Ronaldo - Messi: Mặt trận vang tiếng súng

Cập nhật: 25-10-2010 | 00:00:00

Không phải là những tiền đạo đúng nghĩa nhưng cả Ronaldo và Messi đã liên tục ghi bàn trong thời gian gần đây. Cũng vì thế NHM đang được chứng kiến màn đua tài vô cùng hấp dẫn của hai “họng súng” thượng hạng.

 

Ronaldo và Messi đều là linh hồn trong lối chơi của Real và Barca. Cho dù hai gã khổng lồ hùng mạnh ấy không bao giờ thiếu các ngôi sao hàng đầu thế giới thì Ronaldo và Messi vẫn luôn là những cá thể đặc biệt nhất. Tiêu biểu là việc dù còn rất trẻ nhưng Ronaldo cũng như Messi đều đã đi vào lịch sử của Real và Barca như những cây làm bàn vĩ đại nhất. Sự cạnh tranh giữa hai thế lực của bóng đá Tây Ban Nha chưa bao giờ mất đi tính hấp dẫn kể cả trong những lúc một trong hai đội sa sút. Vài mùa giải qua, đội bóng thủ đô có phần thất thế, nhưng người ta tin rằng điều đó có thể thay đổi trong năm nay khi Ronaldo có phong độ cao nhất và “bầy kền kền” được dẫn dắt bởi Jose Mourinho.

 

 Ronaldo 

Cùng thời điểm này năm ngoái, chấn thương khiến Ronaldo bỏ lỡ khá nhiều trận cho Real. Nhưng kết thúc mùa giải đầu tiên trong màu áo trắng, Ronaldo vẫn cống hiến cho đội bóng mới tới 33 bàn (26 ở Liga). Một con số vô cùng ấn tượng. Tháng 10 năm nay, không có chấn thương nào, và Ronaldo vẫn là một sát thủ với khả năng săn bàn siêu đẳng. Sau khoảng thời gian tịt ngòi khó hiểu đầu mùa, CR7 đã nổ súng với tần suất ngày một tăng. Lần lượt các đối thủ của Real phải ôm hận khi đối mặt với Ronaldo. Mới nhất, 4 bàn vào lưới Racing giúp siêu sao người Bồ Đào Nha củng cố vững chắc vị trí số 1 trong danh sách những kẻ dội bom đáng gờm nhất Liga. Vui hơn, Real ngự trị ngôi đầu Liga và chưa bao giờ trong nhiều năm qua ở Bernabeu, niềm tin vào một mùa giải đại thành công lại lớn như lúc này.

 

Kỳ thực, thật khó để coi Ronaldo là một tiền vệ cánh. Trong giai đoạn thăng hoa nhất ở MU, Ronaldo đá cánh nhưng luôn có xu hướng bó vào trong để tìm khoảng trống và ghi bàn chứ không thiên về tạt bóng và kiến tạo. Phần nào đó, có thể coi anh như một tiền đạo cánh. Lúc này, tại Real, điều đó đang tái hiện một cách hiệu quả không kém dưới sự sắp xếp của Mourinho. “Dải ngân hà” đang vận hành sơ đồ 4-2-3-1 rất hoàn hảo. Về lý thuyết, Ronaldo được sắp xếp đá ở bên cánh. Nhưng có thể thấy, ngoài những pha đi bóng quen thuộc rồi dứt điểm hiểm hóc từ xa, Ronaldo bây giờ còn có nhiệm vụ xuất hiện trong vòng cấm như một trung phong. 4 bàn thắng vào lưới Racing là minh chứng rõ nhất cho thấy điều đó. Đương nhiên, với một cầu thủ có khả năng dứt điểm hoàn hảo như Ronaldo, khi có nhiều cơ hội, bàn thắng sẽ đến liên tục.

 

Bernabeu đang chứng kiến một Ronaldo với hiệu suất săn bàn khủng khiếp. Và khi hầu hết nhược điểm trong lối chơi đã được Mourinho tìm ra giải pháp khắc phục, “bầy kền kền” đã trở nên đáng sợ hơn rất nhiều. Sự tự tin vào việc lật đổ Barca vì thế cũng đang tăng lên đáng kể. Nhưng chừng nào Messi vẫn giữ được phong độ cao như lúc này, sứ mệnh giúp Real đăng quang của Ronaldo vẫn sẽ chịu một thách thức rất lớn.

 

Khách quan mà nói, so với Real, thời gian qua những màn trình diễn của Barca không “hào nhoáng” bằng. Các CĐV khó tính thậm chí còn có quyền thất vọng. Đội ĐKVĐ đã không chơi với phong độ cao nhất. Ngay cả thánh địa Nou Camp cũng không còn là nơi Barca “làm gỏi” những kẻ chiếu dưới. Sự mệt mỏi của các trụ cột, sự sa sút của các nhân tố hàng thủ, sự mong manh của đội hình sau một mùa hè bán nhiều hơn mua, cùng chấn thương của các con bài chủ chốt đã làm đoàn quân của Pep Guardiola suy yếu.

 

Nhưng dù có yếu đi so với chính mình, Barca vẫn mạnh hơn đa số các đối thủ khác. Lối chơi quá nhuần nhuyễn vẫn đủ để giúp đội bóng xứ catalan kiếm được những điểm số quan trọng, như trận thắng Valencia chẳng hạn, và qua đó, chưa để bị thất thế nhiều ở Liga. Quan trọng hơn cả, khi Messi đạt phong độ cao nhất, mình anh có thể khoả lấp sự thiếu vắng cũng như sa sút của các vị trí khác. David Villa vẫn đang trục trặc trong khâu dứt điểm nhưng Messi đã biết cách toả sáng trong những thời điểm khó khăn bằng cú đúp vào lưới Zaragoza.

 

Giống như những năm gần đây, Messi vẫn đang là chân sút hàng đầu của Barca. Sẽ không ai bất ngờ nếu siêu sao người Argentina trở thành tay săn bàn số một của CLB ở mùa này. Ngoài những pha bóng lắt léo bên cánh phải và dứt điểm hiểm hóc, Messi bây giờ còn hoàn thiện cả vũ khí sút xa. Cầu thủ nhỏ con đã có tổng cộng 12 bàn sau 11 trận ở mùa này, đó là hiệu suất vô cùng “khủng khiếp”. Hiện Messi mới có 5 bàn ở Liga (bằng một nửa Ronaldo) nhưng lại vượt trội CR7 số lượng bàn thắng tại Champions League (4 so với 1). Với phong độ của cả hai lúc này, những con số trên sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.

 

Không nói ra nhưng ai cũng biết luôn có một cuộc đua tranh giữa các siêu sao, đặc biệt là khi các đội bóng mà họ phục vụ lại là kình địch không đội trời chung. Messi và Ronaldo đều đang có phong độ tuyệt vời và màn đua tài của cả hai sẽ vô cùng khốc liệt, hệt như cuộc đua giữa Barca và Real. Ai ghi nhiều bàn hơn và đội nào sẽ giành chiến thắng chung cuộc? Phải đến mùa hè năm sau người ta mới có câu trả lời. Nhưng ngay lúc này, người thắng là các CĐV. Bởi còn gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến hai cầu thủ hay nhất hành tinh đạt điểm rơi phong độ tại hai CLB được hâm mộ bậc nhất thế giới.

 

Theo Tinthethao

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên