Rộ sắc hoa tím trên sa mạc khô cằn nhất hành tinh

Cập nhật: 15-07-2024 | 16:47:20

Ở sa mạc Atacama thuộc miền Bắc Chile, nổi tiếng là một trong những khu vực khô cằn nhất trên Trái Đất, một cảnh tượng kỳ diệu đang xảy ra: Những dải cát vốn cằn cỗi giờ đây được tô điểm bằng một thảm hoa màu trắng và tím rực rỡ.


Nơi khô cằn nhất Trái Đất "nở rộ" loài hoa trắng, tím quý hiếm.

Được biết đến với cái tên Disierto Florida (Sa mạc nở hoa), cứ vài năm một lần, sa mạc Atacama lại được phủ đầy hoa khi lượng mưa và nhiệt độ thích hợp đánh thức những hạt giống đang ngủ yên.

Thường được quan sát thấy vào mùa cuân, tuy nhiên năm nay, hiện tượng nở hoa trên sa mạc lại xảy ra sớm một cách bất thường - vào giữa mùa đông ở Nam bán cầu. Một trong những nguyên nhân là do lượng mưa tăng lên đáng kể liên quan tới El Nino, một hiện tượng khí hậu tự nhiên ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu bằng cách làm tăng nhiệt độ khu vực và thúc đẩy sự bốc hơi nhiều hơn.

Theo một phân tích năm 2022 của các chuyên gia thuộc Đại học Công giáo Chile, trong 40 năm qua, sa mạc Atacama đã chứng kiến 15 lần phủ sắc hoa tím. Ông Cesar Pizarro, người phụ trách công tác bảo tồn đa dạng sinh học của Tổng Công ty Lâm nghiệp Quốc gia (CONAF), cho rằng mặc dù đợt nở hoa hiện tại chưa đủ rộng để chính thức được coi đây là một phần của “sa mạc nở hoa”, song các chuyên gia dự đoán lượng mưa lớn có thể khiến hoa nở rộ trên một diện tích lớn hơn.

Năm 2022, Chính phủ Chile tuyên bố thành lập một công viên quốc gia mới ở sa mạc Atacama nhằm bảo tồn những loài hoa quý hiếm cùng hệ động vật hoang dã gồm các loài côn trùng, bò sát và chim.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên