Rà soát, hỗ trợ trẻ em mồ côi vì Covid-19

Cập nhật: 23-09-2021 | 15:56:18

(BDO) Những ngày gần đây, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh đã có văn bản gửi Phòng LĐTB&XH các huyện, thị, thành phố nhanh chóng rà soát danh sách các trẻ em có bố, mẹ chết vì Covid-19 trong đợt dịch bệnh thứ 4 này, để kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho các em.

Những hoàn cảnh thương tâm

Khi dịch bệnh ập đến, hầu hết các bậc phụ huynh làm cha, mẹ đều có một nỗi lo chung là cố gắng làm sao không mắc bệnh, để không ảnh hưởng con cái. Tuy nhiên vì công việc, vì miếng cơm manh áo, vì cộng đồng xã hội, rất nhiều người phải lao ra đường để làm việc. Và rồi, đã có hàng trăm người cha, mẹ không được may mắn, đã ra đi vĩnh viễn trong đợt đại dịch này. Có em thì mất mẹ, em mất cha, cũng có em mồ côi cả cha lẫn mẹ...không thể nói hết những thương tâm mà các em đang gặp phải.


LĐLĐ tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng quà và chia sẻ với gia đình chị N.N.H.C có chồng chết vì Covid

Chồng đã chết vì Covid hơn 2 tháng nay, nhưng chị N.N.H.C (KP.4, phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) vẫn chưa hết bàng hoàng, vì chồng (anh V.V.T, quê Trà Vinh) ra đi quá đột ngột, để lại cho chị gánh nặng 2 đứa con nhỏ (đứa con trai 6 tuổi và con gái mới hơn 1 tuổi). Chị tâm sự: “Những ngày cuối tháng 7, dịch ở đây bùng phát dữ lắm, em rất lo. Em nói anh đừng vào công ty làm nữa, dính dịch bệnh là khổ lắm nhưng muốn kiếm tiền để lo cho con và gia đình, nên anh vẫn đi làm. Chỉ sau 3 ngày mắc Covid-19, anh ấy đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày cuối tháng 7, chưa kịp nhắn gửi gì cho em”, chị C. nghẹn lời rơi nước mắt.

Thương cho đứa con trai đã lớn tuổi, nhớ ba nên cứ hỏi mẹ: “Sao ba đi đâu mà lâu về vậy mẹ”. Những lúc như vậy, chị C. lại rơi nước mắt và trả lời cháu: “Ừ, thì ba đi làm” rồi lảng sang chuyện khác. 

Là người chồng, người cha có trách nhiệm, chăm lo chu đáo cho gia đình nhỏ, nên sau ngày cưới không lâu, vợ chồng chị C. cũng có được căn nhà làm tổ ấm. Chồng là trụ cột gia đình, lại ra đi đột ngột, khiến chị C. và 2 con gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày này. “Giờ không còn chồng bên cạnh, mình phải cố gắng có công việc ổn định. Biết những ngày tháng trước mắt còn lắm chông gai, nhưng sẽ cố hết sức để chăm lo, nuôi cho con được học hành, vì đó còn là tâm nguyện của chồng em”, chị C. tâm sự. 

Theo thống kê chưa đầy đủ của LĐLĐ tỉnh, hiện trên địa bàn có gần 70 trường hợp là công nhân lao động đã qua đời vì dịch bệnh Covid-19, cũng đồng nghĩa có nhiều trẻ em đang mồ côi. Rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vì đang ở trọ làm công nhân. Có em thì vừa sinh ra chưa kịp nhìn mặt cha. Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ. 

Điển hình như trường hợp chị N.T.H làm công nhân và ở trọ tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An cũng vừa tử vong vì Covid-19. Chị N.T.H qua đời để lại 2 con nhỏ (1 cháu 10 tuổi và 1 cháu 16 tuổi) ở trong phòng trọ không người thân. Tại Bình Dương, hai cháu chỉ có người thân duy nhất là mẹ mình. Nay mẹ mất, cháu lớn xin đi phụ ở lò gốm để có tiền trang trải cho 2 anh em.

Kịp thời hỗ trợ các em

Nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh đã rà soát danh sách, đi đến từng khu nhà trọ trên các huyện, thị, thành phố để thăm hỏi, chia sẻ từng gia đình.  

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ, để giúp cho người lao động trên địa bàn vượt qua dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh cùng LĐLĐ tỉnh, các sở, ban ngành đã đề ra nhiều chính sách chăm lo kịp thời. Đó là hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người lao động trên toàn tỉnh, không để ai bị đói. Hỗ trợ tiền mai táng 20 triệu đồng/trường hợp, tiền thuê nhà trọ... Riêng LĐLĐ tỉnh có các khoản như hỗ trợ F0, F1, F2, kịp thời trao Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động hơn 500 tấn gạo và lương thực cho người ở trọ. Riêng mỗi trường hợp mất cha hoặc mẹ, LĐLĐ tỉnh sẽ thăm, hỗ trợ số tiền 8 triệu đồng. Trường hợp mất cả cha và mẹ, hay những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được hỗ trợ 18 triệu đồng (trong đó, 10 triệu đồng được trích từ Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 triệu đồng/trường hợp chết vì Covid và 3 triệu đồng bị F0). Hiện LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn để tiếp tục chăm lo cho các em trong việc sinh sống, học tập.

Về phía Sở LĐTB&XH, từ ngày 13-9, Sở đã có công văn gửi Phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã, thành phố rà soát danh sách những trường hợp mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 để kịp thời chăm lo, hỗ trợ các em. Theo đó, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid được sinh ra trong khoảng thời gian từ 24-7 đến 31-12-2021 được hỗ trợ 1 triệu đồng/em. 

Trẻ em mồ côi cha, mẹ vì Covid-19, được hỗ trợ 2 triệu đồng/em. Bên cạnh đó, do đặc thù của tỉnh là địa phương có số lao động ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc rất lớn, tỉnh đã mở rộng đối tượng được hỗ trợ, gửi Trung ương xem xét hỗ trợ. Đó là các đối tượng trẻ em đặc biệt khó khăn; gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo; bố hoặc mẹ còn sống thuộc một trong các trường hợp sau: đang bị nhiễm Covid; bị khuyết tật nặng, bị bệnh hiểm nghèo, tâm thần; đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội; được tuyên bố mất tích theo quy định pháp luật; đang chấp hành án phạt tù; không có khả năng lao động; là công nhân tại các khu công nghiệp, lao động tự do bị mất việc làm... Hiện các địa phương đang nhanh chóng rà soát danh sách để kịp thời hỗ trợ.

Sở LĐTB&XH cũng đang xem xét hỗ trợ tiền học tập cho các em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19. Tùy vào độ tuổi, cấp học mà có mức hỗ trợ khác nhau.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên