Rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:06:06

Bình Dương hiện có hơn 4.300 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và hơn 60.000 DN trong nước hoạt động, trong đó có nhiều DN đang từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để tham gia sâu hơn, các DN sản xuất công nghiệp còn nhiều vấn đề vướng mắc cần được hỗ trợ.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Cicor Việt Nam (VSIP 1)

 Cơ hội cho DN địa phương

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu được xem là bước đi cần thiết của DN Việt. Trao đổi với chúng tôi, ông Preben Elnef, Tổng Giám đốc Nhà máy Lego Việt Nam, cho biết sau khi đi vào hoạt động, nhà máy tại Việt Nam sẽ là nhà máy bền vững nhất của Tập đoàn Lego trên thế giới. “Không chỉ xây dựng nhà máy và bán sản phẩm, Lego đầu tư tại Việt Nam với mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi sẵn sàng đón các đoàn tham quan nhà máy để tìm kiếm cơ hội hợp tác”, ông Preben Elnef cho biết thêm.

Cũng theo ông Preben Elnef, Lego có một nhóm chuyên trách nhiệm vụ hợp tác với các DN Việt Nam. Trong chiến lược phát triển của mình, tập đoàn luôn ưu tiên các nhà cung ứng tại địa phương. Các DN muốn trở thành nhà cung ứng cho Lego không phải lệ thuộc về quy mô mà cần tuân thủ các tiêu chuẩn để cùng nhau phát triển bền vững, hướng tới các giá trị bảo vệ môi trường.

Cùng xu hướng hỗ trợ DN địa phương tham gia chuỗi cung ứng, ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam (VSIP 2 A), cho biết việc công ty hỗ trợ DN địa phương xây dựng năng lực tái chế vỏ hộp giấy nằm trong chiến lược hình thành nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon của Tetra Pak trên toàn cầu. Qua đó cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ trách nhiệm xã hội đối với DN và địa phương.

Theo ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh, kỳ vọng trong thời gian tới các ngành tạo điều kiện để các DN FDI và DN trong nước kết nối, phát triển chuỗi cung ứng. Qua đó, các liên kết sản phẩm, liên kết gia công cũng hình thành giữa nhà máy công nghiệp hỗ trợ với các DN FDI sẽ góp phần hình thành mạng lưới các nhà cung ứng trong nước có năng lực tốt, đáp ứng hiệu quả thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp trong nước bền vững.

Cần đáp ứng quy chuẩn của đối tác

Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hoàng Lâm, Tổng Giám đốc Coteccons, đơn vị thi công 2 công trình xanh tại VSIP III là Nhà máy của Lego và Pandora cho biết các nhà đầu tư đến từ Đan Mạch đã chọn Coteccons, nhà thầu 100% vốn Việt Nam bởi những quy chuẩn quốc tế.

Theo đó, sau 20 năm thành lập, Coteccons sở hữu 4 giá trị duy nhất và khác biệt, được gọi là “Coteccons Inside” đã làm nên uy tín và thương hiệu. Coteccons đề cao cam kết bền vững với môi trường trong tất cả các dự án, đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và mang lại các giá trị cộng thêm trong quá trình vận hành, hợp tác kinh doanh. “Đối với các đối tác FDI, điều lớn nhất không phải quy mô DN mà là việc đáp ứng với những tiêu chuẩn khắt khe về công nghệ và môi trường đến từ chủ đầu tư. Kế đến là quy trình thầu minh bạch và chuyên nghiệp, với lợi thế uy tín, giàu kinh nghiệm và có cùng tầm nhìn về phát triển bền vững. Tầm nhìn dài hạn cùng đối tác đóng góp giá trị tốt đẹp cho xã hội”, ông Võ Hoàng Lâm cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Luật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cicor Việt Nam (VSIP 1), cho biết: “Các DN Việt Nam muốn trở thành đối tác của các DN FDI, đặc biệt các tập đoàn sản xuất lớn cần chú trọng năng lực sản xuất đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn của đối tác. Thực tế, kỹ thuật, nguồn lực các DN Việt đều có thể đáp ứng yêu cầu và được chứng minh qua việc các DN FDI đang dựa vào nguồn lực Việt Nam để phát triển sản xuất. Để làm được điều đó, DN cần được ưu đãi về đất đai, tài chính để phát triển nguồn lực quản trị, đầu tư. Điều này cần sự hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành với các quy định cụ thể”.

Ông Luật cho biết thêm, để nâng tầm sản xuất của DN, mới đây Cicor Vietnam ký kết hợp tác chiến lược với trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo giáo trình và công nghệ mới nhất. Đẩy mạnh hợp tác trong các dự án R&D sẽ mở rộng các cơ hội hợp tác đào tạo, học thuật và khởi nghiệp.

 Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cầu nối hiệu quả, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, các nhà cung cấp gặp gỡ, kết nối với các tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, DN xuất nhập khẩu. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững cho các sản phẩm của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh thị trường trong nước và quốc tế.

 TIỂU MY - CẨM TÚ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên