Ra mắt chương trình truyền hình 'Chào tiếng Việt' trên VTV4

Cập nhật: 01-04-2023 | 07:09:26

Ban tổ chức ra mắt chương trình Chào tiếng Việt.

Lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” vừa diễn ra tối nay, ngày 31/3, tại Hà Nội.

Chương trình do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao và Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Lễ ra mắt được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các trường lớp, cơ sở dạy tiếng Việt ở nước ngoài.

Theo ban tổ chức, chương trình nhằm triển khai thực hiện Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. 

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Mai Phan Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, công tác tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Tại Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026 nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm  để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”.

Đây được xác định là một quyết sách quan trọng giúp khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và gìn giữ tiếng Việt. Chủ trương này đã được cụ thể hóa trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023” được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. 

Theo ông Mai Phan Dũng, chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 và Nhà xuất bản Giáo dục xây dựng, đồng hành cùng giáo trình Chào tiếng Việt của tác giả Thụy Anh với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.   

Chia sẻ thêm về chương trình, bà Trần Thu Hà, Phó Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết “Chào tiếng Việt” nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt của VTV4, nhằm góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt ra nước ngoài. Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới.

Các đơn vị sản xuất chương trình cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ để thiết lập các Apps học tiếng Việt trên các thiết bị thông minh. Theo đó, các chương trình dạy và học Tiếng Việt của Đài truyền hình Việt Nam kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái học tập tiếng Việt toàn diện, thu hút trẻ em người Việt không chỉ ở nước ngoài và cả trong nước được tiếp cận ngôn ngữ tiếng Việt một cách dễ dàng đồng thời trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

Bên cạnh cạnh lễ ra mắt chương trình Chào tiếng Việt, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng phát động cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023.

Cuộc thi hướng đến đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt.  

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư,… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện,… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước. Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.  

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thông tin về cuộc thi trên Website, trang mạng xã hội và trụ sở của cơ quan đại diện; nhận đăng ký và các sản phẩm dự thi từ các thí sinh gửi về Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chậm nhất trong ngày 31/5 (vòng sơ tuyển), 30/6 (vòng chung tuyển) và 31/7 (vòng chung kết).  

Có 5 cá nhân xuất sắc tại vòng chung kết sẽ được mời tham gia lễ tổng kết “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023” và trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” tại Hà Nội, dự kiến tổ chức ngày 8/9./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X