1 công tác chuẩn bị của các đơn vị để kịp thời hướng dẫn điều chỉnh theo đúng yêu cầu đặt ra.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị là một trong những điều kiện có tính chất quyết định đến việc tổ chức thành công kỳ thi. Vì vậy, việc lựa chọn các điểm thi được Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị thực hiện kỹ càng với yêu cầu nghiêm ngặt. Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, kỳ thi năm nay toàn tỉnh sẽ có 29 điểm thi, trong đó có 2 điểm thi dự phòng. Các điểm thi được đặt tại các trường THCS hoặc THPT trên địa bàn tỉnh. So với năm 2022, năm nay tỉnh tăng 1 điểm thi. Kết quả kiểm tra cơ sở vật chất lần 1 của Sở GD&ĐT cho thấy, hầu hết các trường đều có kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi nên khâu chuẩn bị có nhiều thuận lợi. Trong tháng 5, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra các điểm thi. Đến cuối tháng 5, các trường chính thức bàn giao cơ sở vật chất cho hội đồng thi để tiến hành công tác tổ chức kỳ thi.

Thầy Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, hiện tại trường đã chuẩn bị đầy đủ các phòng để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Sau khi kết thúc năm học, nhà trường sẽ phân công nhiệm vụ theo dõi, quản lý cơ sở vật chất trong trường để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra thuận lợi và thành công.

Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, đại diện các trường THPT được phổ biến các văn bản liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi, trong đó có những điểm mới trong quy chế thi, đặc biệt là những mốc thời gian mà cơ sở giáo dục và thí sinh cần ghi nhớ. Với kỳ thi năm nay, thí sinh là HS lớp 12 năm học 2022-2023 đăng ký dự thi trực tuyến thông qua tài khoản do trường cấp hoặc tài khoản dịch vụ công quốc gia; thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại các điểm đăng ký dự thi. Thời gian đăng ký trực tuyến thử từ ngày 26-4 đến 30-4; đăng ký trực tuyến dự thi chính thức từ ngày 4-5 đến 13-5; thời gian thi tốt nghiệp THPT vào các ngày 28 và 29-6.

Dồn sức ôn thi

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là ở lớp 12. Chính vì thế, dựa vào khối lượng kiến thức của từng môn học, các trường đã đưa ra kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Hiện nay, giáo viên các trường THPT đang nỗ lực vừa hoàn thành chương trình, vừa ôn thi tốt nghiệp THPT theo hướng hệ thống hóa kiến thức theo phân môn, chuyên đề, dạng bài tập, dạng câu hỏi kiểm tra; hướng dẫn HS tự ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài thi hình thức trắc nghiệm và hình thức tự luận. Trên cơ sở kết quả thi kết thúc học kỳ II, giáo viên bộ môn rút kinh nghiệm, tiếp tục hướng dẫn HS tự ôn tập, tự giải các đề thi THPT các năm học trước và bộ đề thi tổng hợp trong ngân hàng câu hỏi, đề thi, dành thời gian hỗ trợ HS yếu, sửa lỗi bài làm…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng, tâm lý cho HS lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Sở GD&ĐT đề nghị lãnh đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường, cụ thể theo từng môn học, từng nhóm đối tượng HS. Các trường chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian hợp lý tổ chức thi thử tại trường nhằm giúp HS làm quen với các dạng đề thi và cách làm bài thi. Bình Dương quyết tâm tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

 Tại hội nghị tập huấn về công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ GD&ĐT tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, tính chất quan trọng của kỳ thi đòi hỏi các khâu phải chính xác, chặt chẽ, đúng quy trình. Trong đó, công tác chuẩn bị đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần quyết định sự thành công của kỳ thi. Mọi sự chuẩn bị phải kỹ lưỡng, chủ động, chu đáo từ xây dựng kế hoạch cho đến lường trước các tình huống có thể xảy ra, dự phòng những giải pháp để xử lý.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X