Romania đại thắng trận ra quân Euro 2024

Cập nhật: 17-06-2024 | 22:57:57

Với hai siêu phẩm, Romania thắng trận thứ hai trong lịch sử Euro, tỷ số 3-0 trước Ukraine ở bảng E.

Trước khi tới Đức, Romania mới thắng một trong 16 trận đã chơi tại Euro, đó là khi họ thắng ngược Anh 3-2 ở vòng bảng năm 2000. Lần này đội tiếp tục gây bất ngờ khi đè bẹp đội đứng trên họ 24 bậc FIFA như Ukraine, để gia tăng cơ hội lần thứ hai vượt qua vòng bảng. Đây cũng là thắng lợi đậm nhất lịch sử của đội ở một giải lớn.

Romania (áo vàng) mừng bàn nâng tỷ số lên 3-0 của Denis Dragus, trước Ukraine trên sân Allianz Arena, thành phố Munich, Đức ở bảng E Euro ngày 17/6/2024. Ảnh: Reuters

Ukraine không chỉ được đánh giá cao hơn dựa trên thứ tự FIFA, còn dựa vào các cầu thủ đang chơi cho những đội mạnh trong Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, như thủ môn Andriy Lunin (Real Madrid), hậu vệ Oleksandr Zinchenko (Arsenal), tiền vệ Mykhailo Mudryk (Chelsea), hay Vua phá lưới La Liga mùa 2023-2024, Artem Dovbyk.

Tuy nhiên, Romania cho thấy kết quả một trận bóng không giống như trên giấy tờ. Đội đang đứng vị trí 46 FIFA chỉ có một cầu thủ chơi cho CLB mạnh, đó là trung vệ Radu Dragusin (Tottenham). Còn ba cầu thủ ghi bàn cho Romania, có một người chơi ở đội đua trụ hạng Serie A, một cầu thủ đá cho CLB tầm trung Thổ Nhĩ Kì, và người còn lại thi đấu tại Arab Saudi.

Romania còn được hơn 40.000 CĐV tiếp sức trên khán đài, chiếm 66% lượng khán giả đến sân Allianz Arena. Với lượng khán giả cao gấp nhiều lần Ukraine, mỗi bàn thắng của Romania trông như họ đang chơi trên sân nhà, với hàng chục nghìn người mặc áo vàng đồng loạt nhảy lên.

Giới chuyên môn cũng không ngờ Ukraine lại gục ngã như vậy ở Munich, dù siêu máy Opta cho họ 46% khả năng thắng trận trước giờ bóng lăn. Khi các bình luận viên kênh BBC Sport đang điểm lại mùa giải ấn tượng của thủ môn Lunin cùng Real vừa qua, anh bất ngờ mắc lỗi chuyền hỏng ra rìa cấm địa. Tiền vệ Dennis Man cắt bóng, rồi chuyền ngang cho đội trưởng Nicolae Stanciu sút căng từ cự ly 21 m, găm vế góc cao tầm xa khiến Lunin không có cơ hội sửa sai.

Khán giả Romania đốt pháo sáng, mừng bàn mở tỷ số của Stanciu. Ảnh: EPA

Nếu như pha mở tỷ số của Stanciu có tốc độ bóng bay 116 km/h, bàn thứ hai của Romania cũng là một cú sút 100 km/h. Từ một tình huống hậu vệ Ukraine phá ra không tốt, tiền vệ Razvan Marin lao tới sút chìm chéo góc từ cự ly khoảng 25 m, đưa bóng sượt qua tay Lunin vào lưới. Thủ thành Real Madrid đã có thể làm tốt hơn trong pha bóng này.

Ukraine giữ bóng tới 71% thời lượng trận đấu, và cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn, nhưng không cầu thủ nào lóe sáng được như Stanciu và Marin. Chưa kể tiền vệ Dennis Man còn kiến tạo đẹp mắt ở bàn thứ ba, với pha ngoặt bóng vượt qua hai cầu thủ ở bên phải cấm địa, trước khi căng ngang cho Denis Dragus ấn định thắng lợi 3-0 cho Romania.

Tuyệt phẩm sút xa mở tỷ số của Stanciu (phải). Ảnh: Reuters

Do sẽ có 16 trên 24 đội vượt qua vòng bảng, toàn đội Romania quây vòng tròn quanh nhau sau hiệu còi mãn cuộc, với niềm tin sẽ đi tiếp. Dragus sau đó còn chia vui cùng người thân trên khán đài, khiến bạn gái anh bật khóc. Trong khi, Mudryk ngồi bệt xuống sân, Dovbyk lắc đầu ngao ngán còn Zinchenko thẫn thờ bắt tay đối thủ sau trận.

Đỉnh cao của bóng đá Romania tới vào những năm cuối thế kỷ 20, khi họ đứng thứ ba thế giới năm 1997. Thành tích tốt nhất của đội là vào tứ kết World Cup 1994 và tứ kết Euro 2000, với những danh thủ như tiền vệ Gheorghe Hagi, hậu vệ Gheorghe Popescu và sau này là Cristian Chivu và Adrian Mutu. Màn trình diễn của thầy trò Edward Iordanescu giúp người hâm mộ Romania có thể kỳ vọng vào khả năng đội làm nên lịch sử tại Đức.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=955
Quay lên trên