Rộn ràng ngày tựu trường

Cập nhật: 13-08-2013 | 00:00:00

Hôm qua (12-8), học sinh trong tỉnh đã bắt đầu tựu trường, khởi đầu cho năm học mới 2013-2014. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận không khí rộn ràng trong ngày đầu học sinh đến lớp.

Xúng xính trong bộ quần áo mới, học sinh (HS) trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP. TDM) phấn khởi trong ngày đầu tiên đến trường. Các em tay bắt mặt mừng sau mấy tháng hè xa cách và kể cho nhau nghe những ngày hè bổ ích mà các em đã trải qua. Trong khi đó, các em học sinh lớp 6 hơi rụt rè vì được học trong ngôi trường mới, bạn bè mới. Dù vậy, các em cũng nhanh chóng làm quen nhau sau lời chào hỏi.  

 GV trường Tiểu học Bình Quới hướng dẫn HS lớp 1 cách đưa bảng

Những ngày nghỉ hè dài đằng đẳng, các em HS trường Tiểu học Bình Quới (TX.Thuận An) chính thức bước vào năm học mới. Do các em còn nhỏ nên hầu hết được cha mẹ đưa đến trường, khiến sân trường vốn đã nhỏ hẹp càng thêm chật hẹp. Đa số HS của trường là con em lao động nhập cư, đến ngày tựu trường phụ huynh mới mua đồng phục cho con. Những HS lớp 1 tỏ ra khá bỡ ngỡ vì từ chỗ học mà chơi ở mẫu giáo, bước sang lớp 1 các em tập làm quen với bạn bè, gặp cô giáo mới... Lo cho con, một số phụ huynh còn nấn ná đợi con vào lớp mới ra về. Cô Huỳnh Thị Kim Khánh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1.5, cho biết với HS lớp 1, giáo viên phải rèn các em vào nề nếp, từ tư thế ngồi, cách đưa bảng, cầm viết, xếp hàng vào lớp...

Cùng với HS các cấp học khác, 1.500 HS của trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) rộn ràng ngày đầu tiên đến trường. Sau khi xem danh sách lớp, các em mau chóng vào lớp ổn định chỗ ngồi. Chúng tôi đến lớp 6A10 đúng lúc cô Trịnh Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm đang phổ biến và cho HS chép nội quy. Cô nói, trong tuần lễ đầu tiên giáo viên phổ biến đến HS nội quy của trường, lớp, sắp xếp chỗ ngồi, bầu ban cán sự lớp, dặn dò HS về trang phục, tập vở, nề nếp đi học. Cô Lâm Thị Bích Liên, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, năm học vừa qua chất lượng giáo dục của trường có chuyển biến tích cực. Cụ thể, trường có 85,28% HS thi đậu vào lớp 10, có 9/11 em thi đậu vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Năm học mới 2013-2014, nhà trường tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không”, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức cho HS kiểm tra tập trung các môn để nâng cao chất lượng.

Cùng với các địa phương khác, HS ở các địa bàn vùng xa trong tỉnh cũng nô nức đến trường. Riêng địa bàn Phú Giáo, năm học này toàn huyện có trên 20.000 HS các cấp. Trước khi bước vào năm học mới, các trường đã tổ chức xét duyệt kết quả tuyển sinh lớp đầu cấp. Riêng các trường tiểu học tuyển sinh chưa đạt 100% là Phước Vĩnh A, An Linh, Phước Sang, Vĩnh Hòa A, Phước Vĩnh B, An Bình A tiếp tục vận động HS ra lớp. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cho hay, trong tuần lễ đầu giáo viên ổn định tổ chức trường lớp, học tập nội quy, giới thiệu về truyền thống và tổ chức nhà trường, hướng dẫn HS chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cá nhân... Trước đó, các trường đã thực hiện tu sửa cơ sở vật chất như phòng học, cổng tường rào, nhà vệ sinh, bàn ghế, bảng đen; bố trí hệ thống các phòng học và các phòng chức năng khoa học, trang thiết bị hợp lý. Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cũng đã rà soát thiết bị đồ dùng dạy học để kịp thời mua sắm bổ sung.

Năm học mới 2013-2014, ngành GD-ĐT đưa ra chủ đề: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”. Với phương châm hành động “năng động - sáng tạo” cùng khẩu hiệu hành động “tận tâm, tận tụy, tận lực, vì học sinh thân yêu”. Trong năm học này ngành chuyển các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” thành phong trào hành động…

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc thù của ngành; nâng cao đạo đức nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Một số nhiệm vụ trọng tâm của các ngành học, cấp học cũng được ngành tính đến. Đối với giáo dục mầm non, phấn đấu bảo đảm 100% các trường học chương trình giáo dục mầm non mới, hoàn thành phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện mô hình trường tiểu học mới, phương pháp “bàn tay nặn bột”. Chú trọng chất lượng thật, sở sẽ ra đề các môn toán, tiếng Việt ở lớp đầu cấp và lớp cuối cấp. THCS, THPT sẽ cải thiện và nâng cao chất lượng; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp phân luồng, trong đó chú ý khối THCS được trang bị cẩm nang hướng nghiệp đến tận HS.

Năm 2013-2014, toàn tỉnh có 288.500 HS ở các ngành học, cấp học (tăng 23.774 HS so với năm học 2012-2013). Năm học này, toàn ngành thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và bảo đảm giáo dục phát triển đồng bộ, hiện đại, hiệu quả cao.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=389
Quay lên trên
X