Rạch Thủ Ngữ - “dập dềnh” rác thải!

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

  Đoạn cuối rạch Thủ Ngữ những ngày nước "ương" với mùi hôi nồng nặcNhiều năm chịu đựng tình trạng hôi hám từ con rạch Thủ Ngữ khiến một số hộ dân sống xung quanh không khỏi bức xúc mỗi khi nhắc đến; đặc biệt, vào những ngày nước “ương”, bà con vừa phải hít thở bầu không khí ô nhiễm, vừa chứng kiến cảnh rác thải trôi lềnh bềnh trên dòng nước đen ngòm...

Là dân địa phương lâu đời, ông Nguyễn Đồng Nhuận nắm bắt tường tận về lai lịch con rạch Thủ Ngữ. Nói về sự ô nhiễm của con rạch ông bức xúc: “Tôi sống gần cầu Chín Thận này hơn nửa đời người nên chứng kiến bao sự đổi thay của nó. Trước đây, nước ở con rạch này rất sạch, chúng tôi có thể nhảy xuống tắm mỗi chiều. Nay thì nước đen ngòm, lại hôi và đầy rác bẩn...!”. Để việc đi lại được thuận lợi và tạo vẻ mỹ quan đô thị, năm 2001 con rạch được ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng hai bờ kè khang trang. Hiểu rõ điều này, nhiều hộ dân rất ủng hộ dự án đồng thời ra sức giữ gìn môi trường bờ kè “xanh - sạch- đẹp”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ dân thiếu ý thức xem rạch như “thùng rác tự nhiên”, vô tư xả nước thải và rác sinh hoạt. Ông N.T, người dân khu phố 7 phản ánh: “Họ đổ xuống rạch nào là vỏ ốc, vỏ sò và thức ăn dư thừa làm nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Chỉ khổ cho những hộ dân như chúng tôi phải chung sống với mùi hôi thối. Đã vậy từ trong tết cho đến nay chưa thấy ai đến vớt rác”.

Theo tìm hiểu, rạch Thủ Ngữ kéo dài gần 4km từ đường 30-4 và CMT8 đổ về cầu Lò Bún đi qua khu 2, khu 5, khu 7 và khu 12 đến cầu Chín Thận, cầu đúc Thủ Ngữ để ra sông Sài Gòn. Rạch Thủ Ngữ đoạn nằm trên đường CMT8 giáp ranh giữa phường Chánh Nghĩa và Phú Thọ, dòng nước đen và hôi đến độ nhiều lần ngành chức năng đi kiểm tra vẫn không hiểu “nguyên nhân gây ra ô nhiễm từ đâu”?! Riêng đoạn cầu Lò Bún hay còn gọi là cống Cây Da, nước rạch có phần bớt ô nhiễm nhưng ngày ngày vẫn gồng gánh một lượng nước thải và rác thải từ các cơ sở chế biến, dịch vụ ăn uống lân cận. Nước thải, thức ăn, vỏ ốc, vỏ sò ứ đọng dưới lòng rạch không kịp phân hủy đã gây cản trở dòng chảy. Theo người dân cho biết: mùi hôi nặng nhất là vào buổi sáng, đặc biệt vào những ngày nước “ương”, tức mùng 8 đến 25 âm lịch mỗi tháng. Thời điểm này, con rạch lềnh bềnh rác thải, nước không thoát được ra sông nên ứ đọng gây mùi hôi nồng nặc. Bên cạnh việc ô nhiễm từ con rạch, những hộ dân nằm sát cầu Chín Thận, Thủ Ngữ... phải chịu đựng thêm mùi hôi từ các thùng rác công cộng do rác thải được vứt tràn lan trên cầu. Ông Nguyễn Hoàng Hải, tổ trưởng tổ 57, khu phố 7 chia sẻ: “Do là thùng rác công cộng nên các hộ từ nơi khác thường phóng xe qua vứt luôn rác vào thùng làm quá tải, gây mùi hôi, có người thiếu ý thức đến mức vứt luôn xuống rạch...!”. Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân, việc ô nhiễm này tồn tại đã nhiều năm nhưng chưa được ngành chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm. Rác trên bờ còn được thu gom nhưng rác dưới sông thì phải... chờ. Xuồng được trang bị nhưng không thấy nhân viên vớt rác mà thỉnh thoảng lại thấy một số thanh niên lội bì bõm dưới rạch để... bắt trùn!

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa (TX.TDM) cho biết: “Để giải quyết vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt, phường có thành lập “đội thu gom rác dân lập” với chức năng thu gom rác tại các hộ gia đình. Vì nhân lực có hạn lại phải rải đều trên khắp địa bàn nên phường không thể đi sâu vào các ngõ ngách để gom rác. Tại rạch Thủ Ngữ cũng vậy, ngoài những thùng rác của Công ty Công trình đô thị đặt ở vị trí cố định, “đội thu gom rác dân lập” của phường còn phải vào khu vực nhà dân để gom. Do nhân viên đội thu gom rác không vào đến, một số hộ ở sâu trong bờ kè chạy xe đến ném tứ tung vào các thùng rác công cộng gây mất mỹ quan đô thị. Có trường hợp còn xả thẳng rác và nước thải xuống lòng rạch. Những trường hợp này khi bị bắt quả tang đều bị xử lý theo đúng quy định pháp luật. Hiện địa phương đang khó khăn trong việc tìm điểm tập kết rác do thiếu mặt bằng. Đối với các cơ sở mài vỏ ốc, lò bún... xả nước thải không qua xử lý, địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng cho đến nay vẫn chưa có cách khắc phục triệt để. Sắp tới, nếu các cơ sở này vẫn còn vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay, kiên quyết hơn; riêng về vấn đề ô nhiễm rác và mùi hôi tại con rạch, mặc dù không có đội vớt rác trên rạch nhưng Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh thỉnh thoảng vẫn tổ chức nạo vét, vớt lục bình. Trước sự phản ánh của bà con, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền người dân bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như tiếp tục triển khai các hoạt động nạo vét kênh rạch do các đoàn thể đảm nhận. Qua đây, chúng tôi kêu gọi người dân địa phương cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vì lợi ích chung của cộng đồng”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên