Rộng mở cơ hội hợp tác đầu tư giữa Bình Dương và Cuba

Cập nhật: 23-05-2023 | 09:13:15

Với lợi thế là một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, Bình Dương đang là hình mẫu cho các địa phương trong và ngoài nước tham khảo và học hỏi. Mới đây, đoàn công tác của Đặc khu phát triển kinh tế Mariel (Cộng hòa Cuba) do bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu làm trưởng đoàn cũng đến thăm, học tập kinh nghiệm về thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển Khu công nghiệp (KCN) ở Bình Dương.

 Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đặc khu phát triển kinh tế Mariel (Cuba)

 Tăng cường quan hệ hợp tác

Trước đó vào tháng 9-2022, đoàn công tác của Bình Dương do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn cùng các doanh nghiệp (DN), chuyên viên xúc tiến đầu tư, thương mại đã thực hiện chuyến công tác tại Cuba. Đoàn công tác đã thăm Đặc khu Phát triển Mariel, làm việc với tỉnh Artemisa.

Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba Antonio Luis Carricarte Corona đánh giá cao tính thiết thực và hữu ích của chuyến thăm, giúp hai bên bước đầu xác định những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong tương lai. Cuba rất mong muốn học hỏi mô hình hợp tác của tỉnh Bình Dương với các nước Singapore, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… để từ đó phát triển Đặc khu kinh tế Mariel, đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất trên đảo quốc này tính đến thời điểm hiện tại.

Vào tháng 4-2023, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại Cuba, tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa (Cuba) đã ký ý định thư về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên và trao tặng tỉnh Artemisa 50 tấn gạo.

Bà Yanet Vazquez Valdes cho biết, Artemisa là tỉnh lớn nhất và là một khu tự quản của tỉnh Habana cũ. Artemisa là trung tâm thương mại và chế biến trọng điểm của khu vực. Mía, thuốc lá, dứa và các loại trái cây khác là những sản phẩm nông nghiệp chính của địa phương này. Rượu và xà phòng được sản xuất trong thành phố và các nhà máy lọc đường nằm gần đó. Artemisa nằm trên đường cao tốc chính và tuyến đường sắt chính giữa Havana và Pinar del Río. Đây cũng là địa bàn Công ty Thái Bình Việt Nam đang đầu tư, hoạt động. Bà Yanet Vazquez Valdes mong muốn 2 tỉnh sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương, mở ra cơ hội trao đổi thông tin và giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng, tiềm năng đầu tư của Đặc khu kinh tế phát triển Mariel, tỉnh Artemisa đến cộng đồng DN, hiệp hội ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Chia sẻ cơ hội đầu tư

Trao đổi với đoàn công tác của Đặc khu phát triển kinh tế Mariel, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng, cho biết trong những năm qua, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế của tỉnh dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp. Tỉnh đã quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ với tổng diện tích trên 4.196 ha bao gồm: Các KCN công nghệ cao, khu thương mại, dịch vụ và các khu đô thị mới, trong đó có 1.000 ha được quy hoạch xây dựng và phát triển thành phố mới Bình Dương. Các KCN của tỉnh đều được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thuận lợi cho thu hút đầu tư.

Chia sẻ về cơ hội, hợp tác đầu tư tại Cuba, bà Yanet Vazquez Valdes, cho biết Đặc khu phát triển kinh tế Mariel nằm ở tỉnh Artemisa, cách La Habana 45km về phía Tây, được quy định bởi các chế độ và chính sách đặc biệt, được thiết kế để thu hút đầu tư vào sản xuất hàng hóa và dịch vụ giá trị gia tăng, sử dụng tri thức và đổi mới, cũng như công nghệ sạch. Đặc khu Mariel là khu kinh tế duy nhất tại Cuba có vị trí giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không thuận lợi; thủ tục đầu tư nhanh chóng, thuận tiện; giá thuê cạnh tranh; địa chất tốt, địa hình cao… Bà Yanet Vazquez Valdes, mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư Việt Nam nói chung, của Bình Dương nói riêng đầu tư vào Mariel.

Đánh giá cao những thành tựu trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư của Bình Dương, đoàn công tác của Đặc khu phát triển kinh tế Mariel mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm thu hút đầu tư, cơ chế thủ tục hành chính, quy trình, thời gian xử lý hồ sơ khi đăng ký đầu tư của tỉnh Bình Dương đối với các nhà đầu tư. Đây là cơ sở để đoàn có thêm kinh nghiệm, góc nhìn thực tế, học hỏi về thu hút đầu tư, cũng như hiện thực hóa mong muốn đầu tư tại Bình Dương của DN Cuba.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Với những điều kiện sẵn có, Bình Dương và tỉnh Artemisa có nhiều cơ hội mới và tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thể hiện sự đoàn kết và hợp tác giữa hai bên. Thời gian tới, Bình Dương sẽ thành lập tổ công tác để làm cầu nối kết nối giữa hai tỉnh; xúc tiến tổ chức các hội thảo trực tuyến để DN hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư lẫn nhau cũng như tạo điều kiện và lan tỏa thêm thông tin về Đặc khu phát triển Mariel.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên