Rene Higuita - “Bò cạp bay” Nam Mỹ

Cập nhật: 20-04-2013 | 00:00:00

 Sinh ngày 27-8-1966 tại Medelin, Colombia. Tên đầy đủ là José René Higuita Zapata. Năm 19 tuổi, Higuita bắt đầu chơi cho CLB Millonarios. Từ năm 1986-1992, ông gắn bó phần lớn sự nghiệp thi đấu với CLB trong nước, Atlético Nacional. Sau đó, ông thi đấu cho nhiều CLB trong và ngoài nước như Real Valladolid, Independiente Medellin... và Deportivo Pereira vào năm 2010.

Trên sân, con người này thường làm thót tim khán giả khi luôn “xuất sư” ra xa cầu môn để ngăn chặn đối phương (như một hậu vệ thực thụ). Khi cao hứng, Rene bỏ quên khung thành và liều lĩnh rê dắt bóng như một tiền đạo, bất chấp rủi ro, bỏ ngoài tai sự chỉ đạo của HLV và tiếng la ó, đôi lúc là sự hò reo hay những tràng pháo tay tán thưởng nếu thành công.

Rồi “chơi dao có ngày đứt tay”, hẳn không ai quên được trận tứ kết Worlcup 1990 tại Ý, Higuita đã dẫn bóng rời khung thành khoảng 32m, đối mặt với Roger Milla. Ở độ tuổi 40, lão tướng Cameroon khéo léo cướp bóng rồi nhẹ nhàng ghi bàn vào lưới trống, dạy cho Rene bài học nhớ đời. Kết quả là Colombia bị loại và Higuita có thêm biệt danh “gã điên” kể từ đó. Higuita còn nổi tiếng với tài sút phạt (ghi 41 bàn) xếp sau Ceni (Braxin), Chilarvet (Paraguay) và Ivankov (Bungari).

Thành tích:

- Năm 1989: Đoạt cup Libertadores và Á quân năm 1994

- Năm 1990: Đoạt cup Interamericana

- Năm 1989: Đoạt cup Liên lục địa

- Năm 1991, 1994: Vô địch cúp QG Colombia

- Năm 1993 và 1995: Hạng 3 cúp Nam Mỹ

- 68 lần khoác áo tuyển Colombia (ghi 8 bàn)

- 380 lần chơi cho các CLB (ghi 33 bàn)

- Năm 2002: xếp thứ 4/100 “khoảnh khắc thể thao đáng nhớ”- Kênh Channel 4’

- Năm 2008: “Trò đùa mạo hiểm nhất trong bóng đá “-Bình chọn qua mạng.

Trong tình duyên, Higuita gặp lắm trắc trở, cuộc hôn nhân đầu tiên với Cindy Carolina để lại 1 bé gái và sau đó là 2 con trai với người vợ hiện tại Magnolia. Năm 1993, Higuita dính vào vụ bắt cóc con gái của Carlos Molina khi làm trung gian cho trùm ma túy Pablo Escobar. Phi vụ này giúp Higuita nhận được 64.000 đô la với cái giá là 17 tháng mòn mỏi trong trại giam và vắng mặt tại Worldcup 1994. Ngoài ra, Higuita bị phát hiện sử dụng doping khi chơi cho CLB Aucas của Paragoay vào năm 2004. Một năm sau, Higuita đã phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dạng bên ngoài. Higuita treo găng vào năm 2007 và hiện là HLV thủ môn cho CLB Al Nassr FC ở Ảrập Saudi.

Một con người lập dị, đầy cá tính và thích chơi trội trên sân như Higuita cũng có lúc biết nhìn lại. Sau những lầm lỡ, Higuita say mê đọc tiểu sử về Mahatma Gandhi, mẹ Teresa và thích tham gia hoạt động chính trị, xã hội… Cùng với đội hình các ngôi sao Worlcup như Ronaldo, Maldini, E’too, Karembeu và Kluivert… Higuita tham gia trận giao hữu với đội bóng ngôi sao điện ảnh và bóng Cricket Ấn Độ nhằm gây quỹ ủng hộ cho trận động đất thảm khốc tại Paolo Sikkim… Quả thật, trong bóng tối vẫn có những điểm sáng đang làm đẹp cuộc sống.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=477
Quay lên trên