Roger Federer chật vật giữ ngôi số 1

Cập nhật: 12-10-2012 | 00:00:00

Tay vợt Thụy Sĩ mắc quá nhiều lỗi ở vòng 3 và suýt phải trả giá bằng thất bại, đồng nghĩa với việc anh trao một nửa cơ hội giành lại ngôi số 1 cho Djokovic.

Trong ngày thi đấu thứ 4 của Shanghai Masters 11-10, Federer là người bước ra sân với áp lực nặng nề nhất trong Top ba thế giới. Đối với Djokovic và Murray, đây chỉ là những trận đấu loại bình thường, còn với Federer trận đấu vòng 3 với Stanislas Wawrinka chính là mấu chốt để bảo vệ ngôi số 1 thế giới tại giải này.

  Roger Federer giữ chắc ngôi số 1 với chiến thắng trước Wawrinka.Một suất vào tứ kết với 180 điểm thưởng là điều kiện cần để Federer giữ vững được ưu thế hơn điểm bất kể phong độ của Djokovic tại giải này có tốt đến mấy. Ngoài áp lực, điểm bất lợi cho Federer ở trận đấu này là anh không ở giai đoạn thể lực dồi dào của mùa giải. Đỉnh cao phong độ trong năm 2012 của anh đã nằm lại ở mùa sân cỏ.

Đó là lý do giải thích cho sự vào cuộc chậm chạp và vụng về của FedEx trong trận đấu quan trọng này. Trong set 1, Federer mắc rất nhiều lỗi bóng hỏng, đặc biệt là khả năng giao bóng của anh đạt hiệu suất thấp bất thường. Trong cả set anh chỉ 1 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp thành công, mắc một lỗi giao bóng kép và hiệu suất giao bóng 1 chỉ có 58%, kém con con số thống kê 63% của Wawrinka.

Bất lợi dồn lên phía Federer khi anh bất ngờ bị mất break ở game thứ 9 và nhanh chóng thua set 1 trước Wawrinka với điểm số 4-6.

Sang set 2, Federer tỏ ra quyết tâm hơn. Anh lập tức bẻ break của người đồng hương ngày ở đầu set đấu và nhanh chóng vượt lên dẫn 3-1. Nhưng lợi thế này của "Tàu tốc hành" chẳng tồn tại được lâu. Ngay sau đó tới lượt anh để mất điểm trong game cầm giao bóng mà lẽ ra anh có thể thắng tiếp nếu không để rơi điểm vô duyên ở những pha đánh cuối.

Sau khi Wawrinka cân bằng được điểm số 3-3, Federer lại vượt lên dẫn 5-3 nhờ thắng thêm điểm break ở game thứ 8, nhưng ngay sau đó để Wawrinka gỡ hòa. Set đấu được đưa vào loạt tiebreak nơi Federer áp đảo được đối phương và thắng 7-4.

Ở thời khắc tiến đến sát thất bại cay đắng và thoát hiểm thành công, Federer như bừng tỉnh. Anh bước vào set 3 với một phong độ khác hẳn. Đến lúc này, từ tay anh, những pha xử lý nhanh, kỹ thuật, ngẫu hứng mà cực kỳ chính xác mới xuất hiện.

Chiến thuật thi đấu của FedEx cũng trở nên linh hoạt và thanh thoát hơn hẳn khi anh tìm lại được cảm giác với kỹ thuật cá nhân. Liên tiếp những cú đánh dọc dây miết bóng xoáy, các pha tấn công nhồi trái, những cú bỏ nhỏ tinh tế... được tung ra khiến Wawrinka rối loạn và không thể nào chống đỡ. Federer thắng liền một mạch không nghỉ, trong đó có nhiều game thắng trắng và giành một set trắng 6-0 một phần nhờ sự buông xuôi của Wawrinka ở cuối trận đấu.

Lội ngược dòng thành công, Federer toàn thắng với tỷ số 4-6, 7-6 (4), 6-0 và vào tứ kết gặp Marin Cilic, người vừa loại đối thủ Tây Ban Nha Fernando Verdasco.

Trong khi Federer trầy trật tìm chiến thắng, thì Djokovic và Murray đều đại thắng thần tốc. Murray chỉ mất gần 58 phút để loại A.Dolgopolov 6-2, 6-2. Djokovic mất nhiều thời gian hơn (1 giờ 8 phút) nhưng nhanh chóng hạ gục Feliciano Lopez 6-3, 6-3.

Hạt giống mới nhất bị loại khỏi giải là "sếu vườn" John Isner. Anh đã phải gác vợt trước lão tướng Radex Stepanek sau 3 set với tỷ số 4-6, 7-6 (5), 6-3.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên