Quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 10-12-2022 | 09:19:43

Hôm qua (9-12), tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các ý kiến đóng góp của các tổ đại biểu HĐND tỉnh và một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thực hiện đợt cao điểm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Giải trình một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về đầu tư công, ông Võ Văn Minh cho biết, đến ngày 30-11-2022, tổng giá trị giải ngân là 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch; phấn đấu đến ngày 31-1-2023 tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch. Tuy nhiên, hiện nay còn một số vướng mắc trong công tác thẩm định giá đất để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng; tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án, trọng điểm còn chậm. Để phấn đấu đạt được kế hoạch đầu tư công ở mức cao nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã triển khai chiến dịch cao điểm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công” đến hết ngày 31-1-2023.


Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình các ý kiến đóng góp của các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Cùng với đó, tỉnh tập trung cao độ và huy động tối đa các nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại cuối năm; trong đó giao cụ thể chỉ tiêu giải ngân và nhiệm vụ thực hiện cho từng sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục điều chuyển kế hoạch vốn từ các công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn trong cuối năm để tăng tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh.

Trong năm 2023, tỉnh sẽ tập trung một số nhiệm vụ và giải pháp như: Nhanh chóng triển khai các thủ tục thực hiện dự án; tập trung giải ngân vốn các dự án đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và các dự án có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm; chủ động xây dựng khu tái định cư phục vụ cho công tác bồi thường, giải tỏa; rà soát tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân của từng dự án để điều chuyển vốn cho phù hợp; tăng cường trách nhiệm các chủ đầu tư, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương…

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, UBND tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh tiếp tục duy trì và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc hoạt động của tổ công tác hỗ trợ DN; tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, DN, đại diện tổ chức Công đoàn; chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung hỗ trợ DN, nghiên cứu, có nhiều giải pháp tích cực, cụ thể của từng khâu.

“Với tinh thần sẻ chia, cầu thị, tỉnh chủ động nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN phục hồi, phát triển; kịp thời thực hiện đầy đủ các gói hỗ trợ cho DN, người lao động để tác động mạnh mẽ hơn nữa quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ DN chuyển đổi số; hạn chế thanh, kiểm tra chưa thật sự cần thiết. Hiện tại, nhiều DN hoạt động ổn định và cũng đã có một số DN mở rộng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động. UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”, ông Võ Văn Minh cho biết.

Khắc phục hạn chế, tồn tại lĩnh vực y tế

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là vấn đề hết sức nóng, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm trong những năm gần đây. Đây là tình trạng không chỉ riêng của tỉnh Bình Dương, một vài bệnh viện mà là của hầu hết các địa phương và ngành y tế cả nước do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó nguyên nhân chính là cơ chế pháp lý chưa rõ ràng, thiếu minh bạch, thiếu văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền từ Trung ương… Vấn đề này, tỉnh đã thực hiện đúng các quy trình đấu thầu mua sắm tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc và đã báo cáo cụ thểvới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ xem xét, hướng dẫn.

Ngoài ra, hiện nay ngành y tế Bình Dương vày tế cả nước đang đối diện với rất nhiều khó khăn, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế gặp phải nhiều áp lực trong công việc, nhất là ảnh hưởng tâm lý sau một số sai phạm diễn ra trong ngành y tế gần đây. “Tôi mong nhận được sự đồng cảm, chia sẻ những khó khăn trên, đồng thời đề nghị ngành y tế chủ động khắc phục những hạn chế, tồn tại theo phản ánh của các tổ đại biểu và cử tri trong tỉnh; khẩn trương hoàn thiện đề án tổng thể phát triển ngành y tế tỉnh đến năm 2030; sớm đưa Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường vào hoạt động và triển khai thủ tục đầu tư bệnh viện tuyến cuối 2.000 giường trên địa bàn tỉnh…”, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Tập trung tổng lực giải pháp phát triển bền vững

Nói về giải pháp trọng tâm năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để đạt và vượt các mục tiêu đề ra của năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể, tích cực, hiệu quả; trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Phấn đấu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

UBND tỉnh tập trung thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đến năm 2030; khuyến khích các DN tái cơ cấu theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0. UBND tỉnh khẩn trương triển khai các bước tiếp theo của Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cũng đã nêu ra nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo thiết thực đời sống nhân dân; quan tâm đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế. Ngoài các nhiệm vụ thường niên, tỉnh tập trung triển khai các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các giải pháp tiếp tục bảo đảm quốc phòng, an ninh...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên