Rời phố, trở thành “Nông dân Bình Dương xuất sắc”

Cập nhật: 11-04-2024 | 08:33:05

Luôn học hỏi và không ngại khó, anh Ngô Thanh Tùng ở ấp Bà Phái, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng và kinh doanh hoa lan.

 Anh Ngô Thanh Tùng thành công với mô hình trồng hoa lan

 Năm 2015, anh Ngô Thanh Tùng đăng ký tham gia lớp học trồng hoa lan ở TP.Hồ Chí Minh. Sau 2 tháng nắm bắt được những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc, biện pháp phòng ngừa sâu bệnh, anh đã thử nghiệm mô hình trồng và kinh doanh hoa lan Dendroobium kỹ thuật cao tại nhà ở phường An Thạnh, TP.Thuận An. Theo anh Tùng, loại lan Dendroobium phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, cho hoa nhiều và thời gian bền hoa từ 2 - 4 tháng, giá thành lại bình dân nên đã quyết định đầu tư mô hình.

Thời gian đầu, anh Tùng trồng 1.000 cây giống thử nghiệm trên diện tích đất 150m2. Sau một năm, anh Tùng bắt đầu đi tìm khách hàng mua hoa để phân phối sản phẩm. Việc tìm được nguồn ra sản phẩm không dễ dàng, nhưng với sự kiên trì, chịu khó thăm hỏi nhiều nơi, anh đã có được đầu ra ổn định và mang lại lợi nhuận.

Khi thị trường có nhu cầu về hoa lan, vườn không đủ số lượng hoa để cung cấp cho khách mua sỉ, anh Tùng đã tiếp tục mạnh dạn đầu tư vốn, mua 10.000m2 đất ở xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng) để thực hiện mô hình sản xuất, kinh doanh hoa lan. Với diện tích đất mới, anh Tùng lên kế hoạch tiến hành trồng cây lan quy mô hơn. Năm 2017, anh đầu tư nhà lưới với diện tích hơn 5.000m2. Vì kinh phí đầu tư khá lớn, không đủ vốn thực hiện, anh Tùng đã vay ngân hàng 800 triệu đồng và xuống cây giống được 2.000m2. Việc trồng trọt, kinh doanh thuận lợi, mang lại thu nhập ổn định và phát triển kinh tế gia đình, sau 2 năm, anh Tùng đã thanh toán xong số tiền vay vốn ngân hàng. Anh còn tích góp một số vốn để mở rộng vườn lan thêm 3.000m2 đất, nâng diện tích lên 5.000m2 với số lượng hơn 150.000 chậu lan. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, trung bình anh Tùng có thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Anh Tùng luôn ý thức việc bảo vệ môi trường, “nói không” với những loại thuốc độc hại ảnh hưởng đến con người, môi trường, cây trồng, vật nuôi và chỉ sử dụng các loại thuốc an toàn, lành tính trong sản xuất, kinh doanh, không gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con xung quanh. Anh Tùng chia sẻ dự định thời gian tới sẽ tăng vườn lan thêm 5.000m2 để tăng số lượng sản phẩm, phục vụ nhu cầu của khách hàng và tạo thêm việc làm cho bà con ở địa phương.

Anh Tùng cho biết: “Từ ngày đến xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng để lập nghiệp, tôi luôn nhận được quan tâm, hướng dẫn của cán bộ cấp xã, huyện, đặc biệt là Hội Nông dân các cấp. Bên cạnh đó, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, tham quan các mô hình. Điều này đã tạo điều kiện cho những người nông dân như tôi trau dồi thêm kiến thức mới và kinh nghiệm để sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn” .

Không chỉ năng động trong sản xuất, anh Tùng còn là hội viên nông dân tiêu biểu, có nhiều đóng góp để tu bổ, xây dựng đường giao thông nông thôn và tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Với những thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua của Hội Nông dân, thành tích trong lao động sản xuất, kinh doanh và tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2023, anh Tùng đã vinh dự được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng danh hiệu “Nông dân Bình Dương xuất sắc”…

 Năm 2017, anh Ngô Thanh Tùng đầu tư nhà lưới với diện tích hơn 5.000m2. Vì kinh phí đầu tư khá lớn, không đủ vốn thực hiện, anh Tùng đã vay ngân hàng 800 triệu đồng và xuống cây giống được 2.000m2. Việc trồng trọt, kinh doanh thuận lợi, mang lại thu nhập ổn định và phát triển kinh tế gia đình, sau 2 năm, anh Tùng đã thanh toán xong số tiền vay vốn ngân hàng…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên