Ra mắt mô hình điều trị cắt cơn nghiện tại cộng đồng

Cập nhật: 23-06-2023 | 18:15:46

(BDO) Chiều 23-6, Ban Chỉ đạo 138 TP.Tân Uyên đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng”.

 Lãnh đạo Sở Y tế, TP.Tân Uyên trao quyết định thành lập mô hình tại phường Khánh Bình

Mô hình được thực hiện tại 2 phòng khám đa khoa khu vực của 2 phường Khánh Bình và Thái Hoà. Nhân lực và trang thiết bị được tận dụng từ các phòng khám này. Nhiệm vụ của các nhân viên y tế thực hiện mô hình là triển khai các hoạt động tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng cho các đối tượng nghiện trên địa bàn thành phố trước khi đưa vào các trung tâm cai nghiện ma tuý; đồng thời, tư vấn, kết nối dịch vụ hỗ trợ khám, chữa bệnh, xét nghiệm HIV/AIDS trong trường hợp cần thiết.

 Lãnh đạo Sở Y tế, TP.Tân Uyên trao quyết định thành lập mô hình tại phường Thái Hoà

Được biết, đây là mô hình điểm, đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thành lập tại TP.Tân Uyên. Sau thời gian thực hiện, tùy theo tình hình và hiệu quả sẽ nhân rộng mô hình tại các huyện, thị, thành phố còn lại trong tỉnh.

Việc ra mắt các điểm, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng nằm trong chuỗi chương trình thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26-6” năm 2023 diễn ra tại TP.Tân Uyên.

 Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn và giải độc tại cộng đồng” ở Phòng khám đa khoa khu vực Khánh Bình

 UBND phường Thái Hoà tặng hoa chúc mừng cho đại diện Phòng khám đa khoa khu vực Thái Hoà

Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, hoạt động chăm lo sức khoẻ cộng đồng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, không loại trừ bất cứ ai, đối tượng nào, nhất là trường hợp lên cơn nghiện chất ma tuý tại cộng đồng. Đội ngũ y bác sĩ tại các điểm ra mắt sẽ chủ động tư vấn cho người nghiện ma tuý về tác hại cũng như các thông tin hữu ích về phương pháp, loại thuốc điều trị, các bệnh lý có nguy cơ mắc phải, lây nhiễm trong quá trình sử dụng ma túy…

 Các điểm ra mắt đã sẵn sàng tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn và giải độc cho người nghiện chất ma tuý tại cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên

Đây là mô hình mới, thiết thực có thể huy động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện xoá bỏ tự ti nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng; nâng cao chất lượng phòng ngừa, ứng phó với tệ nạn ma tuý trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Tân Uyên nói riêng. Do đó, quá trình hoạt động nếu phát sinh khó khăn thì ngành y tế địa phương tham mưu, đề xuất đến Sở Y tế có hướng tháo gỡ, giải quyết kịp thời để mô hình phát huy hiệu quả, tạo tiền đề nhân rộng ra các địa phương còn lại trong thời gian tới.

 H.LINH - H.PHƯỚC-D.TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên