Rà soát, thống kê trẻ dưới 5 tuổi để tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cập nhật: 04-10-2022 | 08:03:27

Để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, hiện các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê số lượng trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Tỉnh luôn xác định mục tiêu nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe người dân.

 

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một

 Rà soát, thống kê trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết vừa qua Bình Dương đã nhận được Công văn số 5195/BYT-DP của Bộ Y tế về việc rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời báo cáo Bộ Y tế về số lượng trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi trên địa bàn, Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, thống kê số liệu trẻ em trong độ tuổi và đề xuất nhu cầu vắc xin ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng này. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê, tổng hợp số liệu trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi trên địa bàn, đề xuất nhu cầu vắc xin ngừa Covid-19 nhóm đối tượng này gửi về Sở Y tế để báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả theo đúng quy định, hướng dẫn đã ban hành. Đến nay, cả nước đã triển khai tiêm chủng hơn 259 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên, trong đó tỷ lệ bao phủ đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 75%; mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế đạt 77%; mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 88% và 60%.

Để chuẩn bị kế hoạch mở rộng đối tượng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là trẻ em tại Việt Nam khi đủ căn cứ, cơ sở khoa học theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê số lượng trẻ em trên địa bàn thuộc nhóm tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi và đề xuất nhu cầu sử dụng vắc xin cho những nhóm tuổi này.

Thực hiện công văn nêu trên của Bộ Y tế, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiệm vụ tới các phòng, ban, các xã, phường, thị trấn bảo đảm rà soát, thống kê đầy đủ trẻ trong độ tuổi.

Phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phủ trên 80%

Theo số liệu thống kê của ngành y tế tỉnh, tính đến nay toàn tỉnh đã tiêm được hơn 7,4 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó mũi 1 hơn 2,8 triệu liều, mũi 2 hơn 2,4 triệu liều, mũi 3 hơn 1,7 triệu liều và mũi 4 hơn 366.705 liều. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Dĩ An, cho biết để nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, TP.Dĩ An đã đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4; đồng thời xây dựng phương án huy động các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập triển khai các phương án bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Hiện nay, cán bộ, công chức thành phố thuộc đối tượng nguy cơ đã hoàn thành tiêm mũi nhắc lại và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và hàng xóm ở nơi cư trú đi tiêm mũi nhắc lại. Trong khi đó, TX.Tân Uyên cũng đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ tham gia tiêm vắc xin ngừa Covid-19. UBND thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra các điểm tiêm trên địa bàn nhằm đôn đốc triển khai tiêm chủng.

Hiện Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị, địa phương có liên quan đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng để đạt mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tỉnh phải đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 80% cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, trên 85% cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và tiếp tục nâng cao tỷ lệ tiêm mũi 4 cho đối tượng trên 18 tuổi. Thời gian hoàn thành tiêm trước ngày 30-10, địa điểm tiêm tại các trường học, liên trường học trên từng địa bàn để tiêm theo hình thức cuốn chiếu, dứt điểm tại từng điểm tiêm. Các trường hợp sót, chưa được tiêm trong thời gian này thì hiệu trưởng các trường có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh học sinh đưa con em đến trạm y tế trên địa bàn để tiêm.

 Trong thông báo Kết luận số 205/TB-VPCP tại Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế rà soát kế hoạch tiêm vắc xin 6 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch năm 2023 và kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi; đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin mũi 3 và 4 cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên