Rao bán dự án trái phép, chiếm đoạt tiền tỷ

Cập nhật: 23-02-2022 | 09:19:09

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, nhóm đối tượng này đã “vẽ” ra các dự án, xây dựng chiến dịch quảng cáo rầm rộ, từ đó thực hiện bán đất nền, nhà ở thuộc các dự án chưa được cấp phép hoặc các dự án có pháp lý nhưng không có quyền chuyển nhượng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân. Số tiền chiếm đoạt từ các bị hại trong 20 lần giao dịch lên đến gần 29 tỷ đồng…


Lê Xuân Quyền Anh và các bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng ngày 17-2

Bắt tay nhau lừa khách hàng

Lê Xuân Quyền Anh (sinh năm 1984, quê Khánh Hòa) làm nghề “môi giới” bất động sản (BĐS), là “mắt xích” quan trọng của vụ án. Từ năm 2016-2019, Quyền Anh và đồng bọn góp vốn thành lập nhiều công ty, mở nhiều chi nhánh để kinh doanh trong lĩnh vực BĐS. Quyền Anh cấu kết với 5 “cò” đưa ra thông tin gian dối, ký hợp đồng mua bán đất nền, nhà ở xây sẵn chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, Quyền Anh là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ địa ốc Đại Phát Đạt. Công ty này có 4 chi nhánh, gồm 2 chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh và 2 chi nhánh tại Bình Dương. Quyền Anh cũng là cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín.

Liên quan đến khu đất 20,1ha tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai mà các bị can đặt tên là dự án “Khu đô thị đẳng cấp doanh nhân - Ruby Miền Đông” hay “Khu dân cư Hiền Hòa”, Quyền Anh tham gia cùng với Trần Văn An (sinh năm 1975, quê Quảng Nam); Nguyễn Hồng Lâm (sinh năm 1980, quê Bình Định); Nguyễn Hoài Nam (sinh năm 1978, quê Phú Yên); Phạm Văn Tuân (sinh năm 1985, quê Đắk Lắk); Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1993, quê Quảng Ngãi) và Nguyễn Văn Đen (sinh năm 1991, quê Kiên Giang) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng loạt bị hại.

Để thực hiện hành vi lừa đảo này, Quyền Anh nhân danh Công ty Phú Đại Tín ký chuyển nhượng 12 lô đất cho 8 khách hàng, chiếm đoạt hơn 16,7 tỷ đồng. Đến nay Công ty Phú Đại Tín đã khắc phục, trả lại cho khách hàng khoảng 1,7 tỷ đồng, còn lại khoảng 15 tỷ đồng chưa trả. Quyền Anh còn nhân danh Công ty Phú Quý Miền Đông ký chuyển nhượng đất cho khách hàng và chiếm đoạt số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Đến nay đã khắc phục trả lại cho bị hại 405 triệu đồng.

Khu đất 20,1ha trước đó thuộc dự án của Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Trường Đạt, bị can Trần Văn An là đại diện pháp luật của Công ty An Trường Đạt, đã nhận chuyển nhượng diện tích đất 20,1ha từ nhiều cá nhân. Sau đó, An chuyển nhượng 40.153,9m2 cho nhiều người khác. Tuy nhiên, năm 2017 An đã lập hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng “Dự án khu dân cư Hiền Hòa” trên tổng diện tích 20,1ha. Từ năm 2017 đến nay, về pháp lý, dự án “Dự án khu dân cư Hiền Hòa” này vẫn không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, thế nhưng Công ty Đại Phát Đạt do Lê Xuân Quyền Anh làm giám đốc đã ký hợp đồng phân phối với Công ty An Trường Đạt và ủy quyền cho Công ty Phú Đại Tín và Phú Quý Miền Đông bán đất nông nghiệp nêu trên.

Theo đó, Đại Phát Đạt được độc quyền phân phối 701 lô đất nền thuộc “Dự án khu dân cư Hiền Hòa”. Biết rõ dự án trên chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng cho khách hàng nhưng Quyền Anh vẫn ủy quyền cho 2 Công ty Phú Đại Tín và Phú Quý Miền Đông phân phối 701 lô đất.

Chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng từ các bị hại

Một dự án khác cũng liên quan trong vụ án này là dự án “Phúc Tài Lộc” được nhà đầu tư đặt tên chính thức là “Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong - Bình Chuẩn”. Quyền Anh cùng Nguyễn Hồng Lâm (người đại diện theo pháp luật Công ty Phú Đại Tín) và Nguyễn Hoài Nam (người đại diện theo pháp luật Công ty Phú Quý Miền Đông) thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 2 bị hại hơn 2,1 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án “Nhà ở thương mại Pretty House” được các bị can đặt tên là “Khu nhà ở nông thôn mới Huỳnh Gia Phát” và liên quan đến thửa đất 71 tờ bản đồ số 21 tọa lạc tại phường Tân Định, TX.Bến Cát, Bình Dương mà Quyền Anh tự đặt tên là dự án “Khu dân cư An Phước 3”, bị can này và Nguyễn Hoài Nam thực hiện hành vi lừa đảo 7 bị hại, chiếm đoạt tổng cộng gần 5,8 tỷ đồng. Đến nay Công ty Thuận Thành Phát đã khắc phục trả lại cho bị hại 145 triệu đồng.

Ngoài ra, liên quan dự án nhà ở thuộc khu đô thị thương mại dịch vụ “Becamex TDC House” được nhà đầu tư đặt tên là “Khu dân cư 5E - Dự án nhà ở công nhân Bàu Bàng”, Quyền Anh và hai đồng bọn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt khoảng 1,6 tỷ đồng. Cũng với thủ đoạn gian dối môi giới, ký phiếu thu tiền chuyển nhượng căn hộ cho khách hàng, trong dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Business House có tên chính thức là “Khu dân cư 5D - Nhà ở công nhân Bàu Bàng”, nhóm đối tượng này chiếm đoạt khoảng 2,1 tỷ đồng từ các khách hàng của mình.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 23-1- 2018 đến ngày 28-4-2020, Lê Xuân Quyền Anh và 6 đồng phạm đã sử dụng các thông tin gian dối để môi giới, ký giấy nhận tiền, ký hợp đồng chuyển nhượng đất nền dự án không có pháp lý hoặc đất nền, nhà ở có pháp lý nhưng không có quyền chuyển nhượng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân. Tổng cộng số tiền chiếm đoạt của các bị hại trong vụ án này gần 29 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Lê Xuân Quyền Anh tham gia 20/20 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng giá trị tài sản bị cáo này phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 28,8 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Lê Xuân Quyền Anh và 6 đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngày 17- 2, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này, tuy nhiên, phiên tòa bị tạm hoãn với lý do thiếu mặt luật sư của bị cáo. Dự kiến phiên tòa sẽ được tổ chức trong tháng 3.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1660
Quay lên trên