Rạch Bắp, sức hút công nghiệp và sự lan tỏa

Cập nhật: 16-03-2022 | 08:21:53

 Được phê duyệt quy hoạch từ năm 2005, Khu công nghiệp (KCN) Rạch Bắp với tổng diện tích 639 ha được chia làm 2 giai đoạn phát triển đã thật sự tạo ra làn gió mới, giúp những vùng quê nghèo thay da đổi thịt. Với vị trí đắc địa trải dài khắp các xã An Tây, An Điền (TX.Bến Cát), An Lập, Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) có nhiều lợi thế về thu hút lao động cũng như vận chuyển hàng hóa thủy và bộ, ngay từ khi thành lập, KCN Rạch Bắp đã nhanh chóng thu hút lượng lớn các doanh nghiệp (DN) uy tín đến đầu tư.

 

Hạ tầng KCN Rạch Bắp (giai đoạn 2) đang đầu tư hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

 Môi trường đầu tư hấp dẫn

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương và người dân, từ những năm đầu sau khi được phê duyệt đầu tư, đơn vị chủ quản KCN Rạch Bắp đã nhanh chóng được bàn giao mặt bằng và hoàn thiện việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện toàn bộ hệ thống đường nội bộ ở KCN này đều đã được trải thảm bê tông nhựa nóng và thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam H18-H30.

Đi cùng với hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ, nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho KCN cũng được kéo trực tiếp từ mạng lưới điện quốc gia thông qua tuyến dây trung thế 22 kV, nối điện 3 pha đến từng nhà máy. Trong khi đó, hệ thống cấp thoát nước cũng được quy hoạch xây dựng đồng bộ.

Riêng nhà máy xử lý nước thải, đơn vị chủ quản KCN Rạch Bắp là Công ty Cổ phần An Điền đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn châu Âu với công suất xử lý 6.000m3/ ngày, bảo đảm đầu ra an toàn và không gây nguy hại cho môi trường. Ngoài ra, công ty cũng phối hợp với các DN viễn thông tổ chức lắp đặt hệ thống mạng lưới thông tin liên lạc ADSL, cáp quang, điện thoại và các dịch vụ, bảo đảm ổn định để các DN yên tâm làm ăn và gắn bó lâu dài.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng quy mô, bài bản và sự hỗ trợ của tỉnh trong việc thu hút nhà đầu tư, hiện 100% diện tích của KCN Rạch Bắp giai đoạn 1 đã được lấp đầy, lượng lớn diện tích ở giai đoạn 2 cũng đã được các DN “đặt chỗ”, chuẩn bị đầu tư.

Ông Trần Quốc Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền, cho biết để có được như ngày hôm nay, công ty đã cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngay từ đầu, công ty đã xác định sẽ duy trì dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trên mọi phương diện, cam kết hỗ trợ thực hiện miễn phí hoàn toàn thủ tục đầu tư, đăng ký DN, tư vấn cấp phép xây dựng, điện, internet, hỗ trợ tuyển dụng lao động… Để tạo đà cho sự phát triển bền vững, thời gian qua công ty cũng đầu tư xây dựng nhà ở cho 25.000 công nhân lao động với quỹ đất 50 ha. Việc này sẽ giúp DN và người lao động giảm bớt những gánh nặng, sức ép về nơi ăn chốn ở để tiếp tục gắn bó lâu dài với Bình Dương.

Thay đổi nhờ khu công nghiệp

Sự xuất hiện của KCN Rạch Bắp đã khiến bộ mặt của những vùng quê nghèo như An Tây, An Điền, An Lập, Thanh Tuyền nhanh chóng đổi thay. Nơi đây, những con đường trải nhựa bóng loáng, những nhà máy nối tiếp khu dân cư sầm uất lấp đầy vùng đất hoang vu, hẻo lánh ngày nào.

Bà Nguyễn Thị Tư, người dân ấp Tân Lập, xã An Điền, cho biết khi chưa có KCN người dân nơi đây chủ yếu sống nhờ vào nghề cạo mủ cao su và cắt gỗ mướn. Khi DN đến làm ăn kéo theo lượng lớn công nhân lao động từ các nơi về sinh sống, làm việc nên kinh tế - xã hội đã có nhiều khởi sắc. Bà Tư cho biết sự gia tăng dân số đã khiến các loại hình thương mại - dịch vụ ở địa phương tăng cao, trong đó nổi trội nhất là nghề kinh doanh nhà trọ và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Cùng quan điểm với bà Tư, ông Đoàn Nguyên Khang, người dân xã An Tây, cho biết kể từ khi KCN mở ra, đời sống của người dân địa phương đã được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh nhu cầu về nhà ở tăng cao thì các loại hình dịch vụ cũng phát triển không kém.

Lãnh đạo các địa phương cũng thừa nhận là nhờ vào sự lan tỏa mô hình KCN tập trung mà đời sống nông thôn mới ở đây được nâng lên. Sau khi KCN Rạch Bắp đi vào hoạt động, sự tăng trưởng hàng năm về mặt kinh tế - xã hội của các địa phương đều đạt những chỉ số khá ấn tượng. Cùng với số lượng dân cư gia tăng, kinh tế dịch chuyển mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp. Tin rằng, rồi đây những vùng quê nghèo thuần nông ngày nào giờ đang trên đà phát triển và hứa hẹn sẽ sớm trở thành những đô thị đáng sống trong tương lai gần.

 KCN Rạch Bắp đang là điểm đến lý tưởng cho các DN đa ngành nghề như công nghiệp chế biến nông lâm sản, may mặc, sản xuất gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, đồ gỗ văn phòng; công nghiệp nhẹ; công nghiệp điện máy, thiết bị phụ tùng điện, cơ khí chế tạo… KCN Rạch Bắp hiện đang có 83 DN đến từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và 24 DN trong nước đầu tư. Tổng vốn nhà đầu tư đăng ký hoạt động khoảng 268 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn đầu tư trong nước tương đương 61 triệu đô la Mỹ, vốn đầu tư nước ngoài 207 triệu đô la Mỹ). KCN đang giải quyết việc làm cho khoảng hơn 16.000 lao động và dự kiến sẽ cần thêm khoảng 8.000 lao động sau khi giai đoạn 2 đi vào hoạt động.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=966
Quay lên trên