Ra mắt cuốn sách niềm tin của bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư

Cập nhật: 18-01-2022 | 15:19:11

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trao tặng sách quý cho đại diện một số cơ quan, trường học. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Từ hàng nghìn bài viết, bài thơ của những người cầm bút không chuyên, của các tầng lớp nhân dân đăng trên các báo điện tử, trang mạng xã hội và một số nguồn thông tin khác, Báo Nhân Dân đã lựa chọn, biên tập và phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Niềm tin yêu của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.”

Góc nhìn đa dạng, phong phú

Ngày 18/1, cuốn sách chính thức ra mắt cùng phiên bản điện tử phát hành trên website thuviencoso.vn và ứng dụng Stbook.vn của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Với hơn 620 trang, cuốn sách chia làm hai phần: “Niềm tin yêu của nhân dân trong nước” và “Tình cảm của bạn bè quốc tế.”

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin, tư liệu quý, chân thực với những góc nhìn phong phú, đa dạng, không chỉ là tình cảm trân quý dành cho Tổng Bí thư mà cũng là niềm tin của nhân dân ta và bạn bè quốc tế đối với Ðảng, Nhà nước ta trong công cuộc đổi mới đất nước.

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết: “Trong quá trình tác nghiệp, tìm kiếm thông tin, chúng tôi đọc được trên các trang mạng xã hội, báo điện tử rất nhiều bài viết, nhất là những bài thơ giản dị, mộc mạc, đôi khi như một lời tự sự, nhưng chứa đựng những tình cảm hết sức chân thành và niềm tin yêu cao quý nhất dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.”

Không phải là người cầm bút chuyên nghiệp, hầu hết các tác giả thông qua những vần thơ, bài viết bày tỏ sự ngưỡng mộ, lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc và gửi gắm sự tin tưởng tuyệt đối vào người lãnh đạo cao nhất của Đảng ta.

Trong tâm khảm của mỗi người, Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, chỉ biết hy sinh cống hiến cho Đảng, cho dân, cho nước mà không hề màng quyền lực, bổng lộc, vun vén cá nhân hay gia đình. Các bài viết thể hiện mong muốn Tổng bí thư tiếp tục cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trong giai đoạn phát triển mới.

Điều dễ thấy nhất trong hàng trăm bài viết, bài thơ là biểu thị sự đồng tình, quyết tâm cao với Tổng Bí thư trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tổng Biên tập báo Nhân Dân, nhà báo Lê Quốc Minh tại Lễ giới thiệu sách.

Các tác giả đều đặt niềm tin vào Tổng Bí thư, người đã chỉ đạo kiên trì, chắc chắn, kiên quyết, nghiêm minh và cũng rất nhân văn; rất đau lòng khi phải xử lý cán bộ của mình, nhưng kỷ luật một vài người là để cứu muôn người. Từ đó góp phần quan trọng làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng Nhà nước.

Ông Lê Quốc Minh cho rằng đó là lý do để Báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt cuốn sách “Niềm tin yêu của nhân dân và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,” tiếp nối sau cuốn “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế” đã được xuất bản vào tháng 6/2019.

“Hy vọng rằng hai cuốn sách này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin chân thực với nhiều góc nhìn phong phú, đa dạng không chỉ là tình cảm dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà còn là niềm tin của nhân dân ở mọi miền Tổ quốc đối với Đảng, Nhà nước ta và công cuộc đổi mới mà chúng ta đang ra sức thực hiện,” nhà báo Lê Quốc Minh nói thêm.

Những câu chuyện giản dị

Ðúng như tên của cuốn sách, dù người viết là ai, làm gì, ở đâu đều bày tỏ lòng kính trọng và dành trọn niềm tin yêu cho Tổng Bí thư.

Tác giả Nguyễn Thị Tuyết Lan, một nông dân ở Phú Thọ, đã viết hàng chục bài thơ về Tổng bí thư với một tình cảm và sự kính yêu chân thành. Bà chia sẻ: “Trước đây, ở quê tôi, người dân làm ăn manh mún nhỏ lẻ, đời sống khó khăn. Ngày nay, nhờ Đảng, Chính phủ và bác Tổng bí thư, chúng tôi đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, phương tiện hiện đại tiên tiến vào sản xuất nên năng suất tăng lên nhiều lần, đời sống khấm khá hơn nhiều.”

