Ra mắt Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội

Cập nhật: 29-02-2024 | 10:49:14

Ngày 28-2, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến - đơn vị trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục.

Ảnh minh họa

Trung tâm được thành lập và vận hành với mục tiêu thống nhất các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến; kết nối với các đơn vị trong việc xây dựng, phát triển nội dung đào tạo trực tuyến; triển khai quảng bá, phổ biến, phối hợp tổ chức đào tạo trực tuyến cho các cơ sở giáo dục. Trung tâm phát triển chương trình học tập chất lượng cao thành khóa học và chương trình học trực tuyến hoàn toàn, giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao chất lượng dạy học đối với các đơn vị trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết: Trong thời đại số hóa và công nghệ thông tin, đào tạo trực tuyến không chỉ là sự tiến bộ mà còn là một yếu tố quan trọng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người học, xã hội, giúp các cơ sở giáo dục đại học tối ưu hóa bài toán nguồn lực và chất lượng giảng dạy. Các chương trình và khóa học trực tuyến chất lượng cao của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được cung cấp tới không chỉ người học trong Đại học Quốc gia Hà Nội mà cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước nhằm lan tỏa các giá trị học thuật xuất sắc, kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị tới cộng đồng, xã hội. Việc đưa đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo thể hiện sự tham gia có trách nhiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong thực hiện trách nhiệm quốc gia về giáo dục, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số, hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Hiện tại, cùng với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực giảng viên theo hình thức trực tuyến dành cho  đối tác trong cả nước, Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang triển khai đào tạo trực tuyến học phần chung cho sinh viên thuộc hệ đào tạo chính quy thuộc các đơn vị thành viên, trực thuộc (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường Đại học Kinh tế; Trường Đại học Công nghệ; Trường Đại học Giáo dục; Trường Quản trị và Kinh doanh; Trường Đại học Việt Nhật; Trường Quốc tế; Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; Trường Đại học Y Dược; Trường Đại học Luật...).

Đại học Quốc gia Hà Nội đang thực hiện các chương trình hợp tác phát triển đào tạo trực tuyến với nhiều cơ sở giáo dục uy tín trên thế giới. Đây là cơ sở để Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai, đẩy mạnh và mở rộng hình thức đào tạo trực tuyến đối với các học phần thuộc khối kiến thức ngành, chương trình đào tạo, hướng đến cung cấp môn học, chương trình đào tạo cho những cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước và thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo về Đào tạo trực tuyến.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục đã chia sẻ “Mô hình đào tạo trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội: Một số kết quả ban đầu và bài học kinh nghiệm” với những đặc trưng, sự khác biệt của mô hình này đối với một số mô hình đào tạo phổ biến như MOOCs, B-learning, mô hình đào tạo trực tuyến đang được áp dụng tại một số trường đại học trong và ngoài nước…

Tổng Giám đốc Đại học RMIT Việt Nam, Giáo sư Claire Macken có bài trình bày hữu ích về kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT, các chiến lược, cách thức mà cơ sở giáo dục có thể áp dụng để thúc đẩy sự tham gia tích cực của giảng viên trong xây dựng, phát triển các nội dung đào tạo trực tuyến.

Để lan tỏa mô hình đào tạo trực tuyến và giúp giảng viên, sinh viên có gợi ý, thực hành tốt trong giảng dạy, học tập theo mô hình trực tuyến, Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Triển lãm poster về chủ đề Đổi mới giảng dạy theo tiếp cận chuyển đổi mô hình đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội và tặng “Cẩm nang thực chiến dạy và học trực tuyến” cho đại biểu tham dự.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X