Rối với tài liệu ôn thi

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đang đến rất gần. Ngoài lượng kiến thức từ sách giáo khoa, học sinh còn có một nguồn tư liệu quan trọng hỗ trợ cho quá trình ôn thi, đó là sách tham khảo (STK). Tuy nhiên, chọn STK nào để ôn thi là điều không đơn giản.

 Hoa mắt với sách ôn thi

Hàng năm, để giúp học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục phát hành hàng loạt STK như: Cấu trúc đề thi các môn học; bộ sách Chuẩn bị kiến thức ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; bộ sách Phân tích cấu trúc và giải đề thi... Các bộ sách này nhìn chung có nội dung cơ bản giống nhau cho từng môn, không có gì mới và chuyên sâu, do đó, học sinh, phụ huynh cần thận trọng trong quá trình chọn mua. Mặc dù trong hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có lưu ý giáo viên và học sinh chỉ cần tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, mà chủ yếu là chương trình sách giáo khoa lớp 12.  

Tại hầu hết các nhà sách trong tỉnh như Bình Minh, Bình Dương, Thuận An, Dĩ An... có bạt ngàn các loại STK. Theo nhân viên các nhà sách, năm nào cũng vậy STK thường có giá cao gấp khoảng 2 - 3 lần so với giá một cuốn sách giáo khoa có cùng số trang. Càng lên lớp cao, số đầu STK càng nhiều, với rất nhiều tác giả cũng như các nhà xuất bản (NXB) khác nhau. Ngoài một số NXB quen thuộc như NXB Giáo dục, NXB TP.HCM, NXB Trẻ... vài năm trở lại đây còn có sự góp mặt của rất nhiều NXB khác như: NXB Thanh Hóa, NXB Đồng Nai... càng làm cho thị trường STK trở nên hỗn loạn. Đặc biệt đối với HS lớp 12 thì số đầu STK càng tăng theo cấp số nhân. Các tài liệu ôn thi ĐH kiểu này luôn kèm theo những lời giới thiệu rất kêu: phương pháp mới luyện thi ĐH hay Hướng dẫn giải chi tiết các đề thi tuyển sinh ĐH các Khối A, B, C, D. 

Em Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12, trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM) cho biết: “Mỗi lần đi nhà sách tìm sách để tham khảo thêm là em hoa mắt trước cả rừng STK  ôn luyện môn toán, lý, hóa... nhiều học sinh như em lúng túng không biết lựa chọn tài liệu nào để việc ôn luyện có hiệu quả. Lại thêm tâm lý, mua quyển này thì sợ quyển kia hay hơn, mà mua nhiều sách thì túi tiền lại có hạn. Khó khăn lắm, em mới chọn được cuốn STK phù hợp của NXB Giáo dục...”.

Em Nguyễn Anh Tuấn, trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cũng cho biết: “Trên thị trường phát hành nhiều tài liệu ôn thi tốt nghiệp ban đầu cũng khiến cho em lúng túng không biết chọn sách nào cho phù hợp. Nhưng được thầy cô định hướng, tụi em yên tâm học theo những gì thầy cô dạy trên lớp và tập trung kỹ vào những kiến thức chủ yếu là trong sách giáo khoa”.

 Cẩn thận khi chọn lựa

STK luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp HS có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng STK không đúng cách, sẽ là con dao hai lưỡi.

Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) cho biết: Các tổ chuyên môn có xây dựng đề cương giảng dạy và thống nhất nội dung trong tất cả giáo viên bộ môn. Nội dung chủ yếu nằm trong chương trình, có những phần trọng tâm, giáo viên bám vào đây dạy cho các em. Các tài liệu phát hành trên thị trường chỉ có tính chất tham khảo.

Đánh giá đề thi các năm qua, nhiều giáo viên dạy lâu năm cho rằng: Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập trong sách bài tập đã có thể đạt 6 - 7 điểm. Chỉ còn khoảng 30% kiến thức trong bài thi là nâng cao thực sự, lúc này học sinh phải học thêm STK. Do đó, ngoài học kỹ nội dung trong sách giáo khoa và kiến thức thầy cô dạy trên lớp, học sinh nên nhờ thầy cô giáo dạy bộ môn tư vấn cho mình một đầu sách chuẩn để tham khảo, nâng cao kiến thức. Khi được giới thiệu, học sinh nên xem kỹ, nếu đồng ý về nội dung, lượng kiến thức, cách hướng dẫn ôn tập dễ hiểu, đúng với chương trình, phù hợp với phương pháp học của mình thì nên mua. Khi thấy nhiều cuốn sách khác hay, muốn mua để tham khảo, chúng ta nên chọn một cuốn sách nào đó được xem là ưng ý nhất để làm chuẩn. Từ đó, xây dựng cho riêng mình một lượng kiến thức chuẩn, tổng hợp và chuyên sâu.

Em Nguyễn  Đào Khả  Ái, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) cũng khẳng định: Tham khảo tài liệu cũng có lợi, giúp cho học sinh biết cách làm bài sao cho ngắn gọn. Tuy nhiên, khi chọn tài liệu các bạn phải biết chắt lọc, vì cách dạy của thầy cô trên lớp khác so với sách tham khảo.

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Đối với những môn, học sinh học để thi ĐH, CĐ lượng kiến thức cần nắm phải rộng, chuyên sâu. Nguồn STK cũng cần chọn lọc, thống nhất mới mong tránh được tình trạng “rối” kiến thức dẫn đến hoang mang, mất tự tin trong khi thi. Trước hết phải chọn những cuốn sách có hệ thống và chất lượng. Ví dụ, môn vật lý chú trọng sách bài tập; môn hóa học, lịch sử chú trọng sách giáo khoa, môn địa lý chú trọng sách hướng dẫn vẽ biểu đồ...”.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT, ĐH, CĐ đã gần kề. Thời điểm này ngoài việc ôn luyện để hệ thống lại toàn bộ những kiến thức đã học, các thí sinh nên chọn thêm cho mình những cuốn STK hay để đọc. Các em cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp thì hiệu quả mang lại sẽ cao, tránh tình trạng mua nhiều sách, vì nếu có mua nhiều sách, chắc chắn cũng không có thời gian để đọc. Nhiệm vụ cần hơn hết trong lúc này là cách học, phải nắm vững kiến thức từ cơ bản rồi mới đến nâng cao. Cách tốt nhất là trong quá trình học, đọc sách, chỗ nào chưa hiểu hoặc nghi ngờ, các em nên trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn của mình. Giáo viên cũng nên hướng dẫn cho học sinh chọn mua sách tham khảo đáng tin cậy. Nhờ đó, các em vừa tiết kiệm thời gian cho việc ôn tập, vừa tránh hoang mang và đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

N.THANH - A.SÁNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X