Ronaldo ghi dấu ấn, Bồ Đào Nha vào vòng 1/8 Euro 20204

Cập nhật: 23-06-2024 | 06:30:56

Cristiano Ronaldo kiến tạo giúp Bồ Đào Nha đại thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 ở lượt hai bảng F Euro 2024, ngày 22/6.

Dù không ghi bàn, Ronaldo vẫn là tâm điểm, khi trận đấu bốn lần bị gián đoạn bởi các CĐV lẻn xuống sân Signal Iduna Park để cố gắng chụp ảnh cùng tiền đạo Bồ Đào Nha. Lần đầu, anh vui vẻ chụp hình cùng một CĐV nhí, nhưng bắt đầu bực dọc khó chịu khi trận đấu liên tục bị gián đoạn ở những lần sau đó.

HLV Roberto Martinez nói rằng may mắn là các CĐV chỉ muốn chụp hình cùng Ronaldo chứ không có ý đồ gì xấu, và kêu gọi người hâm mộ cư xử đúng đắn, không làm ảnh hưởng tới trận đấu. UEFA cũng kích hoạt cuộc điều tra về vấn đề an ninh tại sân Signal Iduna Park, nơi có khả năng tổ chức trận của Đức tại vòng 1/8 và sau đó là bán kết.

Ronaldo chung vui cùng đồng đội, sau khi kiến tạo để Bruno Fernandes ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 cho Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Về chuyên môn, Ronaldo vẫn thi đấu năng nổ. Anh để lại dấu ấn với đường chuyền ngang, thay vì dứt điểm ở tư thế đối mặt thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ, để Bruno Fernandes đệm vào lưới trống ở phút 56, ấn định chiến thắng 3-0 cho Bồ Đào Nha.

Không chỉ được cộng đồng mạng ca ngợi vì pha xử lý đồng đội, Ronaldo còn làm nên lịch sử tại Euro. Ngoài việc là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại Euro (14), anh còn có tám pha kiến tạo tại giải - con số kỷ lục kể từ năm 1968. Chỉ có điều, Ronaldo chưa thể phá dớp tịt ngòi trước Thổ Nhĩ Kỳ, khi không thể ghi bàn qua bốn trận, gồm trận Bồ Đào Nha thắng 2-0 tại Euro 2008, 3-1 ở vòng loại World Cup 2022, trận giao hữu thua 1-3 vào tháng 6/2012 cùng trận đấu tại Euro 2024 hôm qua.

Trận này, Bồ Đào Nha chơi tốt, linh hoạt và hiệu quả, dù Thổ Nhĩ Kỳ đang hưng phấn sau chiến thắng 3-1 đầy ấn tượng trước Georgia. Họ vượt lên ở phút 21. Rafael Leao chồng biên cho Nuno Mendes thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang để Bernardo Silva đệm bóng cận thành hạ Altay Bayindir - thủ môn thuộc biên chế Man Utd. Đây mới là pha lập công đầu tiên của Silva tại một giải đấu lớn (World Cup hoặc Euro).

Silva ăn mừng cùng đồng đội. Đây là lần thứ 12 anh lập công trong trận thứ 91 cho Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters.

Phút 28, từ một pha phối hợp bất thành của Ronaldo và Joao Cancelo, bóng thoát khỏi tầm kiểm soát của Bồ Đào Nha. Khi Ronaldo đang trách đàn em, trung vệ Samet Akaydin lại chuyền về khi Bayindir đã bỏ khung thành, và bóng từ từ lăn vào lưới của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là pha đá phản thứ sáu tại Euro 2024. Kỷ lục trước đây thuộc về Euro 2020, với 11 bàn - trong đó có tám bàn ở vòng bảng.

Đây được xem là pha phản lưới tệ nhất từ đầu Euro 2024. Ảnh: Reuters.

Cách biệt hai bàn khiến Thổ Nhĩ Kỳ xuống tinh thần trong hiệp hai, trong khi Bồ Đào Nha duy trì hưng phấn để tìm bàn ấn định tỷ số nhờ công Fernandes. Kết quả 3-0 giúp Bồ Đào Nha có sáu điểm tuyệt đối và chắc chắn vào vòng 1/8 với vị trí dẫn đầu bảng F. Nhờ đó, HLV Martinez có thể toan tính lực lượng ở lượt hạ màn gặp Georgia ngày 26/6. Ronaldo có thể được nghỉ sau khi đá trọn hai lượt đầu.

Đội hình thi đấu

Thổ Nhĩ Kỳ: Bayindir, Celik, Akaydin (Demiral 76), Bardakci, Kadioglu, Calhanoglu, Ayhan (Yuksek 58), Kokcu (Yazici 46), Akturkoglu (Yildiz 58), Akgun (Guler 70), Yilmaz

Bồ Đào Nha: Costa, Mendes, Pepe (Antonio Silva 83), Dias, Cancelo (Semedo 68), Vitinha (Joao Neves 88), Palhinha (Ruben Neves 46), Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Leao (Neto 46), Ronaldo

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=750
Quay lên trên