Rudd Gulit, người nghệ sĩ sân cỏ

Cập nhật: 18-05-2013 | 00:00:00

Phút 34 của trận chung kết Euro 1988, cơn lốc màu da cam đã vươn lên dẫn trước tuyển Liên Xô với tỉ số 1-0 nhờ pha đánh đầu ngoạn mục của Rudd Gulit và sau đó Van Basten ấn định tỉ số chung cuộc 2-0 cho tuyển Hà Lan.

Sinh ngày 1-9-1962 tại thủ đô Amsterdam, Hà Lan. Cha của Gullit là giáo viên dạy kinh tế và mẹ làm việc ở viện bảo tàng. Năm 10 tuổi, với năng khiếu bẩm sinh về bóng đá, ông cùng người đồng đội Frank Rijkaard mãi mê quần bóng từ những con phố nghèo của Amsterdam và điều đó khởi nguổn cho lối chơi đậm chất kỹ thuật cùng những màn trình diễn ngẫu hứng làm say đắm lòng người.

 

Năm 1978, Gullit gia nhập CLB HFC Haarlem và nhanh chóng tỏa sáng với 32 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên. Sau đó, ông lần lượt chơi cho Feyenoord, PSV Eindhoven và AC Milan. Tại Milan, cùng với Van Basten và Frank Rijkaard, bộ ba Hà Lan bay đã trở thành huyền thoại trên sân San Siro với 2 chiếc cúp C1 châu Âu vào năm 1989 và 1990. Bên cạnh đó, Gullit còn đoạt danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu 1987”. Với tư duy và nhãn quan chiến thuật, nền tảng thể lực cùng những pha đánh đầu “ngược” đầy biến hóa, Gullit xứng đáng là thủ lĩnh tuyến giữa của tuyển Hà Lan và luôn là mối đe dọa thường trực cho bất kỳ hàng thủ nào.

THÀNH TÍCH

Ghi 145 bàn/465 lần khoác áo các CLB

Ghi 18 bàn/70 lần khoác áo tuyển Hà Lan

Cầu thủ xuất sắc nhất Hà Lan năm 1981, 1984 và 1986

Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1987

Quả bóng vàng châu Âu năm 1987 và bóng bạc năm 1988

Cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea năm 1996

Năm 1993, ông chuyển sang thi đấu cho Sampdoria và cùng CLB này đoạt cúp nước Ý. Tháng 6-1995, Gullit thi đấu cho Chelsea nhưng lối chơi hoa mỹ của ông không thể hòa nhập với môi trường bóng đá thiên về thể lực tại Anh. Một năm sau, HLV Glen Hoddle rời Chelsea, Gullit trở thành HLV trưởng của đội bóng áo xanh và trở thành người nước ngoài đầu tiên đoạt Cúp FA vào năm 1997. Trớ trêu thay, đó cũng là danh hiệu duy nhất trong nghiệp cầm quân của Gullit, ông tiếp tục trải nghiệm trên chiếc ghế nóng tại Newcastle, Feyeenoord và Los Angeles Galaxy nhưng đều thất bại...

Năm 1988, cuộc đời Gullit sang trang khi ca khúc “South Africa” viết về nạn phân biệt chủng tộc do ông sáng tác, vinh dự chiếm top 3 trong 40 ca khúc hay nhất Hà Lan (Gullit và nhóm nhạc Revelation Time trình bày). Một năm Sau, Gullit tiếp tục thành công với ca khúc “Not the dancing Kind”.

Như bao thăng trầm trong sự nghiệp, Ruud Gullit gặp nhiều lận đận trong tình duyên. Hai lần kết hôn với Yvonne de Vries và Cristina Pensa để lại cho ông 3 người con gái và 1 con trai… nhưng tất cả đã rời xa ông. Hiện Gullit đang sống hạnh phúc bên con trai Maxim và con gái Joëlle trong vòng tay yêu thương của người vợ thứ 3 Estelle Cruyff (cháu ruột huyền thoại bóng đá Johan Cruyff).

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=578
Quay lên trên