Rủ nhau đi... giữ dáng!

Cập nhật: 08-03-2011 | 00:00:00

Khỏe và đẹp chắc là điều ai cũng thích đặc biệt là phụ nữ. Thế nên, ngoài việc tốn tiền cho thẩm mỹ (với những người có tiền!) thì đa số  chọn cách tập thể dục thẩm mỹ (TDTM) để được khỏe khoắn, duyên dáng. Tác động của bao lo toan cho cuộc sống cộng với thực hiện thiên chức làm mẹ khiến chị em chúng ta ngày một mất đi sắc vóc thời thanh xuân. Nhu cầu tập TDTM để đẹp hơn, khỏe hơn của chị em ngày càng tăng và rất nhiều câu lạc bộ (CLB) TDTM dành cho phái yếu mọc lên. Nhân ngày 8-3, người viết đã đi và tìm hiểu về phong trào làm đẹp, giữ dáng của chị em ở TX.TDM...

Đủ lứa tuổi, thành phần!...

Sáng sớm, ngay phòng tập tại sân vận động tỉnh và ở CLB Duyên dáng 1 (số 264/16 Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TX.TDM) tưng bừng tiếng nhạc. Học viên (HV) đủ mọi lứa tuổi (từ 16 đến 55 tuổi) hăng say tập bài TDTM với nhạc trước khung kính. Tất cả có chung mục đích đi tập TDTM để giữ dáng, để đẹp và khỏe hơn.

Em Phạm Thị Thu Sang, hiện là học sinh lớp 11 trường THPT Trịnh Hoài Đức là một trong những HV tập đẹp nhất, chuẩn nhất của lớp. Em cho biết mình tập từ tháng 8-2009 đến nay. Không chỉ đợi đến khi... sồ sề mới đi tập, rất nhiều thiếu nữ đến với những lớp TDTM này. Ý thức giữ dáng của các em rất cao. Theo Thu Sang, tập như thế khỏe lắm và người cũng sảng khoái hơn, tinh thần thoải mái hơn để tiếp thu bài vở. Thay vì... ngồi đồng với bạn bè ở quán cà phê, quán chè thì nhiều học sinh, sinh viên chọn cách đi tập TDTM mỗi tiếng một ngày. Đúng là nhất cử lưỡng tiện và chắc rằng, ba mẹ nào cũng rất thích khi con mình chọn một môn thể dục để theo đuổi, để khỏi đam mê những trò tốn tiền, tốn thời gian khác...

  Ai cũng muốn mình... đẹp như thế này!

Em Đoàn Thị Ánh Ngọc, nhà ở gần Đài PT-TH tỉnh hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Khoa Luật - Kinh tế Đại học Kinh tế TP.HCM cũng là HV của một lớp TDTM. Em cho biết, học ở thành phố nhưng em đi về chứ không ở lại. Em tập ca từ 5 - 6 giờ và sau đó về nhà vệ sinh, ăn sáng, chạy xe lên thành phố học. Ngọc nói: “Hồi đầu, em chỉ chạy bộ quanh sân vận động và chạy một mình nên thấy buồn. Thế là trong một lần đứng xem mấy cô, mấy chị trong CLB tập thấy thích quá nên đăng ký làm HV và tập được hơn 3 tháng nay”. Theo Ngọc, đi học ngồi riết nên... bụng bự  và tập TDTM là thích hợp nhất để giữ dáng. Mỗi sáng, được nghe nhạc rộn ràng, được tập cùng mọi người trong CLB em thấy rất vui và... yêu đời hơn, có sức khỏe để chạy xe đi học trong những năm đại học phải đi về mỗi ngày mấy chục cây số.

Trong CLB TDTM này người viết còn biết được nhiều chị hiện làm ở ngân hàng, cục thuế, bưu điện, doanh nghiệp, nội trợ... Đủ thành phần, đủ nghề nghiệp nhưng họ có điểm chung là siêng năng luyện tập thân thể để khỏe mạnh, vui tươi. Nhiều người tập vì “ngành mình mặc áo dài khi đi làm nên... bể dáng là không xong!”. Có chị ban đầu chọn môn xe đạp để tập nhưng nhiều lần dừng xe đứng nhìn mới quyết định đăng ký. Bởi theo chị, liệu mình có thể mặc... quần áo bó sát như thế không? Nhưng nhờ được động viên và thấy nhiều người... mập hơn mình nữa nên chị quyết tâm đăng ký tập và ăn kiêng để giảm cân. Vượt qua ngại ngùng ban đầu, giờ chị là một trong những HV tích cực của CLB.

 Giáo viên hướng dẫn (GVHD) ở các CLB TDTM cũng có người chuyên nghiệp, có người làm thêm bởi họ còn đi làm. GVHD Đặng Nhật Thảo, sinh năm 1990 cho biết xuất thân của cô cũng là người đi tập TDTM cho giảm cân nhưng sau đó trở thành... cô giáo luôn! Sau hơn một năm, cô giáo Thảo giảm được 7kg và khi đã có dáng chuẩn, những bài tập thuần thục, Thảo được chủ nhiệm CLB chọn huấn luyện để làm GVHD khi số lượng HV tăng lên và phải mở thêm cơ sở thứ 2 để hoạt động. Cô Nguyễn Phượng Vân hiện công tác tại Biconsi cũng là GVHD ở CLB Duyên dáng. Ngoài 8 tiếng ở công ty, mỗi ngày, Vân còn hướng dẫn thêm 1 - 2 suất cho các ca từ 5 - 6 giờ và 18 - 19 giờ.

Khỏe - đẹp và vui nữa!

Đó là lời khẳng định của chị Hồ Thị Phước, tuổi ngoài 50, nhà ở đường Lê Hồng Phong. Chị Phước là một trong những HV lớn tuổi của CLB nhưng vẫn giữ được nét tươi tắn, trẻ trung. Có lẽ do chị “yêu đời, sống nhẹ nhàng và siêng tập thể dục” như chị nói.

Hơn một năm trước, chị Phước “nặng nề hơn bây giờ nhiều” với cân nặng 65kg. Sau một năm theo tập ở lớp TDTM tại sân vận động tỉnh kết hợp với ăn kiêng, chị giảm xuống còn 56kg. Thời gian đầu, để nhanh xuống cân, chị còn đi bộ thêm sau khi tập một suất 60 phút/ngày. Nhưng nay thấy... ổn với vóc dáng của mình, chị không còn đi bộ nữa. Trong lớp, chị là một trong những HV siêng năng. Trong thời gian nghỉ tết vừa qua, CLB Duyên dáng ở sân vận động tỉnh tạm nghỉ, chị vẫn đều đặn đến tập ở cơ sở 2 tại nhà cô giáo. Phải thức dậy sớm hơn để đi tập kịp ca đầu tiên và đường xa hơn nhưng chị vẫn tập đều. Nhiều HV trong lớp nói đùa rằng, nhìn chị Phước làm gương mà tập, đừng bỏ cuộc...

Học phí chỉ có 150.000 đồng/tháng. Quần áo, giày cũng được bán tại CLB. Khoảng 250.000 - 280.000 đồng/bộ đồ tập. Giày tập cũng có nhiều loại để HV chọn. Cái giá này nghe ra hấp dẫn hơn nhiều so với mấy loại thực phẩm chức năng giảm cân có giá bạc triệu. Thế nên, nhiều chị rất chịu khó... đầu tư cho mình theo tập ở các CLB. Nhiều HV còn cho biết, có đăng ký tập theo lớp hẳn hoi như thế sẽ đỡ chán và làm biếng so với đi bộ hay đạp xe một mình.

Nhiều HV cũ cũng rất nhiệt tình chỉ bày cho HV mới khi các chị tập sai động tác. Một chị mới vào có chiều cao khiêm tốn, cân nặng lại không chịu... khiêm tốn như chiều cao và rất khó tiếp thu bài tập nên chị định bỏ cuộc. Tuy nhiên, sau nhiều lần được các chị em... đồng môn chia sẻ, giúp đỡ, chị đã tự tin hơn và sáng nào cũng chạy xe đến phòng tập. Bây giờ, chị cho biết rằng “mình đã dạn dĩ hơn, mặc cả đồ... bikini tập đàng hoàng chứ không mặc... đồ bộ như trước nữa đâu nhé!”.

Các lớp tập TDTM rất đông và ban đầu khi mới đến làm HV, ai cũng ngại ngần nhưng sau đó hỏi han, làm quen rồi trở nên thân nhau. Một nhóm các chị trên dưới 40 tuổi luôn pha trò bằng những câu chuyện thú vị và ai nấy cười vang cả phòng tập. Có nhiều người cho rằng, cuộc sống cần vui vẻ, nhẹ nhàng như thế bởi cả ngày chị em chúng mình đã vất vả bởi bao nhiêu chuyện: đưa đón con đi học, cơm nước, đi làm, buôn bán ở chợ... Rất nhiều chị còn thấy hợp nhau nên chơi chung một nhóm. Thỉnh thoảng, sau giờ tập, ngày cuối tuần họ tự thưởng cho mình một bữa cà phê sáng để thư giãn cùng bạn bè. Bên ly cà phê, họ lại chuyện trò rôm rả và câu chuyện nổi bật nhất, lôi cuốn nhất vẫn là làm sao để được xinh đẹp, duyên dáng hơn, khỏe hơn để... phục vụ chồng con, cáng đáng việc gia đình tốt hơn nữa.

Một vài chị còn rủ nhau đi chùa, đi du lịch khi có dịp. Trong những ngày người viết thực hiện bài này, nhiều chị đang tìm hiểu các tour du lịch ở Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc... để đi chơi cùng người thân nhân dịp... đầu năm và mừng ngày Quốc tế phụ nữ! Những gương mặt mướt mồ hôi sau buổi tập dường như cũng hân hoan, yêu đời hơn.

Có những HV mong mau xuống cân đến nỗi, đang tập giữa chừng lại nghỉ, đến cuối phòng tập để... cân! Nhiều người thích đông, vui nên đăng ký những ca tập có đông học viên nhất để tập cho “có khí thế”. Tuy nhiên, lại có người không muốn đông, khỏi bị phân tâm khi tập nên họ chỉ tập theo kiểu “một cô một trò” với quyết tâm cao để giữ dáng.

Và, mỗi sáng mỗi chiều, sàn tập lại trỗi nhạc sôi động mời gọi chị em đến tập TDTM để khỏe, đẹp, duyên dáng, đáng yêu hơn.

Chị Huỳnh Thái Hậu, GVHD chính và cũng là chủ nhân của CLB Duyên dáng tại sân vận động tỉnh và CLB Duyên dáng 1 (Phạm Ngũ Lão, Hiệp Thành) cho biết, để đáp ứng nhu cầu tập TDTM của chị em HV, mấy tháng trước chị đã mở thêm một phòng tập mới, tiện nghi, đầy đủ dụng cụ để tập như: máy chạy bộ, máy mát-xa, tạ (các loại), gậy (ngắn, dài), ghế tập bụng... với khoảng hơn 250 triệu đồng. Phòng tập này còn có cả phòng xông hơi bằng thuốc Bắc để mọi người có thể đến xông hơi, thư giãn với giá: 40.000 đồng/20 phút; 60.000 đồng/30 phút... Theo chị cho biết, đam mê với môn TDTM nên từ khi lên TP.HCM học phổ thông (lớp 10), chị đã theo học môn này và sau đó trở thành GVHD. Đã đam mê nên phải có đầy đủ dụng cụ tập như thế mới thỏa ý thích chứ tính chuyện thu hồi vốn phải dài lâu. Điều chị rất mừng là gia đình chồng (chị quê ở Bình Phước, lấy chồng ở TX.TDM, Bình Dương) rất ủng hộ con dâu mở rộng, trang bị đầy đủ dụng cụ tại các phòng tập. Hiện, chị có đến 6 ca tập với hơn 150 HV. Chị Hậu còn có một HV đặc biệt là... mẹ chồng. Mỗi khi con dâu... lên lớp, mẹ chồng chị lại tập rất hăng say! Tại mỗi CLB có 4 suất tập mỗi ngày. 5 - 6 giờ; 6 - 7 giờ; 17 - 18 giờ và 18 - 19 giờ. Suất sáng sớm và suất sau giờ làm việc buổi chiều thường có nhiều chị em đi làm chọn tập.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên