Rộng mở cơ hội việc làm

Cập nhật: 20-02-2024 | 08:52:19

Để bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, trong những ngày đầu năm mới, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đã ráo riết tuyển dụng lao động, đặc biệt lao động có tay nghề… Tuy nhiên, theo các nhà tuyển dụng, thị trường lao động đang trong “cơn khát” về nguồn cung.

 Sáng 16-1, vợ chồng anh Nguyễn Minh Nhật từ Đồng Nai qua KCN VSIP I, TP.Thuận An để tìm công việc mới. Trong ảnh: Anh Nhật chụp lại thông tin tuyển dụng, chế độ đãi ngộ của Công ty TNHH Kurabe Industrial (Việt Nam)

 Nhiều chính sách đãi ngộ

Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày gần đây có nhiều DN treo bảng thông báo tuyển dụng nêu rõ mức thu nhập, chế độ đãi ngộ để thu hút lao động. Tại Cụm sản xuất công nghiệp An Thạnh, TP.Thuận An, Công ty Shyang Hung Cheng treo bảng tuyển dụng 1.000 lao động phổ thông nhiều vị trí với mức thu nhập bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, DN còn khuyến khích cho người lao động quay trở lại làm việc, giới thiệu lao động vào làm việc mức thưởng từ 2 đến 3,5 triệu đồng/trường hợp.

 Người lao động xem thông tin tuyển dụng tại Công ty TNHH Shyyang Hung Cheng, Cụm công nghiệp An Thạnh, TP.Thuận An

Tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (VSIP I), TP.Thuận An, các DN FDI cũng treo bảng tuyển dụng liệt kê chi tiết các khoản phụ cấp cho lao động mới vào làm việc. Công ty TNHH Kurabe Industrial (Việt Nam) 100% vốn Nhật Bản đang thông báo tuyển dụng 500 lao động, ưu tiên nữ với mức lương thử việc 6,05 triệu đồng/tháng, lương chính thức 6,2 triệu đồng/ tháng, thu nhập có tăng ca từ 10,25 triệu đồng/tháng trở lên. Ngoài ra, công ty còn phụ cấp về nhà ở, chuyên cần, xăng xe, khu vực làm việc… với tổng phụ cấp 1 triệu đồng áp dụng cho cả nhân viên thử việc.

Trong khi đó, Công ty TNHH Tessellation Bình Dương cũng treo băng rôn thông báo tuyển dụng 500 công nhân may - học nghề. Công ty còn đưa các mức đãi ngộ hấp dẫn như thưởng năng suất từ 1 đến 5 triệu đồng, phụ cấp nhà trọ, xăng xe 500.000 đồng/tháng, thưởng công nhân mới 1,2 triệu đồng và thưởng cho giới thiệu công nhân may có tay nghề 1,5 triệu đồng, học may 1 triệu đồng… Hay như Công ty TNHH Meraki FW, KCN Đồng An, TP.Thuận An cũng đăng tuyển dụng 500 lao động sản xuất sau tết với cam kết thu nhập có thể đạt từ 9 đến 18 triệu đồng cùng nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhưng việc tuyển dụng cũng rất khó khăn.

Thiếu hụt lao động ngày đầu năm là tình trạng thường xảy ra sau kỳ nghỉ tết, nhiều công nhân về quê chưa trở lại làm việc. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau dịp tết có khoảng 8.000 DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 80.000 lao động để đáp ứng nguồn nhân lực cho các đơn hàng trong năm mới.

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, thị trường lao động năm 2024 được dự báo vẫn còn khó khăn, tuy nhiên có những chuyển biến tích cực hơn khi có không ít DN khởi động tuyển dụng lao động ngay những ngày giáp Tết Nguyên đán. Lĩnh vực may và điện tử đang có nhu cầu tuyển dụng lao động từ nay đến tháng 3-2024. Do đó sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông.

 Nhiều người lao động nộp hồ sơ tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Có thể thấy, tình hình thị trường lao động đầu năm 2024 có không khí “ấm” hơn so với cùng kỳ năm trước. Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, không ít DN đến trung tâm đăng ký tuyển dụng lao động chuẩn bị bổ sung nguồn lực sau kỳ nghỉ tết. Một số công ty tuyển từ 200 - 500 lao động phổ thông/công nhân như: Công ty Đại Bình An Phúc, Công ty TNHH Motomotion Việt Nam, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty TNHH Bowker, Công ty Lc Foods, Công ty TNHH Chinli Mỹ Phước...

Bên cạnh đó, một số đơn vị khác như: Bảo trì điện, bảo trì cơ khí, lắp ráp khuôn, kỹ thuật viên vận hành và bảo trì thiết bị, nhân viên kỹ thuật điện tử, trưởng phòng thu mua, nhân viên kho dược, kế hoạch, thiết kế, kinh doanh, kế toán… cùng các vị trí cấp cao như chuyên gia, quản lý, giám đốc điều hành, lao động kỹ thuật yêu cầu cao về chuyên môn và ngoại ngữ cũng được các công ty thông báo tuyển dụng.

 Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn nộp hồ sơ tuyển dụng tìm việc làm mới

Ông Nguyễn Minh Luân, nhân viên giám sát Công ty TNHH Nguồn Nhân Lực Xanh chia sẻ, ngay sau tết có 40 đối tác của DN cần tuyển dụng khoảng 1.000 lao động, nhưng trong 2 ngày túc trực tại Trung tâm Xúc tiến việc làm Bình Dương đơn vị chỉ nhận được khoảng 50 bộ hồ sơ ứng tuyển. Ông Luân cho rằng trong điều kiện “khát” nguồn lao động, buộc lòng nhiều đơn vị, DN tuyển dụng phải “hạ chuẩn” yêu cầu để bảo đảm số lượng lao động cho những đơn hàng đầu năm mới. Việc “hạ chuẩn” tuyển dụng có thể giảm thời gian thâm niên, kinh nghiệm, nhưng cơ bản các vị trí việc làm phải bảo đảm lao động khi trúng tuyển là có thể vào nhà máy làm việc ngay mà không phải đào tạo hay thử việc.

 Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận thông tin tuyển dụng của hơn 600 DN với nhu cầu tuyển khoảng 5.500 lao động, trong đó nhu cầu về lao động có tay nghề trong các lĩnh vực: May, gỗ, in, bao bì, giày da, balô, túi xách… chiếm khoảng 50%, nhu cầu về lao động phổ thông chiếm 35% và lao động được đào tạo trình độ chuyên môn chiếm 15%.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên