Rộn ràng ngày hội khai trường

Cập nhật: 06-09-2011 | 00:00:00

 Lễ trang trọng

Dù HS đã học chính thức được khoảng 2 tuần, nhưng không khí ngày hội khai trường vẫn không mất đi nét trang trọng vốn có. Hầu như các trường học trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn đều trang trí cờ, hoa, bong bóng... để tô thêm phần sinh động, vui tươi cho ngày khai giảng.

   Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung tặng lẵng hoa chúc mừng thầy và trò trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) trong ngày khai giảng năm học mới 2011-2012  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang (phải) tặnghoa chúc mừng thầy trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ

Sáng qua, trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) vinh dự khi đón ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự khai giảng. Trong năm học này, trường có 35 lớp với gần 1.200 HS. Tại lễ khai giảng, ông Mai Thế Trung đã dặn dò các thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, giữ gìn phẩm chất người giáo viên, nêu cao tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Nhà trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành và ý thức trách nhiệm xã hội của HS. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy niềm vui, niềm say mê học tập để HS chủ động phát huy khả năng và sức sáng tạo của mình; tạo môi trường sư phạm thân thiện, an toàn; xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS. Các em HS cần cố gắng hơn nữa, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, tích cực tham gia các phong trào thi đua do nhà trường phát động để xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc của nhà trường, gia đình và xã hội.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thăm hỏi học sinh trường tiểu học Hòa Lộc,  xã Minh Hòa (Dầu Tiếng)

Cùng với các trường, thầy và trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (Tân Uyên) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và chia vui với nhà trường. Năm học 2010-2011, tỷ lệ HS giỏi toàn diện của trường tiếp tục tăng cao, có 1 HS giỏi toàn quốc, đoạt giải III toàn đoàn giải thưởng HS giỏi Lương Thế Vinh, đoạt 3 giải thi HS giỏi kỹ thuật; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 92,42%... Tại buổi lễ, ông Vũ Minh Sang đã phát biểu: “Nhà trường cần tăng cường công tác giáo dục toàn diện; chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, khắc phục lối truyền thụ một chiều; tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, xây dựng đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành cho HS; cùng sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của các bậc phụ huynh, trong năm học mới 2011-2012, nhà trường sẽ đạt nhiều thành tựu to lớn xứng danh với quê hương chiến khu Đ anh hùng và xứng danh là trường Huỳnh Văn Nghệ.

Khai giảng năm học mới 2011-2012, trường THPT Phan Bội Châu và trường THCS Minh Hòa (Dầu Tiếng) vui mừng khi được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đến dự lễ và động viên thầy trò. Trường Phan Bội Châu được thành lập mới 5 năm, nhưng nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, đạt nhiều thành tích trong hoạt động dạy và học. Riêng năm học 2010-2011, trường có 3 HS đoạt các giải HS giỏi tỉnh, đoạt hạng III toàn đoàn “giải thưởng Sao Khuê”, giải toán “Lương Thế Vinh” đoạt hạng V tiếp sức; 95,14% HS tốt nghiệp THPT, đứng hạng 7/29 trường; 75,51% HS thi đậu ĐH-CĐ... Đối với trường THCS Minh Hòa, năm học vừa qua cũng có nhiều HS đoạt các giải HS giỏi huyện, tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung tỏ ra vui mừng trước những thành tích của thầy trò 2 trường đã đạt được. Riêng với trường Phan Bội Châu, Chủ tịch đã động viên thầy và trò nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo. Đồng thời, chú ý quan tâm xây dựng lộ trình hướng tới trường đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với các cấp học khác, các trường mầm non trong tỉnh cũng tưng bừng tổ chức khai giảng. Năm học 2011-2012, trường Mầm non Tuổi Ngọc (TX.TDM) đón nhận 440 cháu với 12 nhóm lớp: 2 nhóm trẻ, 3 lớp mầm, 3 lớp chồi và 4 lớp lá. Theo chỉ đạo của ngành giáo dục, năm nay trường sẽ thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và lồng ghép các chuyên đề: Giáo dục an toàn giao thông; Giáo dục môi trường trong trường mầm non; Giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào chương trình giảng dạy; Giúp trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc vừa sức, phù hợp lứa tuổi mầm non... Tất cả nhằm thực hiện nuôi, dạy trẻ theo phương châm hành động của giáo dục mầm non Bình Dương: “Nuôi dạy thật, đánh giá thật, chất lượng thật”.

Nâng bước HS đến trường

Thể hiện sự quan tâm đối với thế hệ trẻ, dịp khai giảng năm nay, nhiều tổ chức kinh tế - xã hội đã dành nhiều phần quà, suất học bổng tặng HS nghèo hiếu học ở các địa phương. Tại trường THPT Dĩ An, Công ty Điện tử ASTI tặng quà cho 37 HS đậu 2 trường đại học, Hội Cựu giáo chức tặng học bổng cho 4 em HS giỏi, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Chi nhánh Sóng Thần tặng 6 suất học bổng, Hội PHHS tặng 11 phần quà cho HS nghèo học giỏi. Quỹ Bảo trợ trẻ em và Ban đình thần ấp Xóm Bến đã trao 84 phần quà cho các em HS giỏi của trường THPT Thanh Tuyền; Quỹ tín dụng xã Thanh Tuyền cũng đã trao 10 suất học bổng cho các em HS khó khăn vươn lên trong học tập. Trường Huỳnh Văn Nghệ trao nhiều suất học bổng, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập tốt trong năm học mới. Trước khai giảng, các ban ngành đoàn thể của xã Minh Hòa (Dầu Tiếng), đã tặng 50 phần quà cho HS trường tiểu học Hòa Lộc. Giá trị quà tuy không lớn nhưng đã kịp thời động viên HS nghèo của ngôi trường vùng xa này trong mùa tựu trường năm nay. Từ các nguồn vận động, trường THCS Phú Hòa (TX.TDM) đã tặng 103 phần quà gồm 1.030 quyển tập và 20 suất học bổng, mỗi suất 200.000 đồng cho HS nghèo của trường. Còn nhiều và nhiều nữa những tấm lòng của các tập thể, cá nhân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục trong mùa khai giảng năm nay.

Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học 2011-2012 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần XI, Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX. Toàn ngành phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, xây dựng và triển khai kế hoạch hành động và giải pháp để chủ động thực hiện có hiệu quả chương trình hành động của Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ năm học đã được ngành vạch ra và mỗi đơn vị trường học có biện pháp thực hiện tùy theo đặc điểm ở mỗi trường.

Đối với trường THPT Thanh Tuyền, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện phong trào dạy tốt - học tốt theo phương châm dạy giỏi, học giỏi; hạ thấp tỷ lệ lưu ban dưới 9% và bỏ học ở mức dưới 3%, thực hiện tốt phổ cập THCS và THPT ở địa phương trong những năm tới; cải tiến phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát huy vai trò của tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của HS. Duy trì HS khá - giỏi là 30%, tỷ lệ HS yếu kém 19%, nâng cao tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT bằng chỉ tiêu tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp THCS bằng hoặc vượt huyện. Số lượng HS giỏi đoạt các giải tỉnh, huyện nhiều hơn.

Ông Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu cho biết, năm học này trường tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức nghiêm túc công tác kiểm tra, thi cử...

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2011-2012 ngành tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện đổi mới, mạnh mẽ và thực chất công tác quản lý giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đổi mới giáo dục; đổi mới công tác thi đua khen thưởng, công tác khảo thí và thanh tra.

NHÓM P.V GIÁO DỤC

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X