Rộn ràng nhịp điệu Nguyên tiêu

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:43:36

Ngày thơ Việt Nam là một hoạt động văn hóa với quy mô lớn, được tổ chức thường niên ở các địa phương trên cả nước vào dịp Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng giêng). Tại Bình Dương, Ngày thơ Việt Nam cũng là sân chơi nghệ thuật ý nghĩa cho đội ngũ văn nghệ sĩ và những người yêu thơ.


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tặng hoa cho các nhà thơ, tác giả

Tôn vinh thơ và nhà thơ

Đã từ lâu, thơ được coi là “Tiếng nói của tâm hồn”, nhất là đối với dân tộc Việt Nam ta, vốn có một truyền thống thơ ca từ lâu đời. Thơ đã là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của ông cha ta từ xa xưa. Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, bằng các tác phẩm của các thế hệ, thơ đã khẳng định được tinh thần yêu nước và ý chí bất khuất của dân tộc ta trước mọi kẻ thù xâm lược.

Theo nhà thơ Lê Minh Vũ, Ngày thơ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào Nguyên tiêu năm Quý Mùi 2003 đã đáp ứng được niềm mong mỏi của hàng triệu người yêu thơ trong cả nước. Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023); kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) Việt Nam (1948- 2023); mừng xuân mới Quý Mão 2023, mừng Tết Nguyên tiêu năm Quý Mão 2023, Hội VH-NT tỉnh đã tổ chức tôn vinh thơ Việt Nam với chủ đề “Nhịp điệu mới”.

Đến với chương trình, nhiều tác giả, nhà thơ đã có dịp trải lòng cùng nhau qua những bài thơ thắm đượm sắc xuân và tình yêu nồng nàn với quê hương, đất nước. Bên cạnh giới thiệu tác phẩm mới, chương trình còn giới thiệu các tác giả có nhiều đóng góp cho thơ Việt Nam và thơ Bình Dương. Qua đó, chương trình góp phần tôn vinh giá trị của thơ ca nói riêng và VH-NT nói chung; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu nền văn hóa của dân tộc đến các tầng lớp nhân dân.

Khắp nơi vui Tết Nguyên tiêu

Những ngày này, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức các chương trình thơ Nguyên tiêu và kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI (Rằm tháng giêng). Bên cạnh các nghi thức lễ, như: Khởi trống, diễn ngâm những bài thơ nổi tiếng, như: “Nguyên tiêu” của Hồ Chí Minh, “Sông núi nước Nam” của Lý Thường Kiệt, “Nhớ Bắc” của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ… các chương trình còn giới thiệu những xuất phẩm thơ mới của các tác giả, nhà thơ.

Trong đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Nhịp điệu mới” do Hội VH-NT tỉnh tổ chức, nhiều bài thơ hay của các văn nghệ sĩ Bình Dương đã được các nghệ sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh diễn ngâm rất hấp dẫn. Chương trình diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân mới. Các thi sĩ, nghệ sĩ và người yêu thơ Bình Dương đã có dịp trình làng thêm những bài thơ ca ngợi Bình Dương với những địa danh quen thuộc, như: “Đôi cánh Bình Dương” của Nguyễn Văn Ân, “Thuận An khúc hát sang xuân” của Nguyễn Quế, “Phố mới Bạch Đằng” của Lê Minh Vũ, “Nguyên tiêu xưa và nay” của Trần Thanh Hải...

Với thi sĩ, vừa ngắm ánh trăng sáng tỏ đầu xuân, vừa thưởng thức những vần thơ hay cùng những bản nhạc được phổ từ thơ thì đêm Nguyên tiêu ấy rất đỗi tuyệt vời. Vì vậy, xen kẽ với các tiết mục diễn ngâm thơ là các tiết mục biểu diễn ca khúc được nhạc sĩ Bình Dương phổ nhạc từ thơ của các hội viên chuyên ngành văn học của Hội VH-NT tỉnh. Đặc biệt ấn tượng trong chương trình có tiểu phẩm “Đêm Nguyên tiêu” do nhà thơ Trăng Khuyết và tác giả Nguyễn Minh Ngọc Hà biểu diễn, tiết mục “Gương mặt tình yêu” do Cát Du biểu diễn và sáng tác.

Trước đó, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An đã diễn ra chương trình giao lưu thơ ca “Tiếng thơ Nguyên tiêu”. Chương trình thu hút 17 câu lạc bộ năng khiếu trong và ngoài thành phố tham gia sôi nổi với gần 40 tiết mục diễn ngâm thơ, biểu diễn ca múa nhạc, yoga, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ dưỡng sinh... Với sự dàn dựng và biểu diễn đặc sắc, các tiết mục đã góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, nét đẹp tinh tế của thơ ca Việt Nam qua các thời kỳ.

Cũng với tinh thần kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI, Câu lạc bộ Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức chương trình “Nguyên tiêu nhớ Bác”. Sau 20 năm thành lập, trải qua quá trình hình thành và phát triển với nhiều khó khăn nhưng Câu lạc bộ Thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh vẫn sinh hoạt đều đặn và xuất bản 18 tập thơ “Tỏa sáng Bình Dương”. Trong chương trình “Nguyên tiêu nhớ Bác” năm nay, với khí thế mới của những ngày đầu năm, các thành viên của câu lạc bộ đã phấn khởi chia sẻ những bài thơ, bản nhạc mới sáng tác có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi Bình Dương, tinh thần vượt khó trong đại dịch Covid-19, những mùa xuân tươi thắm...

Các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XXI vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó hứa hẹn mang đến không khí vui tươi và tràn đầy ý nghĩa là chương trình “Niềm tin và hy vọng” do Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh tổ chức vào ngày 6-2.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên