Ra quân làm công tác dân vận, thắt chặt tình quân - dân

Cập nhật: 24-05-2024 | 08:15:05

Thực hiện lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các đơn vị quân đội trú đóng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp các cấp, các ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động dân vận thiết thực. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân cũng như thực hiện công tác dân vận (CTDV) ở cơ sở, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền bảo đảm an sinh xã hội và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Khi người lính làm dân vận

Ngay từ sáng sớm, những chuyến xe đưa hơn 220 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã có mặt tại địa đạo Tam Giác Sắt (phường An Tây, TP.Bến Cát) để dự lễ ra quân và tham gia chuỗi các hoạt động làm CTDV đợt 2, năm 2024 của tỉnh. Ngay sau buổi lễ phát động, những căn nhà “Tình nghĩa quân - dân”, nhà “Đại đoàn kết” được xây mới, sửa chữa; hàng trăm người dân được khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; học sinh được nhận xe đạp, học bổng; hơn 400 phần quà được trao tặng cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… Điều này cho thấy, toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân và CBCS các đơn vị quân đội đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, cùng chung tay thực hiện nhiều hoạt động “dân vận khéo” có hiệu quả và chất lượng.

Nhiều phần quà thiết thực được trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Giữa những ngày đầu tháng 5 nắng như đổ lửa thế nhưng trong lòng bà Nguyễn Thị Giang (khu phố 5, phường Mỹ Phước, TP.Bến Cát) phơi phới niềm vui vì căn nhà cũ của bà sắp được sửa sang lại. Căn nhà cũ của bà đã xuống cấp; mái hiên cũng hư hỏng nặng. Lo đủ ăn đã khó, bản thân bà chưa bao giờ dám mơ ước có nhà mới để ở. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, địa phương đã lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ bà Giang sửa chữa lại. Và, trong dịp ra quân làm CTDV đợt 2 trên địa bàn TP.Bến Cát, căn nhà của bà đã được khởi công sửa chữa trong niềm vui vô bờ.

Bà Giang cho hay: “Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được sửa chữa, xây mới cho những người nghèo như chúng tôi, không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, mà còn tạo động lực để chúng tôi phấn đấu vươn lên thoát nghèo…” .

Xây dựng đô thị văn minh

Tại TP.Dĩ An, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã tổ chức ra quân làm CTDV đợt 1 năm 2024. Tại buổi lễ, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị quân đội tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 200 người dân; tặng 200 phần quà cho các gia đình khó khăn, trẻ em mồ côi; tổ chức phiên chợ “0 đồng”… Ngay sau lễ phát động, các đơn vị đã phối hợp tổ chức trồng cây xanh tại khuôn viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; thăm và tặng quà cho 3 gia đình chính sách; xây dựng công trình “Đại đoàn kết quân - dân”, “Nhà tình nghĩa quân - dân”... Được biết, tổng các nguồn kinh phí đợt 1 tổ chức tại TP.Dĩ An khoảng 1 tỷ đồng.

Tại nhánh rẽ Rạch Sơn, đường An Tây 057 (khu phố Lồ Ồ, phường An Tây), hàng trăm CBCS, nhân dân không ngại bùn dơ cùng nhau dọn kênh rạch. Chỉ sau vài giờ, những tuyến đường, kênh mương được sửa chữa, nâng cấp, phát quang; những khoảng đất trống được phủ xanh, gieo mầm hy vọng. Trời càng lúc càng nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại trên lưng áo từng người. Từng ly nước mát được chuyền tay nhau giữa bộ đội và bà con, xen lẫn những câu chuyện giao lưu, nên ai cũng thấy hào hứng, mệt nhọc dường như tan biến. Đây đều là những việc làm xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của CBCS với người dân nhằm chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị ngày càng văn minh. Bên cạnh những hoạt động thiết thực giúp đỡ nhân dân, đợt ra quân lần này, CBCS còn tham gia nhiều hoạt động giao lưu thể dục - thể thao với các tổ chức, đoàn thể địa phương.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp các đơn vị quân đội làm CTDV tỉnh, mong muốn trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương, đơn vị quân đội, nhân dân trên địa bàn tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp làm CTDV với những công trình, phần việc, cách làm mới, hiệu quả, góp phần xây dựng và củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng tình nghĩa quân - dân vững chắc.

Trong hành trình cùng CBCS thực hiện nhiệm vụ dân vận, ở đâu chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi của người dân địa phương. Những việc làm nghĩa tình đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với người dân, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt quân - dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phối hợp các đơn vị quân đội làm CTDV tỉnh, cho biết lễ ra quân và chuỗi các hoạt động ra quân làm CTDV năm 2024 của tỉnh được tổ chức 3 đợt cao điểm tại 3 địa phương, gồm: TP.Dĩ An, TP.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng. Các nội dung chương trình hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” và “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025” của Tỉnh ủy …

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=911
Quay lên trên