Real Madrid lại gục ngã trước Barca ngay trên sân nhà

Cập nhật: 19-01-2012 | 00:00:00

Dẫn trước từ hiệp 1 do công C. Ronaldo, Real Madrid vẫn nhận thất bại 1-2 trước Barcelona ngay tại Bernabeu. Kết quả này khiến cơ hội góp mặt tại bán kết Cúp Nhà vua của Real Madrid trở nên khá mong manh...

Trận Siêu kinh điển thứ 249 vẫn có những sức hút đặc biệt của nó, dù đây chỉ là tứ kết Cúp Nhà vua. Cả hai đại diện hùng mạnh xứ bò tót đều mơ mộng đến cú ăn ba mùa giải này, nên không đội bóng nào muốn dừng bước ở bất kỳ đấu trường nào. Đó là lý do cả hai đều chơi đầy quyết tâm nhằm kiếm tìm lợi thế ngay từ lượt đi ở Bernabeu.

Real Madrid chiếm được nhiều lợi thế hơn, họ được chơi trên sân nhà, lại hơn Barcelona đến 5 điểm trong cuộc chiến trường kỳ ở La Liga. Cách đây đúng 8 tháng, chính "Kền kền trắng" đăng quang ngôi vô địch nhờ thắng trận chung kết trước Barca với tỷ số 1-0 tại Mestalla.

  Pha ghi bàn quyết định của Abidal mang về chiến thắng cho Barcelona

Tứ kết cúp nhà Vua TBN

Thứ  tư (18-1):

Espanyol 3-2 Mirandes

Thứ năm (19-1):

Bilbao 2-0 Mallorca

Real Madrid 1-2 Barcelona

Thứ sáu (20-1):

Valencia - Levante 3h30

Người hùng tại xứ Castellon ngày đó Cristiano Ronaldo vẫn tỏa sáng với bàn thắng từ khá sớm và CR7 phần nào xóa đi cái dớp vô duyên trong các trận Siêu kinh điển, trong hiệp 1 Real Madrid chơi tốt hơn và có được sự chủ động khá tương đối về thế trận.

Nhưng với đẳng cấp của đội bóng lớn, Barcelona ngược dòng thắng lại 2-1 nhờ 45 phút bùng nổ trong hiệp 2, nhờ sự chói sáng của hai hậu vệ Abidal và Puyol. So với cuộc đối đầu hồi tháng 12, Barcelona lại chiến thắng dù bị dẫn trước, lại chiến thắng nhờ chất tiqui-taca đầy quyến rũ và lại chiến thắng nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm của đội bóng số 1 Tây Ban Nha.

Như vậy, dưới thời Pep Guardiola thì Barcelona đã thắng đến 9, hòa 3 và chỉ thua 1 trong các trận "Siêu kinh điển", một thành tích vĩ đại mà không phải HLV nào cũng có được. Còn với Jose Mourinho, ông vẫn bất lực trong việc hóa giải sức mạnh của CLB xứ Catalan dù "Ngài đặc biệt" đã sử dụng khá nhiều những mánh khóe trong việc lựa chọn chiến thuật.

Real Madrid thất bại, bởi họ chơi quá bị động khi để đối thủ vượt trội hơn hẳn về tỷ lệ kiểm soát bóng (32% so với 68%), các ngôi sao đều thiếu tự tin dù được thi đấu tại Bernabeu. Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 1 tháng, Real Madrid gục ngã trước Barcelona ngay tại thánh địa của mình. Thầy trò HLV Mourinho sẽ phải gồng mình hết sức tại Nou Camp tuần sau nếu muốn có mặt tại bán kết Cúp Nhà vua.

Carvalho trở lại sau chấn thương để đá cặp với Ramos, nhưng Mourinho lại gây bất ngờ khi sử dụng hai hậu vệ cánh là Altintop và Coentrao. Pepe được đôn lên đá tiền vệ trụ bên cạnh Lass Diarra, Xabi Alonso nhằm tăng cường "chất thép" cho tuyến giữa. Nhiệm vụ ghi bàn của đội chủ nhà được trao cho bộ ba Ronaldo-Benzema-Higuain, trong khi Oezil ngồi trên ghế dự bị.

Pep Guardiola vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-1-2 quen thuộc với mục tiêu kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân. Busquets cùng Xavi, Iniesta chơi ở giữa sân, Cesc Fabregas được nhô cao hơn hỗ trợ cho cặp tiền đạo Messi-Alexis Sanchez. Pep đã giữ lời hứa khi để Pinto bắt chính ở trận đấu này, tuy nhiên đây là quyết định khiến Barca gặp bất lợi sớm.

Ngay ở tình huống diễn ra ở phút 11, C. Ronaldo sút bóng vào đúng vị trí của Pinto, nhưng thủ thành này lại phản xạ chậm để bóng bay vào lưới giúp Real Madrid dẫn trước 1-0 từ khá sớm. Cách đây 8 tháng, cũng chính CR7 đánh đầu tung lưới Pinto mang về chức vô địch Cúp Nhà vua cho Real Madrid.

Bàn thua sớm không hề khiến Barcelona mất tinh thần, họ vẫn bình tĩnh triển khai những miếng đánh sắc lẹm nhờ sự ăn ý của các tiền vệ ở giữa sân. Real Madrid vẫn áp dụng lối đá rắn triệt để nhưng không thể ngăn được các cầu thủ Barca phô diễn với trái bóng.

Trong suốt hiệp 1, Barcelona chơi khá chủ động nhưng họ không có nhiều cơ hội rõ rệt. Lionel Messi tả xung hữu đột với hàng loạt pha đi bóng khéo léo, nhưng anh lãnh không ít pha tắc bóng thô bạo từ Pepe. Tình huống đáng kể nhất mà Barca có được là cú sút xa tìm đúng xà ngang khung thành Casillas của Fabregas ở phút 38.

Nhưng sau giờ nghỉ giải lao, Barcelona chỉ mất có 4 phút để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Từ quả phạt góc của Xavi, do lỗi không kèm người của Pepe, thủ quân Carles Puyol đã chọn vị trí chính xác đánh đầu tung lưới Casillas san bằng tỷ số 1-1 cho Barcelona. Trong thế bế tắc, Barcelona vẫn có những miếng đánh và con người xuất chúng để tạo nên sự khác biệt.

Real Madrid có phần mất bình tĩnh và có nhiều tình huống phạm lỗi triệt hạ nhằm vào cầu thủ Barcelona, khiến đội khách có phần nhát chân. "Kền kền trắng" chơi có phần bị động hơn nhưng họ lại khiến cầu môn Barca rung chuyển với cú sút tìm đúng cột dọc của Benzema ở phút 63. Không chấp nhận kết quả hòa, Mourinho quyết định tung Callejon và Oezil vào sân nhằm thay máu hàng công.

Tuy nhiên, khi quyết chơi đôi công Real Madrid đã mắc những sai lầm chết người trong phòng ngự. Và đến phút 16, từ trung lộ Messi tung được chuyền tinh tế cho Abidal khống chế gọn gàng rồi tung cú ra chân nhanh hạ Casillas, nâng tỷ số lên 2-1 cho Barcelona. Khi Messi, Fabregas hay Alexis tịt ngòi, các hậu vệ Barcelona thi nhau lên tiếng.

Đoàn quân HLV Mourinho chơi nỗ lực hơn ở 15 phút cuối trận nhưng họ bất lực trước hàng thủ chơi đầy chặt chẽ của Barca và chấp nhận thua 1-2 đầy cay đắng tại Bernabeu. Giành thắng lợi trên thánh địa của đối thủ, cánh cửa có mặt tại bán kết Cúp Nhà vua đã mở toang với Barcelona.

Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas; Altintop, Sergio Ramos, Carvalho, Coentrao; Pepe (Granero, 80), Xabi Alonso, Lass (Özil, 66); Higuaín (Callejón, 66), Cristiano Ronaldo, Benzema.

Barcelona: Pinto; Álves, Piqué, Puyol, Abidal; Busquets, Xavi (Thiago, 86), Iniesta; Cesc (Cuenca, 88), Messi, Alexis (Adriano, 82).

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên