Rộn ràng chào đón tân sinh viên

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:54:27

Sau khi công bố điểm chuẩn, những ngày qua, các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã trở nên nhộn nhịp với hàng ngàn tân sinh viên (SV) đến làm thủ tục nhập học. Đến thời điểm này, nhiều trường đã đạt chỉ tiêu tuyển sinh và đang khẩn trương chuẩn bị mọi công đoạn để tổ chức khai giảng năm học mới. Bên cạnh đó, để tân SV không bỡ ngỡ trong những ngày đầu nhập học, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc để chào đón, hỗ trợ.

 Tân SV làm thủ tục nhập học tại trường ĐH Thủ Dầu Một

 Hỗ trợ tân SV

Trong năm học 2023-2024, trường ĐH Thủ Dầu Một có 3.600 tân SV ở 37 ngành, đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu tuyển sinh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho tân SV và phụ huynh khi đến làm thủ tục nhập học, nhà trường đã chuẩn bị không gian đón tiếp rộng rãi, thoáng mát. Đồng thời, các đơn vị chức năng của trường cũng đã phổ biến quy trình nhập học, bảng hướng dẫn, sơ đồ… trên các phương tiện truyền thông của trường. Theo đó, từ ngày 9 đến 12-9, các tân SV sẽ đến trường trực tiếp làm hồ sơ, gồm: Đối chiếu hồ sơ nhập học, làm thẻ SV, làm face ID, thẻ ngân hàng, nhận các tặng phẩm, nhận lịch học… Theo kế hoạch năm học, tân SV chính thức bắt đầu lịch học từ ngày 13-9. Nhà trường sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện như: Chào đón tân SV, tuần sinh hoạt công dân SV đầu khóa…

Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, không khí chào đón tân SV cũng rất rộn ràng. Bạn Mai Khánh Linh, tân SV ngành truyền thông đa phương tiện chia sẻ: “Em rất vui khi đến trường làm thủ tục nhập học được các anh chị tình nguyện viên sẵn sàng giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn và hỗ trợ hoàn thành thủ tục nhập học nhanh chóng, chính xác. Điều làm em ưng ý nhất có lẽ là cơ sở vật chất của trường đúng với những gì mình đã mong đợi. Hy vọng đây sẽ là môi trường tốt để em phát triển trong những năm tới. Hiện tại, em rất háo hức mong chờ tới ngày đầu đi học để có thể cảm nhận được môi trường học tập ở ĐH có khác gì so với THPT”.

Vừa qua, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (BETU) đã tổ chức ngày hội chào đón tân SV khóa D23 với rất nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa. Ngày hội tạo ra nhiều sân chơi giúp SV giao lưu, làm quen với môi trường học tập ở bậc đại học. Để chào đón các thành viên mới của BETU, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi vừa mang tính giải trí vừa gắn với từng khoa. Qua đó, các tân SV có những trải nghiệm đáng nhớ trong ngày đầu đến trường.

PGS.TS Nguyễn Quốc Ý, Phó Hiệu trưởng BETU đã gửi lời chúc mừng đến tân SV và cảm ơn quý phụ huynh đã tin tưởng, quyết định chọn BETU để con em mình học tập, rèn luyện. Bước vào môi trường ĐH, các em cần nhanh chóng bắt nhịp với phương thức và cách thức đào tạo mới. Phương pháp đào tạo, giảng dạy ở ĐH hoàn toàn khác so với trường phổ thông cho nên các tân SV phải có những định hướng, mục tiêu rõ ràng và nhất định…

Cơ hội hiện thực hóa ước mơ

Theo quy định, từ ngày 9-9 đến tháng 12-2023, các cơ sở giáo dục ĐH có thể tuyển sinh các đợt bổ sung (nếu còn chỉ tiêu). Cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước ngày 31-12. Hàng loạt trường ĐH đã thông báo xét tuyển bổ sung với hàng ngàn chỉ tiêu... Đây được xem như cơ hội “vàng” cho nhiều thí sinh.

Cô Lê Thị Hạnh, Phó phòng Đào tạo và Công tác SV, trường ĐH Việt Đức, cho biết năm học 2023-2024, trường ĐH Việt Đức xét tuyển bổ sung đợt 2 với 209 chỉ tiêu của 7 ngành với 2 phương thức tuyển sinh là xét tuyển học bạ THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thời gian nhận hồ sơ đến ngày 13-9. Thời gian nhập học cho đợt tuyển sinh bổ sung này dự kiến là từ ngày 18 đến 21-9, trùng với tuần lễ định hướng cho SV nên các em SV trúng tuyển đợt 2 nộp hồ sơ nhập học xong sẽ được hướng dẫn tham gia ngay hoạt động của tuần lễ định hướng cùng các bạn tân SV trúng tuyển đợt 1.

Từ ngày 29-8 đến ngày 9-9, phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi tại Bình Dương nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu đối với 15 ngành đào tạo trình độ ĐH theo phương thức xét học bạ. Hiện tại, trường vừa kết thúc đợt tuyển sinh lần 2 và tổ chức các hoạt động cho tân SV nhập học. TS.Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Truyền thông và Công tác SV phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi tại Bình Dương, cho biết hiện tại trường đã đáp ứng được 95% chỉ tiêu tuyển sinh cho năm 2023. Đến hết ngày 12-9, các tân SV sẽ hoàn thành thủ tục nhập học và bước vào năm học mới.

Theo thầy Sơn, vì các đợt xét tuyển bổ sung không phải đăng ký trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên thí sinh có thể đăng ký theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục ĐH mà mình dự định ứng tuyển. Muốn vậy, thí sinh cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin trên website của trường để không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển bổ sung. Các em còn nhiều cơ hội cho đợt xét tuyển bổ sung nhưng cần lưu ý, không phải trường, ngành nào cũng dành chỉ tiêu xét tuyển bổ sung. Vì thế, nếu mong muốn được xét tuyển trong đợt này, các em cần bám sát thông tin, hướng dẫn của cơ sở đào tạo mà mình dự định tham gia xét tuyển bổ sung.

 Từ ngày 9-9 đến tháng 12-2023, các cơ sở giáo dục ĐH có thể tuyển sinh các đợt bổ sung (nếu còn chỉ tiêu) theo quy định. Cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước ngày 31- 12. Các thí sinh có nhu cầu đăng ký xét tuyển bổ sung vào các ngành, trường còn chỉ tiêu cần theo dõi thông tin về quy trình đăng ký, phương thức xét tuyển trên trang thông tin của các trường và thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X