Bà tâm sự rằng dù chỉ là một người nông dân nhưng bà cũng luôn tự hứa với lòng mình dù làm gì cũng phải nhớ lời dạy của Tổng bí thư: “Tham làm gì, sống đủ là được.”

Bà đã viết những câu thơ hết sức giản dị trong bài “Thương bác”:

“Bác ơi! Con dạ bàng hoàng
Nghe tin bác ốm đàng ngoài Kiên Giang
Lịch trình thực tế ruộng, làng
Tuổi cao nắng rát sức vàng cũng đau…

Cầu mong bác, sức khỏe dư
Lãnh đạo đất nước ngàn thu vững bền.
Thuận, hòa, ý Đảng, dưới, trên
Dân giàu, nước mạnh, xứng tên Rồng Vàng!”

Mỗi bài viết có một cảm nghĩ riêng, những vần thơ không theo niêm luật nào, mà đó là quy luật tự nhiên bởi những cảm xúc trong sáng như chính tấm lòng của người dân đối với người lãnh đạo cao nhất của Ðảng ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm vợ chồng thầy Lê Đức Giảng.

Thật xúc động khi đọc những câu chuyện, kỷ niệm đời thường của Tổng Bí thư đã được các tác giả kể lại. Những năm học ở Trường Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), học trò Nguyễn Phú Trọng hiền lành, học giỏi, thường ngủ lại đêm ở phòng trọ với thầy giáo Lê Ðức Giảng, quê Bình Ðịnh.

Sau này, mỗi chuyến công tác tại Bình Ðịnh, Tổng Bí thư luôn dành thời gian đến thăm thầy để ôn lại những tình nghĩa thầy trò sâu nặng. Hay như tác giả Ngọc Hoàng đã nhắc lại chia sẻ của Tổng Bí thư khi đến dự buổi gặp mặt lớp học cũ: “Xin cho em, cho tôi được bỏ mọi chức tước bên ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học của các bạn... Chức tước như phù vân.”

Cuốn sách dành một phần nói về tình cảm quý trọng của bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư. Từ các chính đảng, các nước anh em láng giềng: Lào, Campuchia, Trung Quốc đến đất nước Cuba xa xôi nhưng rất đỗi gần gũi, các nước Liên bang Nga, Pháp, Mỹ,... đều đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư trong lãnh đạo phát triển toàn diện đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, đôi bên cùng có lợi, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ðó là những bức điện, thư chúc mừng khi Tổng Bí thư tái đắc cử hoặc được bầu làm Chủ tịch nước, hay mừng sinh nhật, ở đó không chỉ thể hiện quan hệ đối ngoại mà còn là tình cảm, sự trân trọng ghi nhận công lao của cá nhân Tổng Bí thư đối với sự nghiệp đổi mới của Việt Nam và nhiều lĩnh vực khác trên thế giới.

Cuốn sách dày 620 trang, có cả bản điện tử. (Ảnh: Đăng Khoa/Vietnam+)

Cuốn sách cũng cập nhật được những thông tin mới nhất, khi Tổng Bí thư được nhận Giải thưởng Lênin cuối tháng 12/2021, phần thưởng cao quý nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ sự tâm đắc với cuốn sách, cho rằng đây là một tác phẩm hay và đẹp. Ông đề xuất lựa chọn những bài hay nhất và chuyển ngữ sang tiếng Anh để giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế.

“Cuốn sách không phải tác phẩm của Tổng Bí thư hay các học giả trong Hội đồng Lý luận Trung ương mà lại là tiếng nói của người dân nhiều ngành nghề, nhiều tầng lớp thành phần xã hội. Do đó, đây là bức tranh toàn cảnh khắc họa rõ nét, đa chiều và trung thực chân dung Tổng Bí thư,” nhà thơ đánh giá.

Nhân dịp này, ông Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và ông Lê Quốc Minh đã trao tặng tượng trưng cuốn sách quý cho đại diện một số địa phương, Trường trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều - ngôi trường nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng học tập, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam và Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên