Rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công

Cập nhật: 05-04-2014 | 00:00:00

Cuộc rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) có ý nghĩa cả về mặt xã hội và quản lý nhà nước. Đây là cuộc tổng rà soát có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đến tất cả 11.000 xã, phường, thị trấn trong cả nước, nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 39 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo tiến độ thực hiện, mỗi quận, huyện chọn một xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức tổng rà soát trên toàn tỉnh. Từ tháng 5 đến tháng 7-2015, tổng rà soát các xã, phường, thị trấn còn lại trong tỉnh. Theo đó, đến trước 27-7-2014, UBND cấp huyện, tỉnh sẽ công bố kết quả rà soát về thực trạng, hiện trạng thực hiện chế độ chính sách đối với NCC. Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ có 7 nhóm đối tượng NCC nằm trong diện rà soát chính sách đợt này là liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; NCC giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

Nhiệm vụ và quy trình rà soát được phân công cụ thể cho từng cấp xã, huyện, tỉnh, từng hội, đoàn thể. Đối với cấp xã sẽ thành lập Ban Rà soát do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đại diện lãnh đạo các ban, ngành như Mặt trận Tổ quốc, LĐ-TB&XH làm Phó ban và các thành viên là đại diện Ban Chỉ huy Quân sự, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản HCM, Hội Cựu thanh niên xung phong. Ban Rà soát cấp xã có nhiệm vụ thực hiện nội dung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai tại địa phương, tổ chức phân công cho từng thành viên theo hướng dẫn, tập huấn; cung cấp danh sách đối tượng NCC đang hưởng chính sách ưu đãi và thân nhân của NCC đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng của mỗi khu dân cư; cung cấp các mẫu phiếu rà soát, phiếu tổng hợp rà soát...

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